Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu quả mô hình chăn nuôi khép kín

Hiệu quả mô hình chăn nuôi khép kín
Ngày đăng: 03/06/2015

Đã đôi lần được đồng nghiệp giới thiệu về những trang trại chăn nuôi kiểu mẫu ở Mai Sơn. Hôm nay chúng tôi có dịp về thăm trang trại của ông mới thực sự cảm nhận được quy mô một trang trại chăn nuôi lớn, hiện đại, khép kín. Niềm nở tiếp chúng tôi, ông kể về hành trình phát triển mô hình và những dự định trong tương lai.

Được biết, trước đây, ông Bắc làm nghề lái xe tải và không may trong một vụ tai nạn ông bị cắt một phần chân phải. Trong thời gian dưỡng bệnh, lúc nào ông cũng đau đáu suy nghĩ làm thế nào để tìm được một công việc phù hợp với mình lúc này. Sau khi bình phục, ông đã đi thăm nhiều mô hình chăn nuôi lớn ở các tỉnh Hải Dương, Hà Nội... và rồi quyết định đầu tư chăn nuôi lợn. Năm 2007, ông Bắc mạnh dạn đầu tư hơn 2 tỷ đồng xây dựng trang trại chăn nuôi lợn siêu nạc khép kín với diện tích 17.000m2 theo công nghệ của Thái Lan.

Quan sát trang trại qua màn hình camera, ông giới thiệu: Trang trại được chia làm 8 khu chuồng, gồm 4 khu chuồng nuôi lợn nái, 3 khu chuồng nuôi lợn thịt và 1 khu chuồng cách ly. Việc phòng trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi được kiểm soát nghiêm ngặt, công nhân trong trang trại hay người ngoài đến tham quan đều phải qua phòng sát trùng mới được vào trong khu vực chăn nuôi và được giám sát bằng thiết bị hình ảnh. Hiện tại khu chuồng chăn nuôi có 32 camera lắp đặt trong và ngoài chuồng. Các khâu khử trùng, sát trùng của công nhân được thực hiện theo quy trình, đảm bảo vệ sinh, an toàn. Chuồng lợn có đèn điện, xung quanh lắp cửa kính, đầu chuồng lắp đặt dàn mát, cuối chuồng có quạt hút giúp dễ dàng lưu thông hơi nước và không khí. Dây chuyền cho ăn và vệ sinh đều khép kín, lợn được uống nước sạch có vòi bú tự động, ăn thức ăn công nghiệp đạt chuẩn của Công ty thức ăn chăn nuôi CP, chuồng trại thường xuyên được dọn dẹp sạch sẽ. Mỗi con lợn nái đều có thẻ lịch ghi nguồn gốc của lợn: số tai, ngày sinh, ngày nhập, số tai bố, số tai mẹ.

Ông Bắc chia sẻ thêm: Trong chăn nuôi, tiêu chí đặt lên hàng đầu là vấn đề môi trường. Khi đảm bảo được khâu vệ sinh môi trường sạch sẽ thì mới tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, thu nhập mới ổn định. Nếu mô hình khép kín không làm nghiêm ngặt, lợn siêu nạc sẽ không chịu được nóng, dễ sinh bệnh. Do vậy, công nhân phải trực cả ngày đêm để theo dõi sự phát triển của đàn lợn. Hàng năm cứ theo định kì tôi mời cán bộ Công ty thức ăn chăn nuôi CP hoặc cán bộ thú y huyện đến tiêm phòng, vắc xin, sát trùng cho đàn lợn. Ước tính chi phí cho phòng dịch chiếm 4% doanh thu (gần 1 tỷ đồng).

