Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quảng Tâm (Đắk Nông) Được Mùa Khoai Lang Cao Sản

Quảng Tâm (Đắk Nông) Được Mùa Khoai Lang Cao Sản
Publish date: Sunday. November 9th, 2014

Những ngày này, tại xã Quảng Tâm (Tuy Đức - Đắk Nông), người dân đang tiến hành thu hoạch khoai lang cao sản, một trong những cây lương thực chính ở địa phương. Năm nay bà con rất phấn khởi vì khoai lang vừa được mùa, lại trúng giá.

Gia đình chị Hà Thị Hoa ở thôn 5 vừa thu hoạch xong 6 sào khoai lang cao sản. Chị Hoa cho biết: “Trước đây, phần đất này, tôi thường trồng sắn nhưng hiệu quả thấp nên năm nay chuyển sang trồng khoai lang. Tôi chọn trồng khoai lang cao sản vì kỹ thuật trồng đơn giản.

Năm nay, gia đình tôi thu về gần 8 tấn củ và giá bán khoai loại đẹp xấp xỉ 6 triệu đồng/tấn, còn bán xô giá 3 triệu đồng/tấn. So với những năm trước thì năm nay, khoai vừa đạt năng suất cao lại bán được giá, gia đình thu về gần 50 triệu đồng, trừ chi phí cùng thu lãi khoảng 30 triệu đồng”.

Còn gia đình chị Lý Thị Phượng thì vụ này cũng trồng 1 ha khoai lang cao sản. Chị Phượng cho biết: “Do diện tích đất của gia đình nằm trên đồi cao, khó trồng các loại cây hoa màu khác nên năm nào, tôi cũng trồng một vụ khoai lang cao sản.

So với nhiều cây nông nghiệp ngắn ngày khác thì trồng khoai lang cao sản cho thu nhập cao hơn, mấy năm nay giá khoai được các thương lái mua với giá phù hợp nên có lãi. Mặc dù gia đình mới bắt đầu thu hoạch nhưng so với mọi năm thì năm nay củ to, đẹp, ít bị sâu, năng suất ước đạt khoảng 14 - 15 tấn/ha. Giá khoai như hiện nay thì gia đình tôi sẽ có thêm thu nhập đáng kể”.

Tương tự, chị Nông Thị Thi cũng cho biết: “Gia đình tôi có 6 sào đất ở vị trí thuận lợi nguồn nước nên có thể trồng khoai lang cao sản được 2 vụ/năm. Vụ mùa này, tôi thấy giá cả cũng ổn định, thời tiết thuận lợi, lượng mưa vừa phải nên cây khoai phát triển tốt, đạt năng suất cao và củ đẹp. Gia đình tôi vụ này cũng thu được hơn 7 tấn củ. Mấy năm nay trồng khoai có lợi nhuận khá nên sau vụ mùa này, gia đình tôi sẽ lại làm đất và trồng tiếp giống khoai lang cao sản trên diện tích này”.

Ông Kiều Quý Diện, Chủ tịch UBND dân xã Quảng Tâm cho biết: “Trong vụ mùa này, toàn xã có 106 ha khoai lang, trong đó gần 90% diện tích được nông dân trồng khoai lang cao sản. Nông dân chọn trồng khoai lang cao sản vì chủ động được cây giống, năng suất cao, dễ trồng lại không đòi hỏi nhiều vốn, nhất là phù hợp với tập quán canh tác của đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương.

Thời gian trồng khoai lang cao sản kéo dài tới 6 tháng nên đa số nông dân trồng trong mùa mưa, chủ yếu tận dụng những vùng đất đồi vì khó trồng các loại cây khác. Bên cạnh đó, mấy năm nay, giá cả khoai lang cao sản ổn định nên người dân đều có lãi cao”.


Related news

Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Theo Công Nghệ Sạch Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Theo Công Nghệ Sạch

Sau hơn 3 tháng thả nuôi, Công ty TNHH một thành viên Thông Thuận - Kiên Giang (Cty Thông Thuận) vừa thu hoạch vụ nuôi tôm thẻ chân trắng đầu tiên tại xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang với năng suất đạt gần 17 tấn/ha.

Sunday. August 26th, 2012
Làm Giàu Nuôi Tôm Trên Cát Trên Dự Án “Chết Yểu” Ở Hà Tĩnh Làm Giàu Nuôi Tôm Trên Cát Trên Dự Án “Chết Yểu” Ở Hà Tĩnh

Trên diện tích đất của những dự án hàng triệu đô la đầu tư nhưng mau chóng đóng cửa, bỏ hoang, nhiều hộ nông dân mạnh dạn thuê lại để đầu tư nuôi trồng thủy sản và đạt hiệu quả cao.Đó là thực tế đã diễn ra ở Hà Tĩnh trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản trong thời gian 10 năm trở lại đây. Điển hình là hộ ông Nguyễn Văn Mại ở xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà và bà Nguyễn Thị Hạnh ở xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà.“Đâm đầu vào đá”

Sunday. August 26th, 2012
TP.HCM Chuẩn Bị Đối Phó Với Dịch Heo Tai Xanh TP.HCM Chuẩn Bị Đối Phó Với Dịch Heo Tai Xanh

Sáng 28-6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Minh Trí chủ trì họp khẩn cùng các cơ quan chức năng TP rà soát, triển khai các biện pháp phòng chống dịch heo tai xanh đang “nóng” ở một số vùng của các tỉnh lân cận TP.

Sunday. July 1st, 2012
Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Lợn Rừng Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Lợn Rừng

Ba Chẽ là một trong những huyện khó khăn nhất của tỉnh Quảng Ninh, với trên 79,8% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Người dân trong huyện chủ yếu làm nông nghiệp, chăn nuôi và trồng rừng. Không cam chịu cái nghèo khó đeo đẳng, nhiều gia đình ở Ba Chẽ đã vươn lên tìm hướng thoát nghèo. Một trong những hướng đó là nuôi lợn rừng.

Sunday. August 26th, 2012
Liên Minh Sản Xuất Và Thu Mua Lúa Giống Xác Nhận: Doanh Nghiệp Và Nông Dân Đều Vui Liên Minh Sản Xuất Và Thu Mua Lúa Giống Xác Nhận: Doanh Nghiệp Và Nông Dân Đều Vui

Được sự hỗ trợ của Dự án Cạnh tranh nông nghiệp (CTNN) tỉnh Bình Định, Công ty TNHH Thuận Nông và HTXNN Nhơn An, xã Nhơn An (thị xã An Nhơn) đã xây dựng và thực hiện liên minh sản xuất (LMSX) lúa giống xác nhận bền vững, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực…

Sunday. July 1st, 2012