Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phụ Phí Đè Thủy Sản

Phụ Phí Đè Thủy Sản
Publish date: Saturday. August 2nd, 2014

Quá nhiều phụ phí khiến giá thành tăng, làm giảm sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu

Ngày 31-7, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết vừa ký văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Hải quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) thủy sản về các loại phí phụ thu của các hãng tàu và cảng Cát Lái.

Một container cõng hàng chục loại phí

Theo phản ánh của các DN, có hàng chục phụ phí các loại đang đổ lên vai chủ hàng. Chỉ tính riêng các loại phụ phí được công bố thì đã có gần 10 loại: Phí dịch vụ container (THC), phí mất cân đối container (CIC), phí vệ sinh container, phí đặt cược container (đối với hàng đông lạnh), phí tắc nghẽn cảng (PCS)...

Ngoài ra, chủ hàng còn phải đóng thêm các loại phí khác như phí thủ tục, phí hóa đơn, phí lưu kho bãi, phí cầu đường, phí giao hàng lẻ theo container... Đặc biệt, một số loại phí là do các cảng thu nhưng thực tế các chủ tàu thu trực tiếp từ DN rồi nộp cho cảng (phí THC) nhưng với mức thu cao hơn nhiều so với mức nộp để hưởng chênh lệch.

Ví dụ, mức thu của cảng 20 USD/cont 20 feet và 35 USD/cont 40 feet, chủ tàu thu 60-70 USD/cont 20 feet và 100-120 USD/cont 40 feet.

Có một số loại phí các hãng tàu thu rất bất hợp lý như phí CIC. Các DN cho rằng phí này phải tính vào cước vận chuyển ở đầu nước xuất khẩu và thu vào những thời điểm có sự mất cân đối lượng container giữa 2 đầu nhưng hiện nay các hãng tàu vẫn thu từ các DN Việt Nam để bù lỗ cho họ.

Nhiều hãng tàu thu các loại phí nhưng không thông báo hoặc thông báo trong thời gian rất ngắn, với mức thu rất khác nhau, gây rất nhiều khó khăn cho DN Việt Nam. Việc thu các phụ phí quá lớn như vậy sẽ làm tăng chi phí vận chuyển, dẫn đến giá thành tăng, làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các DN XNK do chi phí phát sinh sau khi đã ký kết hợp đồng.

Theo tính toán của các DN, các loại phí này tăng 20%-30% so với cùng kỳ. Chưa kể, trong những năm gần đây, giá cước vận tải biển tại Việt Nam vẫn cao hơn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines... từ 10%-15%/cont 20 feet, đang làm mất đi khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam xuất khẩu.

Tăng phí thiếu hợp lý

Theo ông Hòe, mới đây, VASEP còn nhận nhiều phản ánh từ các DN hội viên về việc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo tăng hàng loạt phí từ ngày 15-7 với mức tăng khá cao. VASEP cho rằng việc tăng các loại phí này thiếu hợp lý vì hầu hết lỗi không do DN.

Hàng khó lưu thông, DN phải chịu thêm chi phí phát sinh lưu kho bãi bên cạnh việc gánh thêm các loại phụ phí khác đang đua nhau tăng. Điều này đang là gánh nặng đè lên vai các DN XNK.

Đặc biệt, thời gian qua, việc áp dụng thu các loại phụ phí trên chưa có một cơ chế quản lý, giám sát và hướng dẫn đồng bộ của các cơ quan quản lý chức năng có thẩm quyền nên các chủ tàu nước ngoài có thể đơn phương áp thêm một số loại phụ phí cho các DN XNK Việt Nam...


Related news

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Heo Kết Hợp Làm Túi Ủ Biogas Ở Tổ Hợp Tác Chăn Nuôi Heo Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Heo Kết Hợp Làm Túi Ủ Biogas Ở Tổ Hợp Tác Chăn Nuôi Heo "Mai Vàng"

Được sự hỗ trợ vốn và tập huấn khoa học – kỹ thuật từ Ban Quản lý Dự án Chương trình phát triển huyện Long Phú (Sóc Trăng) do tổ chức Actionaid (AAV) tài trợ, có 15 thành viên là nữ chủ hộ ở Tổ hợp tác chăn nuôi heo "Mai Vàng", xã Tân Thạnh có điều kiện làm túi ủ biogas để xử lý các chất thải trong chăn nuôi, biến chúng thành khí gas phục vụ đun nấu cho gia đình.

Saturday. March 8th, 2014
Lái Lúa “Chạy” Bỏ Tiền Đặt Cọc Lái Lúa “Chạy” Bỏ Tiền Đặt Cọc

Vụ lúa Đông Xuân sớm, nông dân phấn khởi vì trúng mùa được giá. Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao ngày, đến thời điểm này ở Vĩnh Long, khi những cánh đồng lúa phía Bắc QL1 như TX Bình Minh, Bình Tân và một phần của huyện Tam Bình đang vào vụ chín rộ thì giá lúa rớt từng ngày. Nông dân kêu trời, còn nhiều thương lái mua lúa đã bỏ cả tiền đặt cọc và… “biến mất dạng”.

Saturday. March 8th, 2014
Nông Dân Vẫn Mặn Mà Với Cây Cao Su Nông Dân Vẫn Mặn Mà Với Cây Cao Su

Siêu bão số 10 đã gây ra thiệt hại lớn cho cây cao su ở khu vực Bắc Trung bộ, trong đó, Quảng Bình bị thiệt hại nặng nề nhất. Nhưng với bản tính cần cù chịu khó của người miền Trung, những vườn cao su tan hoang sau bão giờ vẫn sẽ được thay thế bằng những vườn cao su mới.

Saturday. March 8th, 2014
Nhiều Vùng Trồng Dâu Bị Bọ Gây Hại Nhiều Vùng Trồng Dâu Bị Bọ Gây Hại

Hiện nay giá kén rất ổn định trên 140.000 đồng/kg, nghề trồng dâu nuôi tằm cho thu nhập khá. Các hộ nuôi tằm ở Hoài Ân kiến nghị các cơ quan chuyên môn giúp bà con biện pháp bảo vệ tốt cây dâu để tiếp tục phát triển nghề nuôi tằm.

Saturday. March 8th, 2014
Nông Dân Thiệt Hại Do Hạn Hán Sớm Nông Dân Thiệt Hại Do Hạn Hán Sớm

Nếu như tại Bình Định, cho đến lúc này có khoảng 300ha lúa bị thiếu nước tưới thì tại Phú Yên, mía - cây trồng chủ lực của nông dân miền núi đang bị khô và cháy, khiến thu nhập của người trồng mía bị giảm sút, thậm chí mất trắng.

Saturday. March 8th, 2014