Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Huy Hiệu Quả Mô Hình Dân Vận Khéo

Phát Huy Hiệu Quả Mô Hình Dân Vận Khéo
Ngày đăng: 29/06/2013

Kết hợp các mô hình “Dân vận khéo” để huy động sức dân trong phát triển kinh tế được phường Tân Thành, TP Cà Mau, coi là chìa khoá thành công trong công tác xoá đói giảm nghèo, đưa kinh tế phát triển xứng với tiềm năng lợi thế của địa phương.

Được thành lập từ năm 2009, trên cơ sở tách ra từ xã Tân Thành, với đặc thù nuôi cá, trồng lúa và làng nghề dệt chiếu đã tạo nên những nét riêng của phường Tân Thành. Không chỉ dừng lại ở việc phát triển con cá chình, cá bống tượng, hiện nay địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình đa canh mang lại giá trị kinh tế cao.

Theo ông Phan Minh Thuý, Chủ tịch Hội Nông dân phường, mô hình đa canh xuất hiện từ những năm 2002, thế nhưng chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao do nông dân chưa nắm bắt, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Qua 6 năm, với sự chỉ đạo của cấp uỷ, sự giúp đỡ của Hội Nông dân thành phố, sự chung tay vào cuộc của các đoàn thể, mô hình Cánh đồng 70 triệu đồng/ha/năm xuất hiện. Đây là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự thay đổi tư duy canh tác của người nông dân.

Từ 19 ha ban đầu, thu hoạch bình quân khoảng 82 triệu đồng/ha, sau 4 năm “Cánh đồng 70 triệu” của nông dân có mức thu nhập bình quân trên 115 triệu đồng/ha/năm.   

Đồng chí Huỳnh Thanh Phát, Trưởng Ban Dân vận, cho biết: Phong trào thi đua xây dựng mô hình “Dân vận khéo” đã được triển khai sâu rộng tạo sự chuyển biến về nhận thức của nhân dân, huy động được nhiều nguồn lực và lực lượng làm công tác vận động quần chúng; tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.

Sau nhiều năm triển khai mô hình “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế, điều quan trọng rút ra là: để kinh tế phát triển ổn định, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao thì cần quan tâm đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân.

Không phải chờ đến lúc lúa trổ bông, cá phát triển… những mô hình này mới được đưa vào áp dụng đại trà mà bắt đầu từ khi có chủ trương, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận đã xuống từng nhà, vận động, giải thích cho bà con thấy được cái hay của phương thức sản xuất mới, áp dụng khoa học - công nghệ tạo bước chuyển rõ rệt trong thu nhập và đời sống của bà con.

Từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”, đời sống nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo của phường hiện nay còn 4,29%, nhà ở kiên cố, bán kiên cố chiếm gần 90%. Các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; chương trình “5 không, 3 sạch”... được nhân dân đồng tình hưởng ứng tích cực.

Ông Cao Ngọc Ngỡi, hội  viên CLB “Cánh đồng 70 triệu”, chia sẻ: “Nhờ có cán bộ đến vận động, tuyên truyền cách làm khoa học, đưa giống mới, kỹ thuật mới vào sản xuất, chăn nuôi mà gia đình tôi có thể duy trì cho các con được học hành đến nay.

Ngoài thế mạnh của con cá chình, cá bống tượng, gia đình còn tận dụng bờ ao trồng hoa màu. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài nên kinh tế mới ổn định”. “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế đã giúp người dân “mắt thấy, tai nghe”. Từ đó, mở ra hướng tư duy mới giúp họ chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương.

“Có thể khẳng định, công tác dân vận trong vận động quần chúng đã tạo sự đồng thuận cao trong nội bộ Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, tạo thêm sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong cộng đồng dân cư, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra”, đồng chí Huỳnh Thanh Phát khẳng định.


Có thể bạn quan tâm

Tôm Tít Đe Dọa Môi Trường Đầm Ô Loan Ở Phú Yên Tôm Tít Đe Dọa Môi Trường Đầm Ô Loan Ở Phú Yên

Ông Nguyễn Vũ Hành - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tuy An cho biết: Hơn 1 tháng qua, tôm tít (còn gọi là con bàn chải) xuất hiện khá dày trong đầm Ô Loan (huyện Tuy An, Phú Yên). Tôm tít xuất hiện tập trung tại ngư trường 3 xã An Hòa, An Hiệp và An Cư.

01/05/2012
"Vương Quốc Ổi" Bình Lộc

Chúng tôi đến ấp 3, ấp 4, ấp Cây Da ở xã Bình Lộc (Long Khánh- Đồng Nai) xem những ruộng ổi thẳng cánh cò bay, vườn nào vườn nấy trĩu quả, thật thích mắt.

05/03/2012
Lợi Ích Kép Từ Bảo Vệ Rừng Kết Hợp Nuôi Thủy Sản Lợi Ích Kép Từ Bảo Vệ Rừng Kết Hợp Nuôi Thủy Sản

Anh Quách Phi Long, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, được giao 3 ha rừng. Anh thả nuôi 1,5 tấn ốc len, sau 7 tháng cho thu hoạch gần 2 tấn ốc. Giá thương lái thu mua tại vùng nuôi là 60.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí đầu tư, anh Long thu lãi gần 50 triệu đồng.

15/05/2012
Hướng Dẫn Hỗ Trợ Lãi Suất Vay Mua Thóc, Gạo Tạm Trữ Vụ Đông Xuân Hướng Dẫn Hỗ Trợ Lãi Suất Vay Mua Thóc, Gạo Tạm Trữ Vụ Đông Xuân

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 65/2012/TT-BTC hướng dẫn hỗ trợ lãi suất tiền vay ngân hàng để mua tạm trữ thóc, gạo vụ Đông Xuân năm 2011-2012.

02/05/2012
Cá Tra - Cơ Hội Tiến Xa Cá Tra - Cơ Hội Tiến Xa

Ngày 12/9/2011, Hiệp hội Thủy sản Quốc gia Mỹ (NFI) công bố danh sách 10 loài thủy sản được ưa chuộng nhất tại Mỹ năm 2010. Cá tra, basa của Việt Nam đứng vị trí thứ 9, tăng một bậc so với năm 2009.

06/10/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.