Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phòng trị bệnh thán thư trên cây tiêu

Phòng trị bệnh thán thư trên cây tiêu
Ngày đăng: 19/11/2015

Bộ phận cây bị hại chủ yếu là lá non, cành non, nụ hoa.

Trên lá non, bệnh làm đầu lá bị khô đen.

Cành non bị bệnh thì vỏ cành có màu nâu đen.

Nụ hoa bị bệnh có màu nâu đen và dễ bị rụng.

Bệnh thường phát sinh phát triển trong điều kiện mùa mưa ẩm ướt, ẩm độ không khí cao, cây trong thời kỳ ra lộc, ra nụ; vườn tiêu đầu tư chăm sóc không thích hợp: bón phân không đầy đủ, cân đối và kịp thời, bón nhiều phân đạm, cây che bóng và cây choái sống quá rậm rạp làm vườn thiếu ánh sáng và ẩm ướt; hệ thống thoát nước vườn cây không tốt.

Biện pháp phòng trừ: Trước khi vào vụ mới cần cắt tỉa bớt cành tán cây che bóng và cây choái sống, vệ sinh vườn tiêu, thoát nước, dọn hết cỏ và các tàn dư thực vật đem tiêu hủy, cắt các dây tiêu bị sâu bệnh, dây trong khung tán lá, dây lươn, làm cho tán lá thông thoáng để tăng cường quang hợp, giảm thấp ẩm độ trong vườn.

Bón phân đầy đủ, bón cân đối các loại phân NPK, bón lót nhiều phân chuồng hoặc phân hữu cơ hoai mục, tăng cường một số vi lượng bằng cách phun phân bón qua lá POLYFEED 15-15-20 vào giai đoạn trước khi cây ra nụ để kích thích cây ra hoa, tăng cường khả năng chống bệnh.

Ở giai đoạn cây ra chồi và nụ non, nếu gặp điều kiện thời tiết ẩm độ cao thì cần phun thuốc THIO-M 500SC, liều lượng pha 250 ml thuốc/100 lít nước để phòng ngừa bệnh, phun ướt đều tán cây.

Khi bệnh chớm xuất hiện thì phun thuốc THIO-M 500SC hai lần liên tiếp, lần 2 cách lần một từ 7-10 ngày.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Nuôi Trâu Murrah Ấn Độ Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao Mô Hình Nuôi Trâu Murrah Ấn Độ Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Được sự hỗ trợ của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học - kỹ thuật (KHKT) chăn nuôi tỉnh Thanh Hóa, từ năm 2008 đến nay, nhiều hộ gia đình ở các địa phương trong tỉnh đã đầu tư phát triển mô hình nuôi trâu Murrah Ấn Độ lấy thịt đạt hiệu quả cao.

09/10/2013
Tăng Cường Phát Triển Chăn Nuôi Theo Hướng Công Nghiệp Tăng Cường Phát Triển Chăn Nuôi Theo Hướng Công Nghiệp

Với thế mạnh về kinh tế nông nghiệp, UBND xã Long Tân (Dầu Tiếng - Bình Dương) tập trung khuyến khích người dân trên địa bàn đầu tư vào chăn nuôi theo hướng công nghiệp, chủ yếu ở các trang trại.

09/10/2013
Phát Triển Kinh Tế Hộ Gia Đình Với Mô Hình Chăn Nuôi Dê Sinh Sản Phát Triển Kinh Tế Hộ Gia Đình Với Mô Hình Chăn Nuôi Dê Sinh Sản

Dê Bách Thảo là giống dê thịt kiêm dụng sữa, tính nết hiền lành có thể chăn thả hay nuôi nhốt hoàn toàn. Dê Bách Thảo với nhiều ưu điểm như không cạnh tranh lương thực với con người, thức ăn chủ yếu là các loại lá cây, cỏ, thậm chí rơm rạ và các phế phụ phẩm nông nghiệp khác.

11/10/2013
Phát Triển 5.380 Con Bò Sữa Phát Triển 5.380 Con Bò Sữa

Theo Phòng NN-PTNT huyện Đơn Dương (Lâm Đồng), đến nay, tổng đàn bò sữa trên địa bàn huyện lên đến gần 5.380 con, trong đó bò sữa nuôi trong hộ gia đình gần 3.610 con; bò sữa nuôi trong các doanh nghiệp là 1.770 con (Vinamilk 820 con, Dalatmilk 500 con và Agrivina 450 con), năng suất sữa trung bình khoảng 20 lít/con/ngày, tổng sản lượng sữa đạt 6 tấn/con với chu kỳ 10 tháng trong năm.

11/10/2013
Giá Tôm Thẻ Giảm Nhẹ Giá Tôm Thẻ Giảm Nhẹ

Nguyên nhân giá tôm thẻ giảm nhẹ trong khoảng một tuần nay được giới kinh doanh nhận định là do nhiều thương lái Trung Quốc đã rút khỏi địa bàn. Cũng có thông tin cho rằng, giá tôm giảm nhẹ còn có nguyên nhân do Indonesia bắt đầu vào vụ thu hoạch tôm, với sản lượng được dự đoán là khá cao.

12/10/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.