Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phòng Chống Dịch Lợn Tai Xanh- Nhìn Từ Công Tác Phòng Chống Dịch Ở Bắc Ninh

Phòng Chống Dịch Lợn Tai Xanh- Nhìn Từ Công Tác Phòng Chống Dịch Ở Bắc Ninh
Ngày đăng: 03/06/2012

Trước tình hình dịch lợn tai xanh diễn biến phức tạp tại các tỉnh ĐBSH, chiều hôm qua, ngày 29/5,Bộ NN & PTNT tổ chức kiểm tra dịch bệnh tại Bắc Ninh do thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần trực tiếp chỉ đạo đoàn công tác .

Bắc Ninh: Thiếu 50% vắc xin chống dịch lợn tai xanh

Đoàn kiểm tra đã tới thăm một hộ dân nằm trong vùng tâm của ổ dịch ở tỉnh Bắc Ninh. Gia đình chị Nguyễn Thị Thắng ở xã Bình Dương, huyện Gia Bình vừa bị thiệt hại một lứa lợn, do chủ quan không tiêm vắc xin tai xanh cho lợn nái.

Chị Thắng cho biết: “Vừa rồi, đợt tiêm phòng, em chỉ tiêm con này thôi, còn con lợn nái thì em không tiêm. Các bác vào tiêm em không dám tiêm. Vì em sợ hỏng con nên em không dám tiêm.”

Bắc Ninh đang là tỉnh có dịch tai xanh diễn ra nặng nhất. Dịch đã lan ra 23 xã, thuộc 4 huyện của tỉnh. Có gần 4000  lợn mắc bệnh, trong đó đã chết và tiêu hủy hơn 1800 con. Nguyên nhân chính khiến dịch bùng phát và lây lan nhanh trong vòng 1 tháng qua là do thiếu vắc xin tai xanh để tiêm bủa vây các ổ dịch. Hiện tỉnh Bắc Ninh cần tới hơn 100.000 liều vắc xin để chống dịch, nhưng mới chỉ được cấp một nửa.

Đề nghị được chủ động mua vắc xin

Tỉnh này kiến nghị, Bộ NN&PTNN cấp thêm vắc xin tai xanh và tháo gỡ về cơ chế chính sách để tỉnh chủ động mua vắc xin dập dịch.

“Trong số vắc xin mà Bộ Nông nghiệp mua dự phòng là 500 nghìn liều thì ưu tiên 65 nghìn liều, rất là ưu tiên nhưng vẫn không đủ, chúng tôi bỏ ngân sách của tỉnh nhưng giao cho Sở tài chính hỏi Bộ tài chính thì không cho phép mua. Vì nếu tỉnh bỏ ngân sách mua thì phạm luật và xuất toán. Đề nghị Bộ NN đề nghị chính phủ mua vắc xin cho các tỉnh, nếu không thì sửa lại Quyết định 1791 để tỉnh có thể chủ động mua vắc xin.” - Ông Nguyễn Nhân Chiến – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nói.

Tăng cường giám sát dịch bệnh

Đánh giá về tình hình dịch bệnh tai xanh lây lan nhanh và rộng ở Bắc Ninh, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho rằng: công tác phát hiện và giám sát dịch còn chậm chễ. Trước mắt, tuy nguồn dự trữ quốc gia có hạn nhưng Bộ NN&PTNT sẽ cố gắng cấp vắc xin, thuốc khử trùng để nhanh chóng dập dịch.

Về công tác phòng chống dịch, tại cuộc họp, Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần nhấn mạnh: “Vấn đề bây giờ là có vắc xin sẽ tiêm vào ổ dịch như thế nào cho hiệu quả. Tôi đề nghị chỗ Chi cục thú y và Cục thú y có phối hợp cho tốt hơn. Bây giờ cấp tiêm thẳng ổ dịch là tiêm như thế nào, trước hết phải tiêm bao vây rồi mới tiêm thẳng vào ổ dịch. Chúng ta không tiêm từ trong ra ngoài mà là ngoài vào trong.”

Theo báo cáo của Chi cục Thú y tỉnh Bắc Ninh, đã xuất hiện một số hộ dân lợi dụng chính sách hỗ trợ lợn tiêu hủy là 38.000đ/kg để báo dịch giả. Trước mắt tỉnh sẽ vẫn giữ nguyên mức hỗ trợ này, song cần giám sát chặt chẽ. Thêm vào đó, cần thực hiện các biện pháp dập dịch nhanh chóng, tránh lây lan như: kiểm soát chặt việc vận chuyển, giết mổ tại vùng có dịch; tăng cường bảo vệ các trang trại, cơ sở giống trước tình hình dịch bệnh phức tạp.

Có thể bạn quan tâm

 Xây dựng chợ văn minh nâng tầm chợ truyền thống Xây dựng chợ văn minh nâng tầm chợ truyền thống

Cùng với cạnh tranh mạnh mẽ với các kênh bán hàng hiện đại đang mọc lên như nấm thì việc xây dựng chợ truyền thống theo hướng văn minh là cách làm hữu hiệu giữ vững lòng tin ở khách hàng.

19/11/2015
Nỗi lo dịch hại đầu vụ Nỗi lo dịch hại đầu vụ

Đầu vụ Đông xuân năm 2015-2016, ngành nông nghiệp tỉnh dự báo dịch bệnh có xu hướng xuất hiện nhiều hơn các vụ trước. Đây cũng là nỗi trăn trở của nông dân khi bắt tay vào canh tác.

19/11/2015
Xót xa đầu tư nhà nước, ăn vốn niềm tin của dân Xót xa đầu tư nhà nước, ăn vốn niềm tin của dân

Vẫn là những vấn đề cũ đằng sau con số khổng lồ “Nhà máy 8.100 tỉ thành đống sắt gỉ”. tốn kém lãng phí không chỉ là những con số ...

19/11/2015
Xây dựng thương hiệu cam Vũ Quang Xây dựng thương hiệu cam Vũ Quang

Thiên nhiên ưu đãi, con người cần cù, đã kết nên những vườn cam trĩu quả. Lên Vũ Quang độ này, chúng tôi bắt gặp những dòng xe hối hả về xuôi mang theo những giỏ cam trĩu nặng và cả những nụ cười rạng rỡ của nhà nông...

19/11/2015
Sản xuất vụ Ðông Xuân 2015-2016 ở Hoài Nhơn: Mục tiêu lớn, quyết tâm cao Sản xuất vụ Ðông Xuân 2015-2016 ở Hoài Nhơn: Mục tiêu lớn, quyết tâm cao

Hiện nay, nông dân huyện Hoài Nhơn đang chuẩn bị xuống giống vụ Xuân và Ðông Xuân (ÐX) 2015-2016. Ngành chức năng của huyện và bà con nông dân đang tập trung nguồn lực nhằm đảm bảo thắng lợi vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm.

19/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.