Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ông Xích nông thôn mới

Ông Xích nông thôn mới
Ngày đăng: 19/09/2015

Lý do rất đơn giản, trong công cuộc xây dựng NTM tại địa phương, ông Xích đã tiên phong hiến đất làm đường GTNT, làm dấy lên phong trào hiến đất sôi nổi.

Còn nhớ trước đây, mỗi khi đi công tác về thôn Tùng Chánh, tôi phải vật vã với chiếc xe máy trên những con đường lún cát đến mướt mồ hôi. Bây giờ, diện mạo của thôn Tùng Chánh sáng hẳn ra với những con đường bê tông phẳng lì, dẫn đến từng ngõ xóm, xe máy cứ chạy bon bon.

Hỏi ra thì biết, phong trào hiến đất làm đường GTNT ở địa phương này rất mạnh, bắt nguồn từ Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Tùng Chánh Nguyễn Văn Xích.

Những người dân thôn Tùng Chánh cho hay, năm 2014, khi phát động làm đường bê tông xóm Hiệp Nam để xóa bỏ cảnh lầy lội trong mùa mưa, gia đình ông Nguyễn Văn Xích đi tiên phong, tự nguyện hiến 180m2 đất, 10 cây mít, 5 cây dừa đang thời kỳ thu hoạch để có mặt bằng làm đường.

Sở hữu vườn đất rộng, trồng nhiều cây ăn quả có giá trị, nhưng vì lợi ích chung, ông Xích không nghĩ ngợi, phá bỏ ngay vườn cây, hiến đất làm đường bê tông để bà con thuận lợi đi lại. Thực hiện xong trách nhiệm của mình, ông Xích quay sang vận động bà con cùng nhau hiến đất làm đường và xây dựng bể chứa rác thải tại nhà để giữ gìn môi trường sống.

Việc làm của ông Xích như đòn bẩy thúc đẩy tất cả các hộ dân trong thôn nhiệt tình hưởng ứng. Khi những con đường bê tông hoàn thành, việc đi lại của người dân được thuận lợi. Ngoài ra, nhờ có đường mà giá nông sản tại địa phương được thu mua cao hơn so với khi chưa có đường bê tông.

“Biết là tấc đất tấc vàng, nếu đem bán diện tích đất này thì gia đình tôi có khoản tiền không nhỏ để làm vốn phát triển kinh tế. Nhưng tôi luôn nghĩ mình phải đóng góp để xây dựng quê hương. Mục đích cuối cùng của xây dựng NTM là nâng cao cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân, người dân trực tiếp hưởng lợi thì người dân cũng phải có trách nhiệm đóng góp công sức.

Thấy bộ mặt của xã nhà giờ đây có nhiều chuyển biến, khởi sắc, tôi và bà con ai nấy đều phấn khởi”, ông Xích chia sẻ.

Gia đình ông Xích luôn gương mẫu trong mọi phong trào của địa phương, đi đầu xây dựng một số mô hình làm ăn hiệu quả. Năm 1993, ông đã nhận đất rừng để trồng keo theo dự án PAM với diện tích 5 ha. Đến nay, thu nhập bình quân từ rừng keo sau khi trừ chi phí còn lãi 90 triệu đồng/năm.

Vào vụ thu hoạch, gia đình ông tạo được việc làm cho hơn 10 lao động ở địa phương. Dù nay đã gần 70 tuổi, nhưng lão nông Nguyễn Văn Xích vẫn còn hăng say với công việc của mình. Đều đặn mỗi ngày, ông vượt 4 cây số để leo đồi chăm sóc rừng keo.

Để có tiền nuôi 7 đứa con ăn học, ông Xích miệt mài trên vùng đất cát. Ngoài 5 ha rừng trồng, với 6 sào đất chuyên trồng lúa, mỗi năm ông Xích SX 2 vụ, năng suất đạt 300kg/sào, gạo ăn mỗi bữa không phải lo, lại có thừa để chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ông Xích phát triển chăn nuôi tại nhà với đàn gà lên đến gần 100 con, 50 chim bồ câu, mỗi năm xuất bán 20 con heo thịt. Diện tích đất màu thì ông trồng sắn xen đậu phụng, sau khi trừ chi phí, ông thu về 40 triệu/năm.

Ngoài ra, ông còn sắm máy xay xát gạo phục vụ bà con trong vùng. Tổng hợp mọi nguồn, mỗi năm lão nông này thu về gần 200 triệu đồng, mức thu nhập không nhỏ đối với người dân vùng cát.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Hiện Nhiều Cá Lau Kiếng Cuối Mùa Lũ Xuất Hiện Nhiều Cá Lau Kiếng Cuối Mùa Lũ

Tại chợ thị trấn An Châu (Châu Thành - An Giang), bạn hàng bán nhiều cá lau kiếng do ngư dân đánh bắt. Hiện, loại cá này có giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg được nhiều người dân tiêu thụ trong chế biến các món ăn. Theo các ngư dân, năm nay, loại cá này xuất hiện khá nhiều, nhất là tại các chà chất trên sông, rạch.

19/12/2013
Cá Rô Đầu Vuông Giá Cao Cá Rô Đầu Vuông Giá Cao

Hiện nay, nông dân huyện Long Mỹ (Hậu Giang) đang thu hoạch cá rô đầu vuông, giá bán cho thương lái 29.000 đồng/kg, tăng 6.000-7.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm rồi. Với mức giá trên, người nuôi có thu nhập khoảng 700-800 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, số lượng hầm nuôi trong huyện không nhiều.

19/12/2013
Được Mùa Cá Cháo Được Mùa Cá Cháo

Cứ mỗi mùa se se gió bấc, khi những cây me chua đất và những nương trồng ném (còn được gọi là hành tăm) đã lên xanh tốt, thì cũng là lúc vào mùa cá cháo (hay còn gọi là cá khoai). Vụ cá cháo năm nay được mùa, những chiếc thuyền nan đầy ắp cá cập bờ, mang lại niềm vui cho nhiều ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị.

19/12/2013
Bắc Giang Chủ Động Chống Rét Cho Cá Bắc Giang Chủ Động Chống Rét Cho Cá

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xuất hiện nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài là nguyên nhân có thể làm cho nhiều loài cá bị chết ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng. Ngành chức năng và các địa phương đã và đang tăng cường chỉ đạo người dân chống rét nhằm giảm thiểu những thiệt hại do rét gây ra.

20/12/2013
Tổ Chức Hội Thảo Nuôi Tôm Bền Vững Tổ Chức Hội Thảo Nuôi Tôm Bền Vững

Hội thảo báo cáo hiệu quả mô hình nuôi tôm nước đứng của hộ ông Đoàn Thành Công ở xã Đất Mới và mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến của hộ ông Nguyễn Tấn Thành, ở xã Hàm Rồng. 2 mô hình trên cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng một năm.

20/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.