Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Quản lý rừng bền vững

Quản lý rừng bền vững
Tác giả: P.V
Ngày đăng: 19/12/2015

Vừa qua, tại Hà Nội, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội thảo Quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng ở Việt Nam với sự than sự của 70 đại biểu đại diện các cục, vụ, viện và trường đại học thuộc Bộ NN-PTNT; Sở NN-PTNT các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế;

Một số công ty lâm nghiệp và doanh nghiệp chế biến xuất khẩu lâm sản; chương trình, dự án quốc tế và một số tổ chức phi chính phủ.

Theo báo cáo tại hội thảo, tính đến tháng 11/2015, toàn quốc đã có 169.704,3 ha rừng đạt chứng chỉ quản lý rừng bền vững, trong đó diện tích rừng tự nhiên đạt chứng chỉ là 102.249,6 ha, diện tích rừng trồng đạt chứng chỉ là 67.280,4 ha.

Hiện tại với chỉ có duy nhất một loại chứng chỉ rừng là chứng chỉ FSC được cấp ở Việt Nam thông qua 5 tổ chức đánh giá, cấp chứng chỉ rừng quốc tế. Các đại biểu cũng đã thảo luận, góp ý cho dự thảo Đề án quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng giai đoạn 2015-2020 của Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn đánh giá việc triển khai thực hiện quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng ở nước ta đã được quan tâm và bước đầu thu được kết quả.

Tuy vậy, việc tổ chức thực hiện còn chậm, quy mô nhỏ lẻ và chủ yếu thông qua sự hỗ trợ của các dự án.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh chứng chỉ rừng là một nhu cầu tất yếu để các sản phẩm gỗ của Việt Nam có thể cạnh tranh bình đẳng với sản phẩm từ các nước khác khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thị trường thế giới khi gia nhập WTO, FTA, TPP… 

Vì vậy cần phải thúc đẩy nhanh việc triển khai thực hiện Thông tư số 38/2014/TT-BNNPTNT.

Đồng thời cần khẩn trương hình thành hệ thống cấp chứng chỉ ở Việt Nam theo hướng đơn giản hóa về thủ tục hành chính và hiệu quả.


Có thể bạn quan tâm

Minh Thanh Phát Triển Kinh Tế Rừng Minh Thanh Phát Triển Kinh Tế Rừng

Xã Minh Thanh (Sơn Dương) có diện tích rừng chiếm 2/3 diện tích đất tự nhiên. Nhân dân đã tập trung phát triển kinh tế rừng, thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ và phát triển rừng, coi đây là mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương..

25/07/2014
Phát Triển Rừng Gắn Với Giảm Nghèo Phát Triển Rừng Gắn Với Giảm Nghèo

Để bảo vệ và phát triển rừng bền vững, từ nhiều năm nay, Đảng và Chính phủ đã có nhiều biện pháp, giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ dân đang sống trong rừng, sống gần rừng và hàng ngày vì mưu sinh đang có những tác động tới rừng.

08/08/2014
Triển khai cơ chế, chính sách bảo vệ và phát triển rừng Triển khai cơ chế, chính sách bảo vệ và phát triển rừng

Cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn đã chủ trì hội nghị Triển khai thực hiện Nghị định 75/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách bảo vệ và phát triển rừng gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2020.

06/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.