Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Huy Lợi Thế Nuôi Cá Lồng Ở Phú Thọ

Phát Huy Lợi Thế Nuôi Cá Lồng Ở Phú Thọ
Ngày đăng: 17/12/2014

Với 3 con sông lớn chảy qua địa bàn tỉnh, trong đó sông Đà và sông Lô được đánh giá là có chất lượng nước tốt nhất trong cả nước, rất phù hợp với việc phát triển cá lồng.

Tuy vậy so với những tỉnh đang phát triển mạnh về cá lồng như Hải Dương, Nam Định, Nam Hà… nghề nuôi cá lồng ở Phú Thọ mới manh nha; tuy nhiên, do có thế mạnh như hệ thống sông ngòi chạy dài, nguồn nước sạch, ổn định.... Đây là những lợi thế mà các tỉnh gần biển khó có được do bị ảnh hưởng bởi thủy triều, nguồn nước không giữ được vệ sinh.

Hiện nay toàn tỉnh mới chỉ có khoảng hơn 200 lồng cá kiểu mới, tập trung chủ yếu ở các huyện Tam Nông, Thanh Thủy. Theo các kỹ sư của Chi cục Thủy sản khẳng định thì với tổng chiều dài của các con sông chạy qua địa bàn và có khả năng nuôi cá lồng thì Phú Thọ có thể nuôi từ 7.000 đến 8.000 lồng cá. Bình quân mỗi lồng cá có thể đạt từ 5 - 6 tấn, thâm canh tốt có thể lên đến hàng chục tấn sẽ góp phần không nhỏ trong việc tăng tổng sản lượng thủy sản của tỉnh. Cơn lũ cuối tháng 10 vừa qua tuy gây thiệt hại nặng cho các hộ nuôi cá lồng nhưng đó chỉ là thiên tai bất ngờ.

Về cơ bản, nuôi cá lồng mang lại lợi nhuận rất lớn, có thể lãi hàng trăm triệu đồng/lồng/năm. Hơn nữa nhu cầu của thị trường về thủy sản cực lớn. Ngoài thị trường trong tỉnh thì nhu cầu của các thị trường lớn như Hà Nội, Vĩnh Yên, Hòa Bình, Yên Bái… là những “mỏ vàng” dành cho người nuôi thủy sản có thể khai thác. Theo ước tính, mỗi năm chỉ riêng thị trường Hà Nội có nhu cầu trên dưới 400.000 tấn. Tuy nhiên hiện nay Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hải Dương, Nam Định, Bắc Ninh, Hưng Yên mới chỉ đáp ứng được hơn 1/3.

Để nghề nuôi cá lồng trên địa bàn tỉnh có thể phát triển mạnh, bền vững và đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, Chi cục Thủy sản đã có kế hoạch trao đổi thông tin thị trường với các tỉnh lân cận; xây dựng chuỗi cửa hàng bán sản phẩm thủy sản an toàn, được cấp chứng chỉ trong đó có tên và địa chỉ người nuôi để người mua có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xuất xứ; trọng lượng cá; ngày đánh bắt; các loại thuốc đã sử dụng; thời gian cách ly…

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc thay thế các loại lồng cá kiểu cũ bằng tre, nứa sang lồng loại mới bằng sắt vừa thuận tiện vệ sinh, vừa thông thoáng tạo điều kiện cho cá tăng trưởng tốt. Theo tính toán, chi phí làm lồng bằng tre nứa và lồng sắt tương đương nhau trong khi lồng sắt kiểu mới có thể nuôi được lượng cá nhiều hơn; thu hoạch dễ dàng hơn.

Những người nuôi cá lồng cũng cần thành lập hiệp hội hoặc 1 tổ chức để có thể thống nhất ngày thu hoạch, giá bán, tránh tư thương ép giá.

Theo anh Nguyễn Văn Hợp, người nuôi cá lồng ở khu 6, xã Quang Húc, huyện Tam Nông cho biết: Bình thường giá cá lăng chấm, diêu hồng có thể bán với giá 55.000 đến 60.000 đồng/kg nhưng nếu qua tay tư thương thì chỉ có thể bán với giá 40.000 đến 45.000 đồng/kg.

Hơn nữa tư thương họ cũng có mối liên hệ với nhau, thống nhất cùng nhau ép giá. Nếu người nuôi cá không liên kết với nhau, không có tổ chức thì thiệt hại khá lớn. Vì vậy những người làm nghề nuôi cá lồng như chúng tôi rất cần có tổ chức, hiệp hội vừa thuận tiện quản lý trong khâu thả cá, thu hoạch vừa dễ dàng hơn trong việc tìm và điều tiết thị trường tiêu thụ.

