Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quảng Ninh Sẵn Sàng Cho Nuôi Trồng Thuỷ Sản Vụ Xuân Hè

Quảng Ninh Sẵn Sàng Cho Nuôi Trồng Thuỷ Sản Vụ Xuân Hè
Ngày đăng: 26/03/2014

Hiện nay, bà con nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn Quảng Ninh đang gấp rút hoàn thành vệ sinh, cải tạo ao đầm để chuẩn bị xuống giống vụ xuân hè năm 2014. Năm nay diện tích nuôi trồng thuỷ sản cả tỉnh sẽ vào khoảng 20.400ha. Trong đó diện tích nuôi mặn, lợ đạt gần 17.000ha; diện tích nuôi nước ngọt trên 3.400ha, tổng sản lượng nuôi trồng ước đạt 34.000 tấn.

Đối tượng nuôi chủ yếu được bà con lựa chọn là tôm bởi vì con tôm ngoài đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nó còn là một trong bốn đối tượng nuôi được quy hoạch trong ngành Thuỷ sản với hình thức nuôi đa dạng, nuôi bán thâm canh và nuôi thâm canh có sử dụng chế phẩm sinh học theo hướng nuôi công nghiệp.

Rút kinh nghiệm từ những vụ nuôi trước, vụ nuôi xuân hè năm nay, công tác cải tạo ao, đầm nuôi đã được các chủ hộ quan tâm thực hiện chu đáo, đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật, thông qua các lớp tập huấn từ trước vụ nuôi.

Ông Tô Văn Sẹc, thôn Sán Xế Nam, xã Đông Ngũ (Tiên Yên) cho biết: “Gia đình tôi đang cho phơi ao, cải tạo lại bờ và hệ thống tiêu thoát nước, sang đầu tháng 4 tới sẽ tiến hành xuống giống. Năm ngoái gia đình tôi thu hoạch được 30 tấn tôm, bán cũng được giá nên cũng có chút ít thêm vào đầu tư tu bổ tổng thể lại ao nuôi để có thể ứng dụng công nghệ nuôi cao hơn”.

Được biết đến thời điểm này nhiều hộ dân, doanh nghiệp nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu xuống giống vụ nuôi mới. Huyện Vân Đồn đã xuống giống được 150ha tôm, 2.030ha nhuyễn thể, 4.500 ô lồng cá.

Ông Vương Văn Oanh, Chi cục Phó Chi cục Nuôi trồng thuỷ sản tỉnh cho biết, để công tác nuôi trồng thuỷ sản năm nay được thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ, Chi cục Nuôi trồng thuỷ sản đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế về quản lý giống vùng nuôi trồng thuỷ sản, phê duyệt đề án phát triển thuỷ sản, chỉ đạo các địa phương bám sát vào kế hoạch giao.

Cùng với đó, việc phối hợp với các trung tâm, viện nghiên cứu, trung tâm khoa học thực hiện quan trắc lấy mẫu tại các vùng nuôi trên địa bàn tỉnh để có biện pháp quản lý, hạn chế bệnh dịch lây lan cũng đã được quan tâm đúng mức. Vận động hộ nuôi tăng cường đầu tư mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng điều kiện nuôi trồng thuỷ sản theo hướng công nghiệp; giám sát các cơ sở sản xuất con giống trên địa bàn tỉnh một cách chặt chẽ để đảm bảo chất lượng giống cung cấp cho người nuôi.

Bà con nông dân cần quan tâm đến nguồn gốc tôm giống, không mua tôm trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc về nuôi. Đặc biệt, tôm giống trước khi thả phải được kiểm dịch, tránh tình trạng dịch phát sinh, lây lan rộng gây thiệt hại lớn.

Các hộ nuôi cần áp dụng hình thức nuôi theo hướng VietGAP đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm, hạn chế sử dụng các chất hoá học trong thức ăn. Từng bước xây dựng ngành nuôi trồng thuỷ sản theo hướng sản xuất hàng hoá mang tính bền vững có giá trị xuất khẩu cao, đưa lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.


Có thể bạn quan tâm

Kiện toàn quản lý, khai thác thủy lợi Kiện toàn quản lý, khai thác thủy lợi

Bằng một quyết định điều chỉnh kịp thời, hợp lý, tỉnh Tuyên Quang đã cứu được hàng ngàn công trình thủy lợi, hồ đập đang kêu cứu, không phát huy hết công năng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

15/10/2015
Phòng trừ sâu bệnh hại bưởi Diễn Phòng trừ sâu bệnh hại bưởi Diễn

Bưởi Diễn là một trong những loại cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, cũng có khá nhiều loại sâu bệnh gây hại tới đối tượng cây trồng này.

15/10/2015
Tưới tự động cho vườn đào Tưới tự động cho vườn đào

Đó là sáng tạo của anh Trần Minh Tiến ở thôn Hòa Nhất, xã Đặng Cương, huyện An Dương (Hải Phòng). Chỉ đầu tư 16 triệu đồng là có thể lắp đặt hệ thống tưới tự động rất hiệu quả cho 600 m2 vườn đào.

15/10/2015
Tạo giống lúa chịu mặn Tạo giống lúa chịu mặn

Dự án tạo giống lúa chịu ngập chìm và chịu mặn thích nghi với điều kiện nước biển dâng cho vùng đồng bằng ven biển Việt Nam, được thực hiện từ năm 2009 đến nay đã có những kết quả thực tiễn.

15/10/2015
Cần sớm làm rõ thông tin 'vỗ béo' lươn bằng thuốc tránh thai Cần sớm làm rõ thông tin 'vỗ béo' lươn bằng thuốc tránh thai

Trước thông tin người nuôi lươn đồng trên địa bàn huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) "vỗ béo" lươn bằng thuốc tránh thai dành cho người, nhiều hộ nuôi lươn ở huyện Hưng Nguyên khẳng định không có việc họ nuôi lươn bằng thuốc tránh thai.

15/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.