Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Triển Mô Hình Hợp Tác Xã Thủy Sản Trong Xây Dựng Nông Thôn Mới Vùng Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Phát Triển Mô Hình Hợp Tác Xã Thủy Sản Trong Xây Dựng Nông Thôn Mới Vùng Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long
Ngày đăng: 24/05/2012

Ngày 21-5, tại TP Cần Thơ, Viện Phát triển kinh tế hợp tác tổ chức hội thảo “Nghiên cứu phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) thủy sản trong xây dựng nông thôn mới vùng ĐBSCL”.

Vùng ĐBSCL hiện có 155 HTX thủy sản với trên 336.139 hộ tham gia, chiếm trên 1/3 số HTX thủy sản của cả nước. Các HTX thủy sản ở ĐBSCL hoạt động hiệu quả và đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của vùng trong thời gian qua. Tuy nhiên, quy mô các HTX thủy sản nhỏ, hoạt động khó khăn do thiếu vốn, hạn chế về cơ sở hạ tầng, chưa có tổ chức tín dụng cho nông dân, ngư dân vay vốn sản xuất,... 

Tại hội thảo, các bộ ngành và các địa phương vùng ĐBSCL đã thảo luận một số vấn đề về: những chính sách của Đảng, Nhà nước đối với hoạt động nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy hải sản tại ĐBSCL. Qua đó lựa chọn mô hình cung ứng vật tư kỹ thuật để phục vụ nhu cầu phát triển của ngành thủy sản trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Đặc biệt, các đại biểu đánh giá cao vai trò của các HTX thủy sản đối với việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống của người nông dân trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó, đặt ra yêu cầu cần có sự phối hợp, liên kết giữa Liên minh 

HTX với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành nhằm nghiên cứu phát triển mô hình HTX thủy sản trong xây dựng nông thôn mới vùng ĐBSCL.

Có thể bạn quan tâm

Duy Trì Hoạt Động Nhân Giống Lúa Duy Trì Hoạt Động Nhân Giống Lúa

An Giang là tỉnh sản xuất lúa lớn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, năng suất và sản lượng lúa không ngừng gia tăng, đã góp phần quan trọng phục vụ xuất khẩu và bảo đảm an ninh lương thực quốc gia. Thành công này có phần đóng góp không nhỏ của công tác khuyến nông, đó là chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tăng thu nhập cho nông dân.

22/11/2014
Mô Hình Thâm Canh Đậu Phụng Có Hiệu Quả Mô Hình Thâm Canh Đậu Phụng Có Hiệu Quả

Vụ Đông Xuân (ĐX) 2013 - 2014 và vụ Thu 2014, huyện Phù Cát (Bình Định) đã thực hiện 2 mô hình (MH) cánh đồng mẫu lớn (CĐML) sản xuất đậu phụng trên diện tích 88 ha tại 2 xã Cát Hiệp và Cát Hải, có 373 hộ tham gia. Bên cạnh việc thực hiện tốt quy trình kỹ thuật, MH còn được triển khai 5 công thức bón phân cho cây đậu phụng.

22/11/2014
Lao Đao Vì Dịch Chổi Rồng Lao Đao Vì Dịch Chổi Rồng

“Nông dân cần kịp thời được tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ vốn, giống mới. Thu hoạch cách nhau mấy ngày mà chênh lệch đến mấy triệu đồng... Sống nhờ vườn mà nghề vườn bấp bênh, rủi ro quá, nhiều người đã bỏ đất đi làm thuê làm mướn”, anh Nghĩa nói vậy. Bản thân anh cũng đang hợp đồng với ngành du lịch Vĩnh Long chạy đò chở khách để kiếm thêm phụ vợ nuôi bầy con.

22/11/2014
Cam Cao Phong Hành Trình Xây Thương Hiệu Cam Cao Phong Hành Trình Xây Thương Hiệu

Với giá trị kinh tế nổi bật, cây cam đã mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho các hộ trồng cam trên địa bàn huyện Cao Phong. (Gia đình anh Cao Xuân Quỳnh, xóm Nam Thành, xã Nam Phong (Hòa Bình) thoát nghèo vơn lên làm giàu nhờ cây cam).

22/11/2014
Nhiều Cơ Hội Mở Ra Cho Sản Phẩm Cam Cao Phong Nhiều Cơ Hội Mở Ra Cho Sản Phẩm Cam Cao Phong

Trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu, sản phẩm cam Cao Phong ngày càng khẳng định được lợi thế nổi bật so với các loại đặc sản khác của địa phương. Đến nay, cam Cao Phong là sản phẩm đầu tiên và duy nhất của tỉnh đã đăng ký bảo hộ thành công chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Kết quả này mở ra nhiều cơ hội để cam Cao Phong trở thành một thương hiệu mạnh, có sức vươn bền bỉ ra thị trường trong và ngoài nước.

22/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.