Trang chủ / Rau gia vị / Ngò gai

Quy trình trồng ngò gai trên đất sạch

Quy trình trồng ngò gai trên đất sạch
Tác giả: Cisti
Ngày đăng: 30/09/2016

Dụng cụ và vật liệu trồng

Khay gieo: Sử dụng khay nhựa có kích cỡ 40 x 40 x 8 (cm); sắp xếp bố trí thẩm mỹ không gian trồng, cần ánh nắng tốt.

Khay trồng

Đất trồng rau: là giá thể được phối trộn từ xơ dừa, đất mùn đã qua xử lý hoặc mua đất trồng rau đã xử lý loại trừ mầm sâu bệnh.

Đổ đất dày khoảng 8 - cm, tưới phun sương cho ướt ẩm giá thể đạt khoảng 80%.

Kệ đỡ khay rau: tuỳ theo kích thước khay mà đóng kệ cho có kích thước phù hợp. Có thể đóng kệ gỗ hay kệ sắt V lỗ để tiện cho việc lắp ráp.

Hạt giống: sử dụng các loại hạt rau ăn lá có nơi sản xuất có thương hiệu, uy tín (hạt giống Chánh Nông, Trang Nông. . . ) nhằm đảm bảo chất lượng hạt giống nảy mầm tốt nhất.

Bổ sung bánh dầu thủy phân (có bán thành phẩm trên thị trường) là loại dinh dưỡng hữu cơ rất giàu Protein, và một số amin thiết yếu khác giúp cây trồng phát triển xanh tốt. Là dạng dung dịch, chỉ cần pha theo tỉ lệ phù hợp với nước để tưới cho khay rau; bánh dầu thủy phân có những đặc tính vượt trội như sau: không ô nhiễm, giàu dinh dưỡng, dễ sử dụng. Sử dụng bánh dầu thủy phân lâu dài giúp cải tạo tính chất lý hóa của đất, giúp đất tơi xốp, giúp tăng năng suất cây trồng rõ rệt, tăng hiệu quả giảm chi phí, tăng chất lượng sản phẩm.

Chế độ tưới nước: sử dụng vòi tưới dạng phun mưa nhằm hạn chế lượng nước vừa đủ, tránh tình trạng giá thể khi tưới bị văng ra ngoài, dư nước gây ngập úng cây rau.

Chuẩn bị hạt giống và cách ngâm ủ

Hạt lựa chọn hạt giống theo nhu cầu sử dụng rau xanh hàng ngày của gia đình. Nước ngâm hạt: 2 sôi + 3 lạnh (hoặc nhiệt độ nước ngâm vào khoảng 50oC). Thời gian ngâm khoảng 3-6h tùy theo độ dạy của hạt.

Cách ủ: hết thời gian ngâm, hạt đem rửa sạch với nước. Dùng khăn vải để ủ, thời gian ủ khoảng 12-24h/đêm) tùy độ dày của hạt. Lượng hạt ần ngâm ủ cho một khay rau để cấy 5-l0gr tùy loại hạt.

Mục đích của việc ngâm ủ: Rút ngắn thời gian sinh trưởng, loại bỏ hạt lép, hạt hỏng, tạp chất; tỉ lệ hạt giống nảy mầm đồng đều hơn;

Quá trình ươm cây con trước khi đem cấy: đối với hạt giống gieo thành cây con trước khi cấy vào khay, thùng xốp:

Đất ủ hạt: Cho 1 lượng đất sạch vào khay dày khoảng 3cm tạo bề mặt bằng phẳng và tưới phun sương cho ẩm đều mặt giá thể.

Gieo hạt: vãi đều hạt giống đã ngâm ủ lên mặt giá thể với mật độ thưa, sao cho thuận tiện khi nhổ, bứng cây con ra trồng vẫn đảm bảo cây con có đất ở gốc. Và cho phủ một lớp đất mỏng lên bề mặt hạt giống.

Nước tưới: phun sương vừa đủ ẩm cho khay vừa gieo 2 lần/ngày (sáng, chiều).

Vị trí đặt khay ươm: Chọn nơi có ánh sáng tốt, nhằm để cây con thích ứng với môi trường trước khi đem cấy tỉa. Thời gian ươm cây con từ 14 - 20 ngày, chờ cây phát triển từ 2 - 4 lá mầm để cấy tỉa là thích hợp nhất;

Kỹ thuật trồng và chăm sóc khay rau

Cây con: Khi gieo cây con lên 2-4 lá non, đem tỉa thưa để cấy. Mỗi khay trồng cần cấy khoảng 12-16 cây. Sau khi cấy ta đem khay vào trong mát khoảng 1 -2 ngày rồi mới đem ra ánh sáng.

Nước tưới: Dùng nước sạch không bị ô nhiễm, sử dụng hệ thống phun mưa để tưới hoặc vòi phun mưa và tưới 2 lần/ngày (sáng, chiều). Tưới với lượng nước vừa đủ.

Khi khay rau cấy được 5-7 ngày ta có thể tưới phân bánh dầu thủy phân với tỉ lệ 1/50 (1 lần dung dịch + 50 lần nước) cứ một tuần tưới 1 lần, tốt nhất là nên tưới vào chiều mát. Tưới tránh trời mưa sẽ làm phân mất tác dụng vì bị rửa trôi. Sau khi tưới 3-4 lượt bánh dầu, rau có thể thu hoạch được.

Thời gian thu hoạch: thời gian thu hoạch khoảng 30-40 ngày sau khi cấy.


Có thể bạn quan tâm

Ăn Gì Tiểu Sỏi Thận Ra? Ăn Gì Tiểu Sỏi Thận Ra?

Ngò ôm, hay ngổ, ngò om (Limnophila aromatica) là một loại rau gia vị sống tại vùng khí hậu nhiệt đới thuộc họ Mã đề. Các tỉnh miền Nam gọi là rau om hay rau ôm

16/01/2011
Hướng dẫn cách trồng rau ngò gai tại nhà Hướng dẫn cách trồng rau ngò gai tại nhà

Rau ngò gai là loại rau thơm gia vị có mùi hương đặc trưng trong một số món ăn đặc trưng của người Việt, chỉ cần trồng một chậu rau ngò gai tại nhà là có thể thu hái rau sạch quanh năm.

30/09/2016
Ngò gai dễ trồng, cho thu nhập cao Ngò gai dễ trồng, cho thu nhập cao

Cây ngò gai thuộc thân thảo, là một loại cây tương đối dễ trồng, lại cho thu nhập cao, giá bán từ 12.000 – 15.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi tháng có thể đem lại thu nhập cho nông dân từ 4 – 6 triệu đồng/1.000m2.

30/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.