Trang chủ / Hải sản / Tôm sú

Pha Nước Biển Nhân Tạo Để Ươm Tôm Sú Giống

Pha Nước Biển Nhân Tạo Để Ươm Tôm Sú Giống
Ngày đăng: 17/02/2014

Khoa thủy sản Trường đại học Cần Thơ vừa thử nghiệm thành công trong việc pha nước biển nhân tạo để ươm tôm sú giống. Bằng kỹ thuật này, tôm sú giốngcó tỷ lệ nuôi sống cao hơn nuôi trong nước biển tự nhiên.

Các tác giả đã tạo ra nước biển bằng cách pha chế các hóa chất và muối tự nhiên vào nước ngọt.

Sau đó, dùng nước biển nhân tạo pha với nước biển tự nhiên theo tỉ lệ 75% nước biển nhân tạo, 25% nước biển tự nhiên, tạo thành dung dịch thích hợp để ươm tôm giống.

Theo các nhà khoa học ở đây cho biết, môi trường này tốt hơn nước biển tự nhiên.

Nước biển tự nhiên khắc phục tình trạng nồng độ muối trong nước biển thấp vào mùa mưa, nhất là những địa phương xa biển, không có điều kiện vận chuyển nhiều nước biển ươm tôm giống. Sau đó, nước biển này còn được xục khí ozone để diệt khuẩn thay thế cho phương pháp sử dụng thuốc kháng sinh. Nước trong các bể ươm ấu trùng tôm liên tục được bơm tuần hoàn qua các bể lọc có chứa các loại vi khuẩn có lợi.

Vi khuẩn sẽ biến các hợp chất chứa Ammonia độc hại trong nước thành nitrat không độc, sau cùng nước được cho chảy trở lại bể ươm.

Kết quả cho thấy tỉ lệ tôm giống sống từ 85 – 90%, chất lượng lại cao vì sạch bệnh.

Phương pháp này đã được đưa vào ứng dụng sản xuất tôm giống đại trà. Ngoài ra, các nhà khoa học còn thử nghiệm nuôi tôm sú bố mẹ theo phương pháp trên, bước đầu đạt kết quả khả quan.


Có thể bạn quan tâm

Bệnh Thân Đỏ Đốm Trắng Ở Tôm Sú Bệnh Thân Đỏ Đốm Trắng Ở Tôm Sú

Ở tôm sú, bệnh thường hay gặp nhất, khó ngăn ngừa và điều trị là bệnh thân đỏ đốm trắng. Theo các công trình nghiên cứu, tất cả các giai đoạn phát triển của tôm đều có thể nhiễm bệnh này. Giai đoạn phát triển mạnh nhất là từ tháng nuôi đầu tiên đến tháng nuôi thứ hai trong ao nuôi tôm thịt.

06/07/2013
Cách Quản Lý Ao Tôm Thâm Canh, Bán Thâm Canh Hạn Chế Dịch Bệnh Cách Quản Lý Ao Tôm Thâm Canh, Bán Thâm Canh Hạn Chế Dịch Bệnh

Trong năm 2011 và năm 2012, nuôi tôm nước lợ tại các tỉnh ven biển trong cả nước bị thiệt hại nặng trên diện rộng do dịch bệnh và hội chứng hoại tử gan tụy. Tuy nhiên trong vùng dịch vẫn có một số mô hình quản lý tốt cho kết quả vụ nuôi tôm thành công. Từ kết quả khảo sát thực tiễn, quy trình nuôi tôm hạn chế dịch bệnh đã được ngành nông nghiệp đúc kết đưa vào áp dụng trong vụ tôm năm 2013.

02/04/2013
Quy Trình Nuôi Tôm Sú Thâm Canh Và Bán Thâm Canh Quy Trình Nuôi Tôm Sú Thâm Canh Và Bán Thâm Canh

Dựa trên nền tảng quy trình nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh (TC-BTC) mà các ban, ngành chuyên môn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo;

07/07/2013
Khí Độc H2S - “Sát Thủ Giấu Mặt” Của Tôm Nuôi Khí Độc H2S - “Sát Thủ Giấu Mặt” Của Tôm Nuôi

Trong quá trình nuôi, các chất thải được máy quạt nước gom tụ vào giữa đáy ao (đối với ao đáy bùn đất thì một lượng chất thải vẫn còn phân bố xung quanh nền đáy). Đống chất thải này phân thành 2 lớp. Lớp ngoài rất mỏng (khoảng 5 mm) được ôxy hoá nên có màu tương đối sáng, có chức năng bao phủ và hạn chế khí độc thoát ra ngoài. Lớp bên dưới có màu đen, chất thải ở điều kiện thiếu ôxy nên vi khuẩn khử lưu huỳnh tạo ra khí độc H2S.

04/04/2013
Cắt Cuống Mắt Để Kích Thích Tôm Đẻ Cắt Cuống Mắt Để Kích Thích Tôm Đẻ

Trong tự nhiên, tôm cái trưởng thành giao vĩ ngay sau khi lột xác. Chúng chứa tinh của tôm đực trong nang lưu tinh cho đến khi đẻ trứng. Sau đó, buồng trứng mới phát triển và tôm đẻ.

06/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.