Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Triển Nuôi Nhuyễn Thể Cần Chủ Động Được Con Giống

Phát Triển Nuôi Nhuyễn Thể Cần Chủ Động Được Con Giống
Ngày đăng: 18/12/2014

Là vùng đất có tiềm năng lớn trong nuôi trồng thuỷ sản, cùng với việc đầu tư phát triển nuôi tôm, nuôi cá lồng bè, những năm gần đây, Quảng Ninh phát triển mạnh nghề nuôi nhuyễn thể như: Tu hài, ốc đá, ốc màu, ốc nhảy, ốc hương, hàu biển... góp phần xoá đói, giảm nghèo và nâng cao đời sống của nhân dân.

Nuôi hàu mang lại giá trị kinh tế cao cho địa phương.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng trên 3.000ha bãi triều và mặt nước nuôi nhuyễn thể, chủ yếu là các loại: Tu hài, hàu Thái Bình Dương, điệp, ngao, ốc, sò, trai ngọc...

Trong đó, phải kể đến nuôi ngao đạt hiệu quả kinh tế cao, lợi nhuận thu về từ nuôi ngao đạt từ 40 đến 60 triệu đồng/ha, vốn đầu tư thấp, kỹ thuật nuôi đơn giản, ít tốn công chăm sóc, thị trường đầu ra tốt. Tu hài là một đối tượng nuôi mới, kỹ thuật nuôi tương đối đơn giản, vốn đầu tư thấp, không phải cho ăn, tỷ lệ sống cao, ít dịch bệnh, giá trị kinh tế cao, rất phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những năm trước đây phong trào nuôi tu hài trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh và thu hút được các ngư dân, các công ty đầu tư vào nuôi. Nhờ nuôi tu hài, nhiều hộ dân đã thoát nghèo vươn lên làm giàu. Nhiều công ty nuôi tu hài gây dựng được thương hiệu ở Vân Đồn như Đỗ Tờ, Vân Đồn, Quan Minh... Đặc biệt trong năm 2011 là năm bội thu từ tu hài, Quảng Ninh đã thu hoạch trên 2.000 tấn tu hài thương phẩm, trị giá khoảng 300 - 400 tỷ đồng.

Cùng với nuôi tu hài, hàu Thái Bình Dương cũng là đối tượng được đầu tư nuôi, đây là loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao, có thể tạo ra sản lượng lớn.

Hiện nay toàn tỉnh có khoảng trên 3.000 bè nuôi hàu, tập trung nhiều nhất là huyện Vân Đồn và rải rác một số hộ nuôi ở Cẩm Phả, Hạ Long, với hình thức nuôi dây treo là chủ yếu, năng suất khoảng 2,5 - 3,5 tấn/bè. Trước đây, các hộ nuôi chủ yếu nuôi dây treo thẳng đứng trên bè tre, gỗ, trong hai năm gần đây chuyển sang hình thức nuôi treo thẳng đứng hoặc treo võng trên hệ thống bè dây phao.

Hình thức nuôi này có chi phí xây dựng cao hơn nhưng có độ bền cao và đảm bảo an toàn hơn trong mùa mưa bão. Cùng với hình thức nuôi hàu treo, nuôi hàu rời cũng đang được tiến hành nuôi thử nghiệm và bước đầu cho kết quả tốt. Vịnh Bái Tử Long có môi trường nuôi hàu Thái Bình Dương lý tưởng nhất cả nước với sản lượng nuôi có thể đạt 40.000 tấn/ năm. Ngoài các loài nhuyễn thể trên, nuôi cấy trai ngọc cũng là một thế mạnh của địa phương.

Toàn tỉnh hiện có 3 công ty sản xuất ngọc trai, trong đó có 2 công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài (Công ty TNHH Ngọc trai Phương Đông, Công ty Ngọc trai Taiheiyo Shinju Việt Nam và Công ty Ngọc trai Hạ Long). Nghề nuôi trai lấy ngọc đã tạo ra sản phẩm độc đáo, hàng năm các công ty sản xuất được từ 1,3 - 1,6 tấn ngọc trai thương phẩm, tạo việc làm cho khoảng 800 lao động.

