Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phước Sơn mở rộng diện tích cây quế

Phước Sơn mở rộng diện tích cây quế
Ngày đăng: 22/05/2015

Thời gian qua, mặc dù giá sản phẩm quế trên thị trường không cao nhưng người dân vùng cao Phước Sơn vẫn quyết tâm “bám” cây quế và đầu tư mở rộng diện tích. Ông Hồ Văn Bình (thôn 4, xã Phước Thành) có hơn 10ha quế. Nhiều năm qua ông vẫn quyết giữ lại số diện tích này vì cho rằng cây quế sẽ có ngày hưng thịnh trở lại.

Ông cho biết: “Trước kia, cây quế chưa mang lại hiệu quả như mong muốn do giá cả thị trường xuống thấp. Nhiều người trồng quế ở địa phương chán nản, không còn bỏ công chăm sóc, họ dần chuyển sang trồng loại cây khác, tuy nhiên cũng không dám chặt bỏ cây quế. Đến nay thì quế lại có giá, gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân khác bắt đầu chăm sóc lại, thu hoạch quế và tiếp tục ươm giống trồng mới để mở rộng thêm diện tích. Hy vọng trong tương lai cây quế sẽ đem lại lợi nhuận cao cho người dân”.

Những ngày qua, tại địa bàn vùng cao Phước Sơn, nhiều người dân bận rộn với việc đào hố, gùi giống quế lên rẫy để trồng. Ông Hồ Văn Kỷ (thôn 1, xã Phước Thành) chia sẻ, gia đình vừa bán vườn quế được 85 triệu đồng, giờ đang ươm cây mới để trồng thay thế vườn vừa thu hoạch. Trồng quế vất vả, phải trải qua nhiều khâu chọn lọc giống kỹ càng.

Hạt quế được chọn làm giống từ những cây phát triển tốt. Cuối năm, bà con thu hoạch hái hạt giống, phơi khô và cho vào các ống tre, nứa treo trên giàn bếp. Ðến đầu năm sau, bà con đem ươm hạt giống xuống đất để tạo cây con và đến mùa mưa đưa cây giống đi trồng trên các triền đồi, rẫy cao. “Người dân bây giờ có niềm tin với cây quế trở lại nên tích cực trồng thêm. Vùng này cũng như Trà My, rất hợp với cây quế, đất đai lại nhiều nên thời gian tới chắc sẽ có thêm những vườn quế được trồng mới” - ông Kỳ nói.

Theo ông Nguyễn Phiếm - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Sơn cho biết, những năm qua, bên cạnh phát triển một số loài cây trồng mới như keo lá tràm, cao su... nhằm chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, Phước Sơn đã có chính sách bảo tồn và phát triển cây quế, khuyến khích người dân không chặt đốn cây quế khi giá trị xuống thấp. Hiện nay toàn huyện còn khoảng trên 1.000ha quế bản địa, được trồng chủ yếu ở 4 xã Phước Chánh, Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc.

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục khuyến khích bà con phát triển vùng trồng mới lên khoảng gần 1.000ha nữa. Phương án bảo tồn và phát triển cây quế bản địa (Trà My) đã được huyện phê duyệt, hỗ trợ kinh phí thực hiện. Theo đó, mỗi năm huyện dành khoảng hơn 150 triệu đồng cho việc quảng bá các sản phẩm quế của địa phương, liên kết với các doanh nghiệp thu mua quế giúp ổn định đầu ra cho nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Rau Mầm - Sản Phẩm “Nông Nghiệp Đô Thị” Ở Bà Rịa - Vũng Tàu Rau Mầm - Sản Phẩm “Nông Nghiệp Đô Thị” Ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Trước thực trạng rau xanh bị phun thuốc trừ sâu và sử dụng nhiều loại thuốc tăng trưởng độc hại, rau mầm đang là một món ăn mới được nhiều bà nội trợ ưa thích, bởi vừa an toàn, vừa giàu chất dinh dưỡng. Do vậy, trồng rau mầm đang là hướng đầu tư mới trong sản xuất rau sạch của một số bà con nông dân trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

04/06/2012
Cá Tra Tuột Giá Cá Tra Tuột Giá

Hiện nay, giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh ĐBSCL chỉ ở mức 24.500 – 25.500 đồng/kg, giảm 1.500 – 2.000 đồng/kg so với đầu tháng 3/2012. Với giá thành sản xuất cá tra nguyên liệu hiện nay khoảng 23.000 đồng/kg, nếu tính cả lãi suất ngân hàng do DN trả tiền mua cá chậm thì người nuôi cá sắp bước vào ngưỡng lỗ.

27/03/2012
Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Sò Huyết Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Sò Huyết

Mấy năm trước, người dân Bến Tre rất khốn khổ mỗi khi nước mặn từ biển xâm nhập sâu vào đất liền. Nhưng nay họ đã tìm được giải pháp vừa sống chung, vừa làm giàu với tình trạng nước nhiễm mặn: nuôi sò huyết.

06/06/2012
Cuộc Chiến Vì Niêu Cơm Cuộc Chiến Vì Niêu Cơm

Đất ruộng bị san ủi, nông dân mất kế sinh nhai còn chủ đầu tư bỏ hoang năm này qua năm khác. Vậy mà những thửa ruộng còn lại tiếp tục bị đưa vào tầm ngắm. Người dân buộc phải đấu tranh.

01/03/2012
Hà Nội: Rau An Toàn Và Bí Quyết Không Sợ... “Ế” Hà Nội: Rau An Toàn Và Bí Quyết Không Sợ... “Ế”

Ở đâu người trồng rau lo khâu tiêu thụ, còn với người trồng rau Văn Đức thì không sợ rau "bị ế." Hiện nay, Hợp tác xã có hơn 20 đầu mối tiêu thụ rau ổn định với số lượng lớn ở nhiều tỉnh, thành phố nên bà con trồng rau ở địa phương rất yên tâm sản xuất.

29/03/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.