Chi cục Thủy sản hiện đang xây dựng kế hoạch phát triển đến năm 2015 toàn tỉnh sẽ có khoảng 2.000 - 2.300 lồng cá, đến năm 2020 sẽ có khoảng 5.000 lồng, tập trung ở các huyện có điều kiện thuận lợi như Tam Nông, Thanh Thủy, Đoan Hùng, Việt Trì, Phù Ninh…

Khi đó  tổng sản lượng thủy sản của tỉnh sẽ được nâng lên đáng kể, góp phần không nhỏ giúp người dân làm giàu. Để làm được việc đó, ngành nông nghiệp nói chung và ngành thủy sản nói riêng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về lợi thế của nghề nuôi cá lồng; mở nhiều lớp tập huấn kỹ thuật nuôi, chăm sóc, phòng trừ bệnh cho cá; tham mưu với UBND tỉnh có chính sách khuyến khích phát triển cá lồng…

Lợi thế để phát triển cá lồng của Phú Thọ rất rõ ràng nhưng mới chỉ khai thác được một phần rất nhỏ. Khai thác hết được tiềm năng đó sẽ góp phần đưa tỉnh ta trở thành một trong những tỉnh mạnh về thủy sản, góp phần đưa kinh tế xã hội của tỉnh ngày càng đi lên.

Nguồn bài viết: http://baophutho.vn/kinh-te/nong-lam-nghiep/201412/phat-huy-loi-the-nuoi-ca-long-o-phu-tho-2383087/


Có thể bạn quan tâm

Sản Xuất Thành Công Giống Ốc Hương Ở Quảng Ngãi Sản Xuất Thành Công Giống Ốc Hương Ở Quảng Ngãi

Sau 2 năm triển khai dự án “Ứng dụng kỹ thuật sản xuất giống ốc hương tại Quảng Ngãi”, Trung tâm Giống thuỷ sản Quảng Ngãi đã sản xuất thành công ốc hương giống, góp phần cung cấp nguồn ốc giống đảm bảo chất lượng cho người nuôi trong và ngoài tỉnh.

13/05/2013
Đẩy Mạnh Chăn Nuôi Gia Cầm Theo Hướng An Toàn Sinh Học Ở Bắc Ninh Đẩy Mạnh Chăn Nuôi Gia Cầm Theo Hướng An Toàn Sinh Học Ở Bắc Ninh

Trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành trên đàn gia súc, gia cầm thì chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học (ATSH) được xem là giải pháp hữu hiệu, không những giúp người chăn nuôi bảo vệ được gia cầm của gia đình mà còn bảo đảm được vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

13/05/2013
“Đổi Đời” Nhờ Cây Đu Đủ “Đổi Đời” Nhờ Cây Đu Đủ

Đu đủ là loại cây trồng quen thuộc của người dân nông thôn. Nhưng không có nhiều người biết đu đủ là loại cây trồng có thể “đổi đời” cho một số hộ nông dân. Trường hợp như gia đình anh Nguyễn Văn Mít, ở xã Tân Bình, huyện Tân Biên (Tây Ninh) là một thí dụ. Với trình độ văn hoá chỉ mới lớp 7, anh Nguyễn Văn Mít gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm một nghề để mưu sinh.

13/05/2013
Vui Mùa Đu Đủ Ở Mỹ Phong (Bình Định): Vui Mùa Đu Đủ Ở Mỹ Phong (Bình Định):

Từ tháng 3 đến tháng 5 (Âm lịch) là vào mùa thu hoạch đu đủ ở xã Mỹ Phong (huyện Phù Mỹ - Bình Định). Những ngày này, nông dân trong xã tấp nập thu hái đu đủ và đưa sản phẩm đến bán ở các điểm thu mua của thương lái dọc theo quốc lộ 1A trên địa bàn xã.

13/05/2013
Dự Án Khôi Phục Rừng Ngập Mặn Thông Qua Mô Hình Nuôi Tôm Bền Vững Và Giảm Phát Thải Ở Cà Mau Dự Án Khôi Phục Rừng Ngập Mặn Thông Qua Mô Hình Nuôi Tôm Bền Vững Và Giảm Phát Thải Ở Cà Mau

Sở NN&PTNT vừa phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) và Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) tổ chức hội thảo khởi động dự án khôi phục rừng ngập mặn thông qua mô hình nuôi tôm bền vững và giảm phát thải ở Cà Mau.

14/05/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.