Trang chủ / Cây ăn trái / Dưa hấu

Phòng trừ bệnh nứt thân xì mủ trên cây dưa hấu

Phòng trừ bệnh nứt thân xì mủ trên cây dưa hấu
Tác giả: Kim Xuân Lộc
Ngày đăng: 07/02/2020

Trong nhóm rau màu, dưa hấu là một trong những cây trồng cho giá trị kinh tế khá cao, góp phần đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu rau màu của Việt Nam.

Bệnh nứt thân xì mủ trên cây dưa hấu do nấm Mycosphaerella citrullina gây ra.

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, có rất nhiều loại dịch hại làm ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng trái. Một trong những dịch hại nguy hiểm thường xuất hiện trên dưa hấu đó chính là bệnh nứt thân xì mủ mà bà con nông dân thường gọi là bệnh “bã trầu”. 

Triệu chứng gây hại: Bệnh gây hại chủ yếu trên thân, đôi khi có trên lá và cuống trái.

Trên thân: Nhất là trên nhánh thân có hình bầu dục, màu xám trắng, kích thước khoảng 1 – 2 cm, đốm hơi lõm, làm khuyết một bên thân hay nhánh. Trên vùng bệnh, nhựa màu nâu đỏ ứa ra thành giọt, sau cùng đổi thành màu nâu đen và khô cứng lại. Nơi vùng bệnh, vỏ thân có thể bị nứt nẻ, trên đó cũng có mang nhiều quả thể nấm màu đen và nhỏ. Bệnh làm héo dây hay héo nhánh.

Trên lá: Vết bệnh không đều và lan rộng dần, kích thước khoảng 1 – 2 cm hoặc lớn hơn, lúc đầu là đốm úng nước, sau đó sẽ khô lại và có màu nâu nhạt. Bệnh thường xuất hiện từ bìa lá lan vào, theo những mảng hình vòng cung, trong đó có các vòng đồng tâm nâu sậm, sau đó, đốm có màu nâu đen với các vòng đen đồng tâm, lá bị cháy. Tâm vết bệnh có nhiều bào nang có miệng, còn được gọi là quả thể.

Điều kiện phát sinh gây hại:

- Nấm phát triển thích hợp ở nhiệt độ 20 – 30 độ C, chết ở 55 độ C trong 10 phút, độ pH thích hợp 5,7 – 6,4.

- Nấm tồn tại trong tàn dư cây bệnh, lây lan bằng bào tử. Thời tiết nóng và mưa nhiều là điều kiện thích hợp cho bệnh phát triển. Đặc biệt là các ruộng dưa hấu bón nhiều phân Đạm.

Biện pháp phòng trừ:

- Xử lý đất trước khi trồng bằng vôi bột với lượng 35- 40kg/1.000m2.

- Tiêu hủy cây bị bệnh và tàn dư cây trồng sau mỗi vụ thu hoạch.

- Bón phân cân đối Đạm - Lân - Kali, nên bổ sung Canxi dễ tiêu như SPC- Cal.

- Hạn chế tưới nước quá nhiều vào buổi chiều. Khi tưới nước cần chú ý không nên té nước lên thân, lá, tốt nhất nên áp dụng biện pháp tưới ngấm cho đủ độ ẩm (80-85%) rồi tháo kiệt nước đi.

- Thường xuyên thăm ruộng dưa hấu. Khi có dấu hiệu bệnh chớm xuất hiện cần tiến hành phun thuốc ướt đẫm lên thân, lá và gốc dưa hấu bằng các loại thuốc như sau: Clearner 75WP, Mexyl MZ 72WP, Alpine 80WG… Nếu bệnh nặng nên phun lặp lại lần 2 sau 3 – 5 ngày.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Dưa Hấu Không Hạt Bằng Phương Pháp Cải Tiến Trồng Dưa Hấu Không Hạt Bằng Phương Pháp Cải Tiến

Trong những năm gần đây Cty Syngenta đã nhập nội và trồng thử nghiệm thành công một giống dưa hấu không hạt có tên Mặt trời đỏ với nhiều ưu điểm vượt trội so với các giống dưa có hạt khác

04/03/2011
Bọ Trĩ Hại Dưa Hấu Bọ Trĩ Hại Dưa Hấu

Bọ trưởng thành và bọ non cơ thể rất nhỏ, dài khoảng 1mm. Bọ trưởng thành màu vàng nhạt hay vàng đậm, cánh là những sợi tơ mảnh, cuối bụng thon. Bọ non không cánh, hình dạng giống trưởng thành, màu xanh vàng nhạt.

17/05/2012
Trồng Và Chăm Thế Nào Để Dưa Hấu Ngon Ngọt Trồng Và Chăm Thế Nào Để Dưa Hấu Ngon Ngọt

Trong những năm gần đây, diện tích dưa hấu ngày càng phát triển, tuy nhiên nông dân thường chú ý đến năng suất mà ít quan tâm đến phẩm chất dưa và việc trái mau bị thối trong bảo quản.

26/09/2012
Trồng Dưa Hấu Không Hạt Bằng Phương Pháp Cải Tiến Trồng Dưa Hấu Không Hạt Bằng Phương Pháp Cải Tiến

Trong những năm gần đây Cty Syngenta đã nhập nội và trồng thử nghiệm thành công một giống dưa hấu không hạt có tên Mặt trời đỏ với nhiều ưu điểm vượt trội so với các giống dưa có hạt khác, đưa lại lợi nhuận rất cao cho người trồng, đặc biệt là nông dân nhiều tỉnh vùng ĐBSCL.

31/07/2013
Trồng Và Chăm Thế Nào Để Dưa Hấu Ngon Ngọt Trồng Và Chăm Thế Nào Để Dưa Hấu Ngon Ngọt

Trong những năm gần đây, diện tích dưa hấu ngày càng phát triển, tuy nhiên nông dân thường chú ý đến năng suất mà ít quan tâm đến phẩm chất dưa và việc trái mau bị thối trong bảo quản.

27/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.