Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phủ Xanh Vùng Đất Núi Làm Giàu

Phủ Xanh Vùng Đất Núi Làm Giàu
Ngày đăng: 20/07/2013

Phong trào cựu chiến binh tham gia phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu luôn là câu chuyện thường được nhắc đến. Đã có không ít cách làm với những mô hình mang đến nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Gia đình người lính trẻ cựu chiến binh Trần Văn Hồng, ở thôn Liêm Bình, xã Hồng Liêm  (Hàm Thuận Bắc) là một điển hình trồng thanh long trên vùng đất đồi núi.

Cơn mưa nặng hạt đầu mùa những ngày đầu tháng bảy không làm chúng tôi e ngại khi tìm đến ngôi nhà của người lính cựu chiến binh Trần Văn Hồng (39 tuổi). Sau chặng đường dài gần 15 km từ UBND xã Hồng Liêm, vượt qua nhiều ổ voi, vài con suối nhỏ, chúng tôi đặt chân đến mô hình kinh tế của gia đình người lính trẻ.

Năm 1997, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự anh trở về địa phương chẳng có gì ngoài sự chịu khó và cần cù. Lập gia đình và bắt đầu tạo dựng sự nghiệp ngay vùng đất đồi núi thôn Liêm Bình, xã Hồng Liêm (năm 1998) bằng nguồn vốn 3,8 triệu đồng trên diện tích 1,4 ha.

Vùng đất nghèo nâng niu ý chí người lính trẻ. Đất không phụ lòng người, những vụ liên tiếp anh có nguồn thu khá, tích lũy ít vốn mua đất, mở rộng sản xuất, đầu tư chăn nuôi heo, gà, bò... Nhờ chịu khó tận dụng phụ phẩm thừa làm ra, việc chăn nuôi ngày một phát triển.

Trong đó đàn bò đã mang đến cho gia đình anh nguồn thu hàng chục triệu đồng, anh có thêm động lực, niềm tin để đầu tư. Có vốn, anh sắm máy cày, máy gặt lúa vừa giúp anh trong việc đồng áng vừa tạo ra nguồn thu nhập từ cày thuê nên kinh tế gia đình anh khá ổn định.

Anh Hồng kể lại: “Năm 2003, khi phong trào trồng thanh long được chú trọng, tôi mạnh dạn đầu tư trồng 300 trụ thanh long đầu tiên để giải quyết việc làm lúc nông nhàn. Không ngờ vườn thanh long phát triển tốt nhờ tận dụng phân hữu cơ từ chăn nuôi và nguồn nước từ hồ Sông Quao, Suối Đá. Năm 2009, vay thêm vốn mở rộng lên 3.000 trụ thanh long.

Cuối năm 2011, thuê nhân công, máy móc cùng với công sức của hai vợ chồng cải tạo trồng 1.000 trụ thanh long ngay trên vùng đất đồi núi thấp. Bao công sức bỏ ra, những tảng đá lớn được anh chinh phục để trồng thanh long. Cùng với đó anh lắp đặt hệ thống tưới phun tự động. Hiện khu vườn gần 4 ha với 4.000 ngàn trụ thanh long cho thu hoạch nhiều năm nay”.

Từ ngày trồng thanh long có thu nhập, anh thu hẹp chăn nuôi, tập trung chăm sóc và phát triển loại cây này để có nguồn thu cao hơn. Đầu năm 2010 anh đầu tư 450 triệu đồng hạ đường điện với 26 trụ điện lớn dẫn từ đường liên thôn về tận khu vườn đồi núi của mình.

Có điện về đồng nghĩa với việc làm giàu sẽ không khó, những vụ chong đèn thanh long trái vụ đã mang lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Cũng phải nói rằng, đường điện do anh kéo về đã tạo thuận lợi cho hàng chục hộ dân trong thôn mạnh dạn đầu tư phát triển cây thanh long, không ít gia đình có nguồn thu cao gấp nhiều lần so trước đây.

Hiện nay, bình quân mỗi năm anh lãi hơn 600 triệu đồng. Giờ đây niềm vui lớn hơn của gia đình người lính chính là hai đứa con có điều kiện học tập tốt và kinh tế luôn ổn định ở mức khá.


Có thể bạn quan tâm

Nhanh Chóng Hoàn Thiện Và Trình Phê Duyệt Quy Hoạch Sản Xuất, Tiêu Thụ Cá Tra Nhanh Chóng Hoàn Thiện Và Trình Phê Duyệt Quy Hoạch Sản Xuất, Tiêu Thụ Cá Tra

Dự thảo với mục tiêu tổng quát là đảm bảo phát huy lợi thế tự nhiên của vùng ĐBSCL để phát triển ngành hàng cá tra, quản lý toàn bộ chuỗi giá trị theo hướng hiệu quả và bền vững, phù hợp nhu cầu thị trường. Theo đó, mục tiêu đến năm 2015, diện tích cá tra của vùng ĐBSCL là 5.270ha, sản lượng 1,2 triệu tấn và nhu cầu giống cá tra khoảng 1,9 tỉ con.

12/07/2014
Phú Yên Hỗ Trợ 53 Tỷ Đồng Cho Ngư Dân Bám Biển Phú Yên Hỗ Trợ 53 Tỷ Đồng Cho Ngư Dân Bám Biển

Số tàu thuyền trên đã thực hiện 814 chuyến biển với nghề lưới vây và nghề câu cá ngừ đại dương. Hiện Phú Yên đang xét duyệt để tiếp tục hỗ trợ 1.420 chuyến đánh bắt xa bờ của ngư dân.

20/06/2014
Thủy Lợi Nam Hà Tĩnh Chủ Động Điều Tiết Nước Tưới Hè Thu Thủy Lợi Nam Hà Tĩnh Chủ Động Điều Tiết Nước Tưới Hè Thu

Gần 47.000 ha nằm trong vùng diện tích phục vụ tưới, quản lý hơn 30 hồ và đập dâng, hệ thống công trình tưới tiêu và dân sinh do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh quản lý phủ rộng ở 5 huyện: Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Hương Khê. Vì thế, việc điều tiết nước gần như được công ty căn cơ đến từng li, đảm bảo tiết kiệm nhưng vẫn đủ cung cấp kín diện tích tưới cho mùa vụ khó nhất trong năm nay…

20/06/2014
Nuôi Gia Súc, Gia Cầm An Toàn Nuôi Gia Súc, Gia Cầm An Toàn

Trung tâm Khuyến nông An Giang đã chọn ấp Tân Lập (xã Tân An) thí điểm thực hiện Chương trình “Nuôi vịt an toàn sinh học” cho 16 hộ thuộc Tổ hợp tác chăn nuôi vịt số 1 và số 2. Bởi, đây là ấp có địa bàn thuận tiện chăn nuôi thủy cầm, vừa có kênh sau cách ly xa nơi chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa là nơi có mặt bằng giáp với đồng ruộng thuận lợi chăn nuôi vịt.

12/07/2014
Hiệu Quả Trồng Xen Canh Cây Ngắn Ngày Với Chè Mới Trồng Hiệu Quả Trồng Xen Canh Cây Ngắn Ngày Với Chè Mới Trồng

Quan sát hai bên đường từ trung tâm xã Bản Bo dẫn tới các bản: Cốc Phát, Cốc Phung, Nậm Tàng, Hưng Phong, Nà Ly, chúng tôi thấy trên các sườn đồi phủ kín mầu xanh non của đậu tương, lạc xen lẫn cây chè. 3 năm qua, bà con trong xã đã trồng mới hơn 200ha chè.

12/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.