Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phú Yên Nuôi Hải Sâm Kết Hợp Với Tôm Sú Hiệu Quả Và Bền Vững

Phú Yên Nuôi Hải Sâm Kết Hợp Với Tôm Sú Hiệu Quả Và Bền Vững
Ngày đăng: 23/06/2014

Theo chân anh Nguyễn Xuân Danh cán bộ Nông lâm ngư diêm nghiệp xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Mỹ ở thôn 1, xã Xuân Hải với gần 7 năm trong nghề nuôi hải sâm kết hợp với tôm sú cho hiệu quả.

Trước đây, cũng như bà con quanh vùng, gia đình ông chỉ biết nuôi các loại tôm sú, thẻ chân trắng…, tuy nhiên do môi trường nuôi ngày càng ô nhiễm nặng và dịch bệnh liên tiếp xảy ra khiến gia đình ông thua lỗ nặng. Đúng thời đểm đó ông được một người con rể ở Cam Ranh tư vấn chuyển phương thức và đối tượng nuôi, sang nuôi hải sâm kết hợp với tôm sú. Không ngờ vụ nuôi đầu tiên ông đã thắng lợi.

Đến nay gần bảy năm nuôi hải sâm kết hợp với tôm, năm nào ông cũng có lãi. Cho đến thời điểm này, cả gia đình ông từ các con ruột đến con rể đều chuyển từ nuôi tôm sang nuôi hải sâm kết hợp với tôm. Vụ nuôi này gia đình ông thả 30.000 con giống với diện tích 1,3 ha/5 ao nuôi, riêng hai vợ chồng ông thả 15.000 con giống với diện tích mặt nước là 3.000m2, thời gian thả giống là vào tháng 12 âm lịch, sau khoảng 6 tháng có thể thu hoạch.

Theo cách làm của ông Mỹ, hải sâm là đối tượng chính trong ao nuôi còn tôm là đối tượng nuôi phụ, tuy nhiên thức ăn đầu tư cho hải sâm hầu như hoàn toàn không có mà chủ yếu hải sâm ăn lại thức ăn thừa của tôm và ăn các chất hữu cơ dưới đáy ao. Bởi vậy khi nuôi kết hợp, ngoài giá trị kinh tế, hải sâm rất hữu ích trong việc làm sạch môi trường nước trong ao nuôi.

Hải sâm nuôi của gia đình ông Mỹ

Hiện nay gia đình ông đã nhận con giống từ Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III về ương nuôi và cung cấp giống cho bà con quanh vùng. Thời gian nuôi ương lên con giống để bán là 1,5 tháng, giá bán bình quân là 3.000 đồng một con giống.

Theo ông Mỹ, kỹ thuật từ khi nuôi ương cho đến khi nuôi thương phẩm rất đơn giản, hầu như hải sâm không mắc bệnh, tuy nhiên muốn nuôi hải sâm thành công, theo ông cần chú ý các đặc điểm như: hồ nuôi hải sâm phải có lớp đất bùn để tạo thức ăn tự nhiên và nơi trú ẩn cho chúng.

Đặc biệt khâu vệ sinh hồ phải loại trừ cho bằng hết các loại cua ghẹ trong ao bởi hải sâm rất mềm và là món ăn ưa thích của các loại cua ghẹ. Ngoài ra, trong quá trình nuôi cần bổ sung phân bò ủ hoai với liều lượng là 30-50kg/1.000m2 mục đích để gây màu và làm thức ăn cho hải sâm.

Còn về khâu thu hoạch, theo ông hải sâm chỉ thu hoạch và bán một lần không phân loại tốt, xấu. Thị trường tiêu thụ hiện nay chủ yếu là Ấn Độ nên gia đình ông rất an tâm, ông ước tính sản lượng thu hoạch vụ nuôi này riêng hải sâm là khoảng 2 tấn, với giá bán 100.000 đồng/kg ông thu về 200 triệu đồng.

Chưa tính phần thu nhập từ nuôi tôm, hàng năm gia đình ông luôn có thu nhập ổn định từ 150 - 200 triệu đồng. Trong thời gian tới gia đình ông tiếp tục mở rộng diện tích nuôi và luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và đầu tư con giống cho bà con quanh vùng nếu có nhu cầu nuôi theo mô hình này.


Có thể bạn quan tâm

Làng Hoa Tất Bật Trồng... Rau Làng Hoa Tất Bật Trồng... Rau

Không thể khôi phục lại hoa để phục vụ Tết, bà con nông dân ở làng hoa Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa - Quảng Ngãi) chuyển sang trồng rau màu để chuẩn bị phục vụ Tết và tạo nguồn thu nhập.

07/01/2014
Phát Triển Thủy Sản Trên Lòng Hồ Thủy Điện Sơn La Phát Triển Thủy Sản Trên Lòng Hồ Thủy Điện Sơn La

Thực hiện Dự án tái định cư Thủy điện Sơn La, diện tích đất sản xuất nông nghiệp của thị xã Mường Lay bị thu hẹp. Chính vì vậy, vấn đề giải quyết việc làm cho người dân hậu TĐC luôn được các cấp, các ngành chú trọng.

16/12/2013
Trên 45.000ha Lúa Mùa Áp Dụng Chương Trình “3 Giảm, 3 Tăng Trên 45.000ha Lúa Mùa Áp Dụng Chương Trình “3 Giảm, 3 Tăng"

Theo Sở NN&PTNT, trà lúa mùa có trên 45.000ha áp dụng chương trình “3 giảm, 3 tăng”. Đồng thời có 50.000ha lúa xuống giống né rầy.

07/01/2014
Ðiêu Đứng Vì Tiêu Ðiêu Đứng Vì Tiêu

Ðứng trước vườn tiêu trơ trụi của gia đình, ông Phạm Văn Luyến (thôn Xuân Thượng, xã Ðạ Pal) đau xót: “Nhà tôi có 1.800 trụ tiêu, thì nay đã chết 1.200 trụ. Những trụ còn lại đang có hiện tượng lá chuyển vàng và chết dần từng nhánh”.

07/01/2014
Giá Heo Tết Khó Tăng Cao Giá Heo Tết Khó Tăng Cao

Từ năm ngoái cho đến nửa năm nay, giá heo ở mức thấp dưới giá thành, người nuôi lỗ nặng nên nhiều người bán trại, giảm đàn mạnh.

16/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.