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, thì hiện nay những sản phẩm này vẫn mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu thị trường trong nước và chưa tạo được sản phẩm chủ lực để xuất khẩu, nguyên nhân cơ bản nhất vẫn xuất phát từ việc chưa có cơ sở chủ động sản xuất con giống, nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, kéo theo đó hạ tầng vùng nuôi còn manh mún, chưa tập trung…

Điều này dẫn đến khó khăn trong quá trình kiểm tra giống cũng như quá trình nuôi của các hộ dân. Đơn cử như từ đầu năm 2012, tu hài nuôi của Quảng Ninh bị bệnh nội ký sinh Perkinsus spp đã chết hàng loạt, gây thiệt hại khoảng trên 200 triệu con giống, giá trị thiệt hại con giống hàng trăm tỷ đồng.

Chính vì vậy, để hướng đến phát triển nuôi nhuyễn thể bền vững cần có quy hoạch nuôi cụ thể, chủ động được con giống tốt và kỹ thuật nuôi phải đảm bảo. Hiện Quảng Ninh, quy hoạch đã có nhưng chưa chi tiết, cụ thể, chưa đánh giá được sức tải môi trường…

Đây là việc khó nhưng chỉ khi đánh giá được sức tải môi trường thì mới có căn cứ quy hoạch đối tượng, mật độ, quy mô nuôi phù hợp. Hiện Trung ương cũng đã phê duyệt cho tỉnh dự án vùng hạ tầng sản xuất giống nhuyễn thể tập trung tại Vân Đồn. Dự kiến, năm 2015 sẽ khởi công dự án. Một khi có thể chủ động được con giống, hình thành vùng sản xuất giống tập trung thì chắc chắn sẽ thu hút được các doanh nghiệp sản xuất giống. Qua đó có thể kiểm soát chất lượng giống dễ dàng hơn, hướng đến phát triển bền vững.

Nguồn bài viết: http://www.baoquangninh.com.vn/kinh-te/201412/phat-trien-nuoi-nhuyen-the-can-chu-dong-duoc-con-giong-2252964/


Có thể bạn quan tâm

Khôi Phục Diện Tích Nuôi Tôm Sau Dịch Bệnh Tại Xã Vĩnh Thành (Quảng Trị) Khôi Phục Diện Tích Nuôi Tôm Sau Dịch Bệnh Tại Xã Vĩnh Thành (Quảng Trị)

Những người nông dân nuôi tôm ở xã Vĩnh Thành (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) vẫn thường nói: Nuôi tôm là đánh một canh bạc không cân sức với sự may rủi, bởi nông dân nuôi tôm cũng như canh tác trên một xí nghiệp ngoài trời, phụ thuộc phần nhiều vào thiên nhiên.

21/05/2014
Cẩn Trọng Với Vịt Chạy Đồng Cẩn Trọng Với Vịt Chạy Đồng

Hiện nay, tại các huyện Vị Thủy, Châu Thành A (Hậu Giang) đã có nhiều nơi thu hoạch lúa Hè thu. Vịt khắp nơi cũng đang chạy đồng về, thả lan trên những cánh đồng lúa mới vừa thu hoạch xong. Hiện tượng này tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh từ những đàn vịt chạy từ đồng này sang đồng khác có thể lây lan trên diện rộng.

12/06/2014
Nuôi Rắn Ri Voi Lợi Nhuận Cao Nuôi Rắn Ri Voi Lợi Nhuận Cao

5 năm qua, Tổ hợp tác nuôi rắn ri voi xã Nguyễn Văn Thảnh (Bình Tân - Vĩnh Long) xuất bán sang Trung Quốc mỗi năm trên 2 tấn rắn với giá dao động từ 750.000 - 900.000 đ/kg. Nhiều bà con nơi đây khấm khá lên nhờ loại rắn này.

21/05/2014
Còn Lãng Phí Nguồn Phụ Phẩm Nông Nghiệp Để Trồng Nấm Còn Lãng Phí Nguồn Phụ Phẩm Nông Nghiệp Để Trồng Nấm

Tuy nhiên, thời gian qua chỉ một lượng rất nhỏ phụ phẩm này được dùng để trồng nấm, với sản lượng nấm cả nước chỉ đạt 250.000 tấn/năm, không đủ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Qua đó, có thể thấy chúng ta đã bỏ qua cơ hội rất lớn để biến phụ phẩm nông nghiệp thành tiền.

12/06/2014
Hướng Hóa (Quảng Trị) Cấp Miễn Phí Cây Giống Cà Phê Cho Nông Dân Hướng Hóa (Quảng Trị) Cấp Miễn Phí Cây Giống Cà Phê Cho Nông Dân

Mặc dù gặp nhiều khó khăn và rủi ro trong vụ mùa năm 2013, song phần lớn nông dân trồng cà phê tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vẫn chọn loại cây này làm cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế.

21/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.