Phụ Phí Đè Thủy Sản
Quá nhiều phụ phí khiến giá thành tăng, làm giảm sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu
Ngày 31-7, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết vừa ký văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Hải quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) thủy sản về các loại phí phụ thu của các hãng tàu và cảng Cát Lái.
Một container cõng hàng chục loại phí
Theo phản ánh của các DN, có hàng chục phụ phí các loại đang đổ lên vai chủ hàng. Chỉ tính riêng các loại phụ phí được công bố thì đã có gần 10 loại: Phí dịch vụ container (THC), phí mất cân đối container (CIC), phí vệ sinh container, phí đặt cược container (đối với hàng đông lạnh), phí tắc nghẽn cảng (PCS)...
Ngoài ra, chủ hàng còn phải đóng thêm các loại phí khác như phí thủ tục, phí hóa đơn, phí lưu kho bãi, phí cầu đường, phí giao hàng lẻ theo container... Đặc biệt, một số loại phí là do các cảng thu nhưng thực tế các chủ tàu thu trực tiếp từ DN rồi nộp cho cảng (phí THC) nhưng với mức thu cao hơn nhiều so với mức nộp để hưởng chênh lệch.
Ví dụ, mức thu của cảng 20 USD/cont 20 feet và 35 USD/cont 40 feet, chủ tàu thu 60-70 USD/cont 20 feet và 100-120 USD/cont 40 feet.
Có một số loại phí các hãng tàu thu rất bất hợp lý như phí CIC. Các DN cho rằng phí này phải tính vào cước vận chuyển ở đầu nước xuất khẩu và thu vào những thời điểm có sự mất cân đối lượng container giữa 2 đầu nhưng hiện nay các hãng tàu vẫn thu từ các DN Việt Nam để bù lỗ cho họ.
Nhiều hãng tàu thu các loại phí nhưng không thông báo hoặc thông báo trong thời gian rất ngắn, với mức thu rất khác nhau, gây rất nhiều khó khăn cho DN Việt Nam. Việc thu các phụ phí quá lớn như vậy sẽ làm tăng chi phí vận chuyển, dẫn đến giá thành tăng, làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các DN XNK do chi phí phát sinh sau khi đã ký kết hợp đồng.
Theo tính toán của các DN, các loại phí này tăng 20%-30% so với cùng kỳ. Chưa kể, trong những năm gần đây, giá cước vận tải biển tại Việt Nam vẫn cao hơn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines... từ 10%-15%/cont 20 feet, đang làm mất đi khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam xuất khẩu.
Tăng phí thiếu hợp lý
Theo ông Hòe, mới đây, VASEP còn nhận nhiều phản ánh từ các DN hội viên về việc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo tăng hàng loạt phí từ ngày 15-7 với mức tăng khá cao. VASEP cho rằng việc tăng các loại phí này thiếu hợp lý vì hầu hết lỗi không do DN.
Hàng khó lưu thông, DN phải chịu thêm chi phí phát sinh lưu kho bãi bên cạnh việc gánh thêm các loại phụ phí khác đang đua nhau tăng. Điều này đang là gánh nặng đè lên vai các DN XNK.
Đặc biệt, thời gian qua, việc áp dụng thu các loại phụ phí trên chưa có một cơ chế quản lý, giám sát và hướng dẫn đồng bộ của các cơ quan quản lý chức năng có thẩm quyền nên các chủ tàu nước ngoài có thể đơn phương áp thêm một số loại phụ phí cho các DN XNK Việt Nam...
Có thể bạn quan tâm
Không làm rau giá bằng đậu xanh, bà Nguyễn Thị Thành ở xã An Vĩnh, Lý Sơn (Quảng Ngãi) làm rau giá bằng đậu ngự. Những cọng giá đậu ngự gieo nổi trên cát “phổng phao” gấp nhiều lần so với cọng giá làm theo cách thông thường khiến du khách đặc biệt ấn tượng khi được thưởng thức. Không những thế, loại rau này còn là thực phẩm thiết yếu vào mỗi mùa mưa bão, khi rau xanh đất liền không thể theo tàu ra đảo.
Nhằm tăng sản lượng trên cùng đơn vị diện tích, việc sản xuất thâm canh đã được nông dân áp dụng. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến thực trạng có người lạm dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), trong khi nhu cầu thị trường hiện nay là sử dụng sản phẩm sạch.
Nhờ khoai có giá nên sau khi thu hoạch xong vụ thứ 1, bà con nông dân huyện Bình Tân (Vĩnh Long) khẩn trương làm đất xuống giống tiếp vụ 2/2014.
Theo ngành nông nghiệp huyện Vị Thủy (Hậu Giang), hiện diện tích dưa hấu tại huyện đã giảm đáng kể do đầu ra và giá cả bấp bênh. Cụ thể, giá dưa hiện chỉ còn 1.500-2.000 đồng/kg. Giá quá thấp dẫn tới thua lỗ, nên nhiều hộ tự mang sản phẩm chất đống trước nhà để bán, nhưng cũng chỉ được 2.500-3.500 đồng/kg, trong khi giá dưa bán tại các chợ đầu mối từ 5.000-6.000 đồng/kg.
Tăng năng suất, khắc phục hiện tượng sượng cơm trái sầu riêng là yêu cầu chính đặt ra đối với đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu xây dựng quy trình canh tác hợp lý nhằm đảm bảo và nâng cao năng suất, chất lượng sầu riêng ở huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa)”.