Trang chủ / Rau gia vị / Ngò gai

Ngò gai dễ trồng, cho thu nhập cao

Ngò gai dễ trồng, cho thu nhập cao
Tác giả: Thạc sĩ Lê Thị Nghiêm
Ngày đăng: 30/09/2016

Chính vì thế, đây là cây thoát nghèo, giúp tăng thu nhập, được nhiều nông dân trên cả nước trồng.

Ngoài công dụng là loại rau gia vị, ngò gai còn được dùng để làm thuốc như chữa sổ mũi, đau tức ngực, chữa rối loạn tiêu hóa, viêm ruột...

Ngò gai dễ trồng, lại cho thu nhập cao, là loại rau thoát nghèo ở nhiều tỉnh trên cả nước.

Trồng ngò gai chủ yếu bằng hạt. Hạt ngò gai dễ mọc nên gieo thẳng trực tiếp trên luống, liếp. Lượng hạt giống gieo cho 1.000m2 từ 3 – 5kg. Muốn gieo đều nên chia hạt giống thành 2 lần gieo, mỗi lần gieo trộn hạt với phân, đất rồi tiến hành vãi đều trên mặt luống. Gieo xong rải thuốc chống kiến, dế, mối trong đất và phủ lên trên một lớp rơm mỏng để giúp tạo ẩm độ cho hạt nhanh nẩy mầm và không bị mất trôi hạt. Tưới nước để giữ ẩm độ, một tuần sau là hạt nẩy mầm.

Ngò gai là một loại cây tương đối dễ trồng, thích hợp trên nhiều chân đất khác nhau nhưng tốt nhất vẫn là đất tốt, nhiều mùn, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. Lên liếp hình mai rùa, chiều dài liếp tùy theo kích thước vườn, rộng 1 – 1,2m, cao mặt liếp 15 – 20cm. Các liếp cách nhau 0,3 – 0,4m. Có hệ thống thoát nước tốt.

Ngò gai dễ sống, ít sâu bệnh hại nên việc chăm sóc chủ yếu là tưới nước và bón phân. Liều lượng và cách bón phân cho 1.000m2 trồng ngò gai như sau:

Bón lót:

400 - 500kg phân chuồng + 20 – 30kg phân NPK (loại 20 - 20 - 15). Lưu ý xới trộn đều phân vào đất để bón.

Sau khi gieo hạt khoảng 2 tuần thì bón bổ sung khoảng 5kg urê và 10kg super lân kết hợp với việc tỉa cây. Bón phân bằng cách chia phân trong nước rồi tưới bằng bình hoa sen lên trên mặt liếp rau.

Cây ngò gai ưa ẩm ướt vì thế phải thường xuyên tưới nước cho cây. Sau khi trồng khoảng 2 tháng là ngò gai có thể thu hoạch đem bán.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Ngò Ôm, Kinh Tế Rất Cao Trồng Ngò Ôm, Kinh Tế Rất Cao

Rau ngò ôm ưa nước, rất thích hợp với đất sình ở những ruộng chân trũng. Làm đất tơi xốp, ruộng làm sạch cỏ, ban cho phẳng. Rau ngò ôm ít bị sâu bệnh, nên ít phải đầu tư thuốc BVTV. Cách trồng rất đơn giản, trồng bằng cây con.

16/01/2011
Ăn Gì Tiểu Sỏi Thận Ra? Ăn Gì Tiểu Sỏi Thận Ra?

Ngò ôm, hay ngổ, ngò om (Limnophila aromatica) là một loại rau gia vị sống tại vùng khí hậu nhiệt đới thuộc họ Mã đề. Các tỉnh miền Nam gọi là rau om hay rau ôm

16/01/2011
Hướng dẫn cách trồng rau ngò gai tại nhà Hướng dẫn cách trồng rau ngò gai tại nhà

Rau ngò gai là loại rau thơm gia vị có mùi hương đặc trưng trong một số món ăn đặc trưng của người Việt, chỉ cần trồng một chậu rau ngò gai tại nhà là có thể thu hái rau sạch quanh năm.

30/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.