Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quảng Tâm (Đắk Nông) Được Mùa Khoai Lang Cao Sản

Quảng Tâm (Đắk Nông) Được Mùa Khoai Lang Cao Sản
Ngày đăng: 09/11/2014

Những ngày này, tại xã Quảng Tâm (Tuy Đức - Đắk Nông), người dân đang tiến hành thu hoạch khoai lang cao sản, một trong những cây lương thực chính ở địa phương. Năm nay bà con rất phấn khởi vì khoai lang vừa được mùa, lại trúng giá.

Gia đình chị Hà Thị Hoa ở thôn 5 vừa thu hoạch xong 6 sào khoai lang cao sản. Chị Hoa cho biết: “Trước đây, phần đất này, tôi thường trồng sắn nhưng hiệu quả thấp nên năm nay chuyển sang trồng khoai lang. Tôi chọn trồng khoai lang cao sản vì kỹ thuật trồng đơn giản.

Năm nay, gia đình tôi thu về gần 8 tấn củ và giá bán khoai loại đẹp xấp xỉ 6 triệu đồng/tấn, còn bán xô giá 3 triệu đồng/tấn. So với những năm trước thì năm nay, khoai vừa đạt năng suất cao lại bán được giá, gia đình thu về gần 50 triệu đồng, trừ chi phí cùng thu lãi khoảng 30 triệu đồng”.

Còn gia đình chị Lý Thị Phượng thì vụ này cũng trồng 1 ha khoai lang cao sản. Chị Phượng cho biết: “Do diện tích đất của gia đình nằm trên đồi cao, khó trồng các loại cây hoa màu khác nên năm nào, tôi cũng trồng một vụ khoai lang cao sản.

So với nhiều cây nông nghiệp ngắn ngày khác thì trồng khoai lang cao sản cho thu nhập cao hơn, mấy năm nay giá khoai được các thương lái mua với giá phù hợp nên có lãi. Mặc dù gia đình mới bắt đầu thu hoạch nhưng so với mọi năm thì năm nay củ to, đẹp, ít bị sâu, năng suất ước đạt khoảng 14 - 15 tấn/ha. Giá khoai như hiện nay thì gia đình tôi sẽ có thêm thu nhập đáng kể”.

Tương tự, chị Nông Thị Thi cũng cho biết: “Gia đình tôi có 6 sào đất ở vị trí thuận lợi nguồn nước nên có thể trồng khoai lang cao sản được 2 vụ/năm. Vụ mùa này, tôi thấy giá cả cũng ổn định, thời tiết thuận lợi, lượng mưa vừa phải nên cây khoai phát triển tốt, đạt năng suất cao và củ đẹp. Gia đình tôi vụ này cũng thu được hơn 7 tấn củ. Mấy năm nay trồng khoai có lợi nhuận khá nên sau vụ mùa này, gia đình tôi sẽ lại làm đất và trồng tiếp giống khoai lang cao sản trên diện tích này”.

Ông Kiều Quý Diện, Chủ tịch UBND dân xã Quảng Tâm cho biết: “Trong vụ mùa này, toàn xã có 106 ha khoai lang, trong đó gần 90% diện tích được nông dân trồng khoai lang cao sản. Nông dân chọn trồng khoai lang cao sản vì chủ động được cây giống, năng suất cao, dễ trồng lại không đòi hỏi nhiều vốn, nhất là phù hợp với tập quán canh tác của đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương.

Thời gian trồng khoai lang cao sản kéo dài tới 6 tháng nên đa số nông dân trồng trong mùa mưa, chủ yếu tận dụng những vùng đất đồi vì khó trồng các loại cây khác. Bên cạnh đó, mấy năm nay, giá cả khoai lang cao sản ổn định nên người dân đều có lãi cao”.


Có thể bạn quan tâm

Indonesia Thoát Dịch EMS Như Thế Nào? Indonesia Thoát Dịch EMS Như Thế Nào?

Dù may mắn hay có biện pháp quản lý tốt, việc Indonesia thoát khỏi dịch EMS của vẫn là một trong những nội dung thảo luận chính của các chuyên gia ngành tôm tại hội thảo trực tuyến của GAA vào ngày 10/12/2013.

14/12/2013
Làm Giàu Từ Nuôi Ba Ba Gai Làm Giàu Từ Nuôi Ba Ba Gai

Với nghị lực và quyết tâm, anh Hà Trung Hòa, tổ dân phố Tân Mới, phường Phố Cò, T.X Sông Công (Thái Nguyên) đã biến chiếc ao chỉ vẻn vẹn vài trăm mét vuông của gia đình ao nuôi ba ba gai mở hướng làm giàu

14/12/2013
Tiềm Năng Xuất Khẩu Cá Rô Phi Tiềm Năng Xuất Khẩu Cá Rô Phi

Khi nghề nuôi và chế biến cá tra xuất khẩu đang gặp khó khăn thì việc đa dạng hóa đối tượng nuôi xuất khẩu trở nên cần thiết. Cá rô phi là một đối tượng xuất khẩu có nhiều tiềm năng.

14/12/2013
Tín Hiệu Mới Từ Tín Hiệu Mới Từ "Gà Đeo Kính"

Công ty Tư vấn dịch vụ kỹ thuật phát triển nông nghiệp Đà Lạt (viết tắt là Công ty ATDC, Đà Lạt) đang triển khai chuỗi liên kết chăn nuôi và tiêu thụ giống gà J-Dabaco (thường gọi là “gà đeo kính”) theo hướng an toàn sinh học tại một số tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ.

04/01/2014
Một Số Kết Quả Ban Đầu Về Nghiên Cứu Quản Lý Bùn Thải Cá Tra Ở Việt Nam Một Số Kết Quả Ban Đầu Về Nghiên Cứu Quản Lý Bùn Thải Cá Tra Ở Việt Nam

Sáng 10/12, tại TPHCM, Ban Quản lý dự án Quản lý bùn thải cá tra ở Việt Nam họp đánh giá một số kết quả ban đầu về nghiên cứu nuôi cá tra tuần hoàn nước và dự kiến kinh phí nghiên cứu giai đoạn 2 của dự án này, trong 2 năm 2014-2015.

14/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.