Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Triển Nông Nghiệp Ứng Dụng Công Nghệ Cao Tại Chư Jút Vai Trò Quan Trọng Của Công Tác Khuyến Nông

Phát Triển Nông Nghiệp Ứng Dụng Công Nghệ Cao Tại Chư Jút Vai Trò Quan Trọng Của Công Tác Khuyến Nông
Ngày đăng: 11/08/2014

Thời gian gần đây, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Đắk D’rông đã có thu nhập cao từ việc đưa giống đậu nành DT 26 mà Trạm Khuyến nông huyện giới thiệu.

Gia đình bà Nông Thị Liên, ở thôn 16 là một trong số các hộ đã trồng đậu nành giống DT26 cho biết: “Giống đậu nành DT26 có khả năng kháng bệnh cao, đạt năng suất vượt trội hơn so với các giống truyền thống từ 70 đến 80 kg/sào. Hiện tại, với 8 sào đậu nành giống DT26, mỗi vụ gia đình tôi thu được trên 2,5 tấn, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 25 triệu đồng”.

Cùng với việc đưa giống đậu nành, các giống lúa, ngô lai, có năng suất, hiệu quả kinh tế cao cũng được Trạm Khuyến nông giới thiệu cho bà con đưa vào sản xuất. Nếu như những năm trước đây, mỗi vụ thu hoạch, hơn 4 sào lúa của gia đình bà Nguyễn Thị Thắng, ở thôn 3, xã Trúc Sơn chỉ đạt hơn 3,2 tạ /sào thì vụ mùa vừa qua, năng suất và sản lượng lúa đã tăng hơn 2,5 lần.

Theo bà Thắng thì sở dĩ có được kết quả cao như vậy là do vụ mùa vừa rồi, gia đình đã gieo cấy bằng giống lúa lai Nghi hương 2308 do Trạm Khuyến nông giới thiệu. Cùng với đó, được tham gia các buổi tập huấn, bà đã áp dụng nhiều kỹ thuật vào việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên hầu hết diện tích lúa của gia đình phát triển rất tốt, đạt năng suất cao.

Ngoài những giống cây trồng mới thì nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến đã được đội ngũ cán bộ khuyến nông huyện không ngừng giới thiệu đến bà con, từ đó, áp dụng vào sản xuất và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như kỹ thuật sản xuất rau an toàn, trồng hoa; kỹ thuật “trẻ hóa” cà phê; kỹ thuật nuôi cá lồng trên sông Sêrêpốk; kỹ thuật nuôi, nhốt động vật hoang dã…

Theo Huyện ủy Chư Jút thì xác định khuyến nông có vai trò rất quan trọng trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao nên địa phương đã chỉ đạo tăng cường công tác này, thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi.

Hệ thống khuyến nông trên địa bàn đã tích cực tổ chức các chương trình tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, xây dựng các mô hình theo hướng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, phù hợp với điều kiện sinh thái nông nghiệp của địa phương.

Qua 3 năm triển khai Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thông qua hoạt động khuyến nông, huyện đã tổ chức được 72 lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất thâm canh cây trồng, thu hút hơn 1.500 lượt hộ nông dân.

Toàn huyện đã xây dựng 22 mô hình trình diễn kỹ thuật thâm canh giống cây trồng, vật nuôi mới, gắn với 23 cuộc hội thảo đầu bờ, với gần 3.000 lượt nông dân tham gia.

Việc đưa nhiều giống lúa, ngô lai, đậu nành vào sản xuất, cũng như áp dụng nhiều khoa học kỹ thuật tiên tiến, năng suất ngô đã tăng từ 6,5 đến 9 tấn/ha và lúa tăng từ 5,8 tấn lên 8 tấn/ha, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện đạt 13,8%/năm, giá trị sản xuất bình quân đạt 45 triệu đồng/ha đất canh tác.


Có thể bạn quan tâm

Gần 800 Hécta Bắp Không Hạt Gần 800 Hécta Bắp Không Hạt

Ông Trần Lâm Sinh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Đồng Nai cho biết, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Đồng Nai đã phát hiện ra gần 800 héc ta bắp không hạt, tập trung chủ yếu ở các huyện: Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Long Thành và TX. Long Khánh với mức độ thiệt hại từ 30 - 60%.

05/08/2013
Nghề Đặt Trúm Bắt Lươn Phát Triển Mạnh Ở Cà Mau Nghề Đặt Trúm Bắt Lươn Phát Triển Mạnh Ở Cà Mau

Toàn tỉnh Cà Mau hiện có trên 1.200 hộ dân phát triển nghề đặt trúm truyền thống. Đây là nghề ra đời và tồn tại hàng trăm năm nay.

24/09/2012
Nỗ Lực Cứu Ruộng Đồng Nỗ Lực Cứu Ruộng Đồng

Ruộng đồng khô hạn kéo dài và chuột cắn lúa non trên diện rộng khiến nhiều nông dân tại miền Trung bỏ lúa trồng các loại hoa màu chịu hạn để mong có cái ăn, cái mặc. Cùng lúc, nông dân Trần Văn Cạn, thôn Nam Phù, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế có cách diệt chuột độc đáo đang được nhân rộng.

19/06/2013
Thành Công Với Mô Hình Đa Canh, Đa Con Kết Hợp Khép Kín Thành Công Với Mô Hình Đa Canh, Đa Con Kết Hợp Khép Kín

Anh Trần Quốc Việt, cư ngụ tại ấp Long Hải, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long (Bạc Liêu) là người thành công với mô hình đa canh, đa con kết hợp khép kín với quy mô diện tích gần 05 ha. Nhờ biết tận dụng diện tích đất sẵn có và vận dụng sáng tạo những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy trong nhiều năm nên anh đã thực hiện mô hình sản xuất tổng hợp: 02 vụ tôm sú kết hợp 01 vụ cua, cá rô phi; 01 vụ lúa kết hợp với tôm càng xanh; nuôi cá sấu, cá bống tượng, mỗi năm thu nhập từ 500 - 800 triệu đồng.

24/04/2013
Trồng Ớt Sừng Trâu Lời Gấp 10 Lần Trồng Lúa Trồng Ớt Sừng Trâu Lời Gấp 10 Lần Trồng Lúa

Gia đình anh Châu Văn Phương ở xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre có truyền thống trồng mía, nhưng mấy năm nay giá cả bấp bênh, đời sống gia đình khó khăn. Được sự tư vấn của trạm khuyến nông huyện, anh đã mạnh dạn chuyển sang trồng loại giống ớt sừng vàng châu Phi ngắn ngày cho thu nhập nhanh, giá bán cao.

19/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.