Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phước An (Bình Định) thu nhập cao từ nghề nuôi bò vỗ béo

Phước An (Bình Định) thu nhập cao từ nghề nuôi bò vỗ béo
Ngày đăng: 13/08/2015

Theo ông Phan Khắc Sửu, Chủ tịch UBND xã Phước An, nông dân trên địa bàn xã bắt đầu chăn nuôi bò vỗ béo hơn 10 năm trước. Từ một vài hộ nuôi nhỏ lẻ ban đầu, đến nay, nghề này đã phát triển rộng khắp tại tất cả các thôn như: Đại Hội, Quy Hội, An Sơn 1, An Sơn 2... Hiện tổng đàn bò toàn xã ổn định trên 3.800 con, trong đó bò lai chiếm trên 62% tổng đàn. Bên cạnh việc tận dụng nguồn rơm rạ sau thu hoạch, nhiều hộ đã trồng thêm cỏ để nuôi bò, mỗi lứa nuôi 2 - 3 con. Sau 3 - 4 tháng nuôi vỗ béo, mỗi con bò cho lãi 10 - 15 triệu đồng, tạo thu nhập đáng kể cho bà con nông dân tại địa phương.

Ông Hà Thúc Chương, ở thôn An Sơn 1, có thâm niên hơn 10 năm nuôi bò vỗ béo, cho biết: “Trước đây, tôi nuôi bò theo hình thức thả rông trên núi, thời gian nuôi kéo dài mà hiệu quả kinh tế không cao. Từ năm 2005 đến nay, tôi đã chuyển sang nuôi bò vỗ béo, vừa rút ngắn thời gian chăn nuôi, thu nhập lại cao hơn nhiều. Mỗi lứa tôi nuôi 3 con. Để bò nhanh lớn, tôi chọn mua những con bò đực lai 10 - 12 tháng, tiến hành nuôi vỗ béo trong 6 - 8 tháng là xuất chuồng. Mỗi năm tôi nuôi gối đầu 2 lứa, với mức thu lãi 50 - 60 triệu đồng. Nhờ chăn nuôi bò vỗ béo mà gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định”.

Theo kinh nghiệm của ông Chương, để nuôi bò vỗ béo đạt kết quả cao, việc chọn con giống và cách chăm sóc là yếu tố quyết định. Khi chọn bò giống phải chọn bò lai, lưng bò rộng, bộ xương to, ức sâu, mông, bản lưng lớn, phàm ăn, răng phát triển từ 70% trở lên (tức là có 2 - 3 đôi răng). Trong quá trình nuôi, phải xổ giun sán; ngoài thức ăn thô xanh, còn cho bò ăn bổ sung thức ăn tinh như cám gạo, bột bắp; thường xuyên tắm rửa vệ sinh sạch sẽ để bò mau lớn.

Ông Huỳnh Văn Quý, cũng ở thôn An Sơn 1, cho biết thêm: “Nguồn thức ăn để vỗ béo bò tại địa phương khá phong phú và dễ tìm. Ngoài rơm, rạ dồi dào sẵn có, chỉ cần trồng thêm cỏ voi kết hợp pha trộn một số loại thức ăn hỗn hợp. Mỗi mùa thu hoạch lúa, tôi tận dụng nguồn rơm, rạ để dự trữ làm thức ăn cho bò; kết hợp với thức ăn hỗn hợp như bột mì, cám, bột bắp làm thức ăn tinh, nên chi phí giảm đáng kể. Mỗi năm gia đình tôi thu lãi 60 - 70 triệu đồng từ việc nuôi bò vỗ béo”.

Ông Phan Khắc Sửu khẳng định, tuy nghề nuôi vỗ béo bò là nghề phụ nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân Phước An. Bò là vật nuôi ít bị rủi ro, dễ nuôi, dễ chăm sóc, chi phí thức ăn thấp, chủ yếu lấy công làm lời nên được nông dân chọn nuôi. Hơn nữa, nhiều năm gần đây, giá bò ổn định ở mức cao, đây là yếu tố quyết định làm cho nhiều hộ phát triển chăn nuôi bò vỗ béo. Trong thời gian đến, UBND xã sẽ thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nuôi vỗ béo bò; đồng thời xây dựng các điểm trình diễn, hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi để người chăn nuôi nhân rộng mô hình kinh tế có hiệu quả này.


Có thể bạn quan tâm

Người Xây “Thiên Đường” Tôm Trên Cát Người Xây “Thiên Đường” Tôm Trên Cát

“Đây thực sự là thiên đường nuôi tôm trên cát” - một bậc thầy trong lĩnh vực thủy sản ở Quảng Nam đã đúc rút điều này khi tận mắt chứng kiến “cơ ngơi” của chị Nguyễn Thị Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH Sao Đại Dương (Thạch Trị - Thạch Hà). Bí quyết “vẽ” nên bức tranh hoàn mĩ ấy chính là tập thể những con người đang gắn bó máu thịt với từng hồ tôm, với niềm tin tuyệt đối vào tấm lòng và bản lĩnh của nữ giám đốc này.

22/09/2014
Quy Định Mới Về Nhập Khẩu Củ, Quả Tươi Quy Định Mới Về Nhập Khẩu Củ, Quả Tươi

Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BNNPTNT về danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật; danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu vào Việt Nam.

22/09/2014
Tháo Gỡ Khó Khăn Trong Liên Kết Tiêu Thụ Nông Sản Tháo Gỡ Khó Khăn Trong Liên Kết Tiêu Thụ Nông Sản

Là tỉnh có truyền thống sản xuất nông nghiệp với trình độ thâm canh cao, hằng năm sản xuất một sản lượng lớn lương thực, rau quả và sản phẩm chăn nuôi, thủy sản. Ngoài đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh, nông sản tỉnh ta đã được tiêu thụ ở các thị trường trong nước và xuất khẩu.

22/09/2014
Vệ Sinh, Tiêu Độc, Khử Trùng, Bảo Vệ An Toàn Cho Đàn Vật Nuôi Vệ Sinh, Tiêu Độc, Khử Trùng, Bảo Vệ An Toàn Cho Đàn Vật Nuôi

Những ngày này công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi, nơi buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm (GSGC) tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đang được thực hiện nghiêm túc, triệt để. Đây là một biện pháp hữu hiệu tiêu diệt mầm bệnh ngoài môi trường, ngăn chặn sự phát sinh, bùng phát và lây lan dịch bệnh trên đàn GSGC; góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường, bảo vệ chăn nuôi.

22/09/2014
Trồng Chuối Xây Nhà Lầu, Mua Xe Hơi Trồng Chuối Xây Nhà Lầu, Mua Xe Hơi

Tôi gặp Phạm Năng Thành lần đầu khi anh là 1 trong 5 nông dân của tỉnh Hưng Yên về Hà Nội dự Hội nghị biểu dương nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ IV (tháng 5.2012). “Trong 2 năm đó, vợ chồng em nâng diện tích trồng chuối từ 10ha lên gần 20ha; xây căn biệt thự khang trang và sắm xe hơi...” - Thành chia sẻ trong lần gặp lại tôi mới đây.

22/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.