Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Triển Sinh Vật Cảnh Gắn Với Xây Dựng Nông Thôn Mới

Phát Triển Sinh Vật Cảnh Gắn Với Xây Dựng Nông Thôn Mới
Ngày đăng: 28/07/2014

Sinh vật cảnh hiện nay không chỉ là thú chơi tao nhã chỉ dành cho giới thượng lưu mà đã nhân rộng cho mọi tầng lớp trong xã hội. Ở Đồng Tháp, loại hình nghệ thuật này hiện đang phát triển với sự tham gia ngày càng nhiều của những người yêu nghệ thuật.

Bởi lẽ ngoài đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ giá trị văn hóa, sinh vật cảnh còn mang lại hiệu quả kinh tế cao góp phần xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua, Hội Sinh vật cảnh đã được thành lập hầu hết ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo việc làm, giảm nghèo, cơ cấu lại kinh tế nông nghiệp, bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa và môi trường sinh thái.

Tuy nhiên, hoạt động của Hội Sinh vật cảnh ở các địa phương còn nhiều khó khăn, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chưa tương xứng với tiềm năng, chưa tập hợp được đông đảo nhân dân tham gia hoạt động của Hội, tham gia bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, các di tích văn hóa lịch sử và môi trường sinh thái.

Để tạo điều kiện cho Hội Sinh vật cảnh các cấp trong tỉnh có điều kiện hoạt động, củng cố và phát triển tổ chức, góp phần thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chủ trương, yêu cầu các cấp, ngành và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đẩy mạnh phát triển sinh vật cảnh, kinh tế vườn, gắn với xây dựng nông thôn mới; phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái.

Làm tốt việc quy hoạch, định hướng phát triển, hình thành vùng chuyên canh sản xuất sinh vật cảnh trên địa bàn tỉnh, nghiên cứu hỗ trợ xây dựng các hình thức liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm sinh vật cảnh.

Quan tâm hơn nữa trong chỉ đạo phát triển Hội Sinh vật cảnh, phát triển sinh vật cảnh trên địa bàn tỉnh. Các địa phương tạo điều kiện cho Hội Sinh vật cảnh các cấp hoạt động, củng cố và phát triển tổ chức Hội, nâng cao chất lượng hoạt động

Hội trong việc phát triển sản xuất sinh vật cảnh, thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật sản xuất hoa kiểng cho các nghệ nhân tham gia mô hình phát triển sinh vật cảnh, phát động nhân dân cùng tham gia phát triển kinh tế, cải tạo vườn tạp, phát triển sinh vật cảnh trên địa bàn tỉnh.

TP.Sa Đéc phối hợp với một số sở, ngành liên quan triển khai xây dựng Chương trình phát triển làng nghề hoa kiểng thành phố để kết nối phát triển du lịch, gắn với định hướng xây dựng thành phố hoa. Hàng năm nghiên cứu tổ chức lễ hội sinh vật cảnh và trái cây vào một số dịp lễ hội lớn của tỉnh như liên doanh, liên kết tạo ra các sản phẩm sinh vật cảnh có hàm lượng công nghệ cao, tính nghệ thuật cao, tổ chức các hội chợ, hội thi, giao dịch, trưng bày, triển lãm, thông tin quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, các mô hình tiên tiến về sinh vật cảnh để tạo đầu ra và nâng cao tay nghề.

Tỉnh cần ban hành chính sách phù hợp để khuyến khích, thu hút các nghệ nhân, các nhà đầu tư, kể cả đầu tư nước ngoài xây dựng các cơ sở nghiên cứu bảo tồn, sản xuất sinh vật cảnh với công nghệ tiên tiến; xây dựng và quảng bá thương hiệu, thị trường tiêu thụ sản phẩm ở thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh những giải pháp cụ thể, để phát triển sinh vật cảnh cần đặt ra và tập trung thực hiện như giải pháp về quy hoạch; về phát triển hệ thống thương mại dịch vụ sinh vật cảnh; về nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ mới... Trước mắt, Hội cần khai thác, phát huy tiềm năng tài nguyên sinh vật cảnh trong tỉnh, bảo tồn những sinh vật cảnh quý hiếm.