Thực tế chứng minh, sau gần 8 năm chăn nuôi, trang trại của ông Bắc chưa lần nào phát dịch, tổng đàn được duy trì, sản lượng cao. So với mô hình chăn nuôi cũ thì mô hình chăn nuôi khép kín có ưu điểm hơn là đảm bảo vệ sinh môi trường, giảm nhân công lao động (từ 10 - 12 người), giảm lượng thức ăn (1,0 - 1,5kg/ kg lợn hơi). Từ khu chuồng trại này, lợn giống, lợn thịt chất lượng cao không chỉ được cung cấp cho các huyện trong tỉnh như Mường La, Mai Sơn, Thuận Châu mà còn ở các tỉnh khác như Điện Biên, Hà Nộị. Mỗi năm, trang trại xuất ra khoảng 12.000 con lợn giống và hàng trăm tấn lợn hơi, doanh thu năm 2014 đạt 24 tỷ đồng, lợi nhuận thu về gần 3 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 20 lao động địa phương. Dự kiến năm 2015, doanh thu trang trại đạt khoảng 28 tỷ đồng.

Mặc dù bận rộn với trang trại nhưng ông Bắc vẫn thường xuyên tham dự các hội thảo lớn, nghe các nhà khoa học, giáo sư trao đổi kinh nghiệm trong chăn nuôi. Đồng thời, ông cũng tham gia các phong trào, hoạt động của Hội Cựu chiến binh phường và thành phố. Năm 2009, ông được nhận Cúp vàng Doanh nhân cựu chiến binh; nhiều năm liền được Ban chấp hành Hội cựu chiến binh Việt Nam khen thưởng trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, của Thành phố trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Phong trào phát triển kinh tế VAC”, “Phong trào thi đua yêu nước”...


Có thể bạn quan tâm

Quít Đường Nghịch Vụ Tăng Giá Quít Đường Nghịch Vụ Tăng Giá

Theo nhiều nhà vườn tại Long Mỹ (Hậu Giang), giá quít đường đang ở mức cao do bước vào vụ nghịch, nguồn cung khan hiếm. Thương lái thu mua tại vườn với giá từ 35.000-37.000 đồng/kg (tăng 3.000-5.000 đồng so với tháng trước), giá bán lẻ tại các chợ là 40.000-55.000 đồng/kg.

19/03/2014
Nông Dân Ào Ạt Phá Bỏ Ruộng Mía Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Nông Dân Ào Ạt Phá Bỏ Ruộng Mía Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Do 2 năm liên tục bị lỗ, nên nhiều hộ dân ở Cù Lao Dung sau khi thu hoạch xong đã phá bỏ ruộng mía để chuyển sang nuôi tôm, trồng bắp lai, khoai lang, ổi… Dự kiến vụ mía 2014-2015 sẽ có hơn 500ha mía bị phá bỏ. Theo kế hoạch đến năm 2020, huyện Cù Lao Dung sẽ giảm từ 8.215ha mía hiện nay xuống còn khoảng 4.000ha, bởi cây mía ngày càng kém hiệu quả.

22/02/2014
Nuôi Lươn Không Bùn Cho Giá Trị Kinh Tế Cao Nuôi Lươn Không Bùn Cho Giá Trị Kinh Tế Cao

Gần đây, được sự hỗ trợ vốn từ nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh Bình Dương, nhiều nông dân ở xã An Sơn, TX.Thuận An đã mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình nuôi lươn không bùn cho giá trị kinh tế cao.

19/03/2014
Quy Hoạch Phát Triển Thanh Long Bền Vững Quy Hoạch Phát Triển Thanh Long Bền Vững

Thanh long được coi là cây xóa đói giảm nghèo và cũng là cây làm giàu của Bình Thuận. Những năm qua, cây thanh long đã mang lại kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh và cũng làm thay đổi diện mạo nhiều vùng đất đai kém màu mỡ ở đây. Từ hiệu quả trông thấy, cây thanh long đang tiếp tục được đầu tư phát triển trên vùng đất nắng gió này.

22/02/2014
Tăng Cường Quản Lý Môi Trường Nuôi Trồng Thủy Sản Tăng Cường Quản Lý Môi Trường Nuôi Trồng Thủy Sản

Hiện nay, môi trường nuôi trồng thủy sản tại một số vùng nuôi trong tỉnh Phú Yên không ổn định; độ mặn và độ kiềm trong nước rất thấp; ô nhiễm dinh dưỡng và ô nhiễm vi sinh cũng được phát hiện ở các vùng nuôi. Ngoài ra, bệnh tôm nuôi cũng tiếp tục diễn biến phức tạp tại các vùng nuôi thuộc huyện Tuy An…

19/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.