Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ông Trần Văn Hùng Ấp An Tấn, Xã An Lạc Tây, Huyện Kế Sách Làm Giàu Từ Nuôi Cá Trê Vàng Lai

Ông Trần Văn Hùng Ấp An Tấn, Xã An Lạc Tây, Huyện Kế Sách Làm Giàu Từ Nuôi Cá Trê Vàng Lai
Ngày đăng: 06/08/2014

Từ UBND xã An lạc Tây (Kế Sách - Sóc Trăng) ngồi phà, chúng tôi đặt chân lên vùng đất nằm giữa sông Hậu có cái tên Cồn Cò (thuộc ấp An Tấn, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách). Tại đây, ngoại trừ con đường đi được lót bằng dal thì hầu hết những phần đất trống đều được người dân trồng nhãn.

Nhiều ngôi nhà cũng được bao bọc bởi những cây nhãn oằn trái, tỏa hương thơm ngào ngạt, đúng với địa danh “Vương quốc nhãn” mà người dân đặt cho. Có lẽ, do ở đây ai cũng trồng nhãn nên khi chúng tôi hỏi thăm nhà ông Trần Văn Hùng nuôi cá trê vàng lai, nhiều người dân đều biết và chỉ rành rọt đường đi đến nhà ông.

Khi chúng tôi tìm tới, đúng lúc ông Hùng đang cho cá ăn. Như một thói quen, chỉ cần dùng chiếc thau nhỏ bằng nhựa gõ vài cái vào thành xuồng thì những con cá trê vàng lập tức ngoi lên mặt nước, há miệng để đón lấy mồi. Với kinh nghiệm 10 năm nuôi cá, nên dù phải vừa di chuyển xuống quanh ao vừa dùng cây xẻng quăng thức ăn cho cá, nhưng chẳng mấy chốc ông đã cho đàn cá ăn xong.

Rửa vội đôi tay, chỉ vào đàn cá còn đang quẫy đuôi tranh ăn, ông Hùng khoe: "Tôi đang nuôi 2 ao, với khoảng 800 kg cá giống, khoảng 1 tháng nữa sẽ thu hoạch, ít gì cũng phải 16 tấn. Với giá hiện nay là 26.000 đồng/kg, tính ra lời khoảng 200 triệu đồng".

Hơn 20 năm trước, sau khi xuất ngũ trở về quê hương, ông tiếp tục làm cái nghề truyền thống ở xứ Cồn Cò là trồng nhãn. Nghề làm vườn khá nhàn, nên mỗi khi rảnh rỗi, ông còn làm thêm một số nghề phụ để cải thiện thu nhập cho gia đình.

Cứ tưởng cuộc đời ông sẽ mãi gắn bó với nghề trồng nhãn, nhưng đúng là cuộc sống không ai biết trước chữ "ngờ". Đưa mắt hướng về vườn nhãn, ao cá, ông Hùng kể: "Lúc phong trào nuôi cá tra ở đây phát triển mạnh, nên lượng cá bị chết cũng nhiều.

Lúc đó, có người gợi ý cho tôi mua cá trê về nuôi để tận dụng nguồn phụ phẩm từ cá tra chết trộn với vài thứ khác làm nguồn thức ăn cho cá trê. Thấy cũng có lý, nên tôi làm thử lứa đầu tiên trên diện tích 300 mét vuông. Không ngờ lúc thu hoạch lại "ngon" hơn so với trồng nhãn, nên tôi phát triển diện tích ao nuôi lên dần dần, đến nay được 1.200 mét vuông".

Tuy là loài cá dễ nuôi nhưng vẫn cần chú ý đến một số kỹ thuật cho cá phát triển tốt, ông Hùng chia sẻ: "Cá trê vàng lai là loài dễ nuôi, thích nghi được môi trường khắc nghiệt nên chỉ cần nắm bắt được kỹ thuật nuôi, chăm sóc tốt thì tỷ lệ thành công là rất cao. Cá trê ăn tạp nhưng cho ăn quá dư mồi thì nguồn nước sẽ dơ, làm cá bệnh treo râu hoặc lở loét. Muốn cá phát triển tốt, ngoài việc môi trường nước sạch sẽ, cho ăn thức ăn đầy đủ còn cần chú ý đến ao nuôi phải cách xa dân cư, tránh tiếng ồn".

Ông Nguyễn Hoàng Yêm - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã An Lạc Tây cho biết, trên địa bàn ấp An Tấn hiện chỉ còn 2 hộ nuôi cá trê, những hộ khác đa phần sinh sống bằng trồng nhãn và một số ít nuôi cá tra. Bằng cách hợp đồng lấy phụ phẩm là cá tra đã chết từ một số công ty về chế biến lại thành thức ăn nuôi cá nên ông Hùng tiết kiệm được chi phí đầu vào. Đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp ông Hùng thành công từ nghề nuôi cá trê lai.

Thuần thục trong quy trình nuôi, trong 10 năm qua, ông chỉ thất bại một vụ duy nhất do năm ngoái nguồn thức ăn cho cá bị khan hiếm. Ngoài ra, tất cả các vụ còn lại đều cho lợi nhuận. Chưa kể thu nhập từ hơn 2000 mét vuông diện tích đất trồng nhãn, mỗi năm ông Hùng thu lợi nhuận từ 3 vụ cá hơn 500 triệu đồng. Hiệu quả kinh tế của mô hình đã giúp cuộc sống của gia đình ông ổn định, nhưng theo ông Hùng, để mở