Tăng cường đào tạo, tập huấn tay nghề kết hợp ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, vận chuyển, tiêu thụ, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm sinh vật cảnh, khuyến khích phát triển các loại sinh vật cảnh độc đáo, đặc sắc và có tính cạnh tranh cao... gắn phát triển sinh vật cảnh với phát triển du lịch sinh thái và xây dựng nông thôn mới.


Có thể bạn quan tâm

Sử Dụng Phụ Phẩm Trong Nông Nghiệp Làm Thức Ăn Cho Bò Sử Dụng Phụ Phẩm Trong Nông Nghiệp Làm Thức Ăn Cho Bò

Đối với loại vỏ xơ mít ủ chua cùng bột ngô theo tỷ lệ 3%, 6% và 9% trong thành phần với thời gian trên 90 ngày. Sử dụng vỏ xơ mít ủ chua nuôi bò, hiệu quả kinh tế cao hơn cho ăn rơm ủ urê. Kết quả là nhằm kết hợp tốt giữa sản xuất cây công nghiệp và cây ăn quả với chăn nuôi.

15/08/2013
Ngăn Chặn Tình Trạng Tận Diệt Cá Non, Bảo Vệ Nguồn Lợi Thủy Sản Ở Cà Mau Ngăn Chặn Tình Trạng Tận Diệt Cá Non, Bảo Vệ Nguồn Lợi Thủy Sản Ở Cà Mau

Ông Lê Thanh Triều - Chủ tịch UBND huyện U Minh tỉnh Cà Mau cho biết, vụ thu hoạch cá đồng mỗi năm chỉ có một lần hiện đang vào mùa nhưng đã xuất hiện nhiều hình thức tận diệt cá non, nguồn cá giống dùng để thả nuôi cho vụ mùa sau. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì sẽ không còn nguồn cá giống để thả nuôi cho vụ mùa tới.

09/04/2013
Thanh Hao Hoa Vàng - Được Mùa Nhưng Mất Giá Thanh Hao Hoa Vàng - Được Mùa Nhưng Mất Giá

Đi dọc triền đê Sông Hồng (Yên Lạc, Vĩnh Phúc), tôi bị cuốn hút bởi màu xanh của những cánh đồng thanh hao hoa vàng với mùi hăng hắc rất đặc trưng. Năm 2006, cây thanh hao hoa vàng được triển khai trồng ở Yên Lạc đã mở ra một hướng đi mới cho người nông dân, nhưng niềm vui chưa trọn vẹn thì nỗi lo đã đến. Giá thanh hao hoa vàng lên xuống thất thường làm cho người trồng luôn trong trạng thái bất an.

16/08/2013
Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Cá Lồng Trên Sông Ở Quảng Thọ (Thừa Thiên Huế) Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Cá Lồng Trên Sông Ở Quảng Thọ (Thừa Thiên Huế)

Những năm gần đây, nhiều hộ gia đình tại xã Quảng Thọ (Quảng Điền - Thừa Thiên Huế) đã tận dụng nguồn nước sông Bồ để nuôi cá lồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

23/02/2013
Tiếp Sức Cho Nông Dân Nghèo Tiếp Sức Cho Nông Dân Nghèo

Ở huyện Đại Từ (Thái Nguyên), nhiều nông dân gọi ông Lê Xuân Đình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Thọ là “ông sọc dưa”. Cái tên ngồ ngộ này được nông dân trong vùng gắn cho, lâu ngày thành quen miệng. Bản thân ông Đình cũng thấy vui, vì cái việc chăn nuôi lợn rừng, cung cấp giống lợn rừng cho nông dân trong vùng đã trở nên quen thuộc.

09/04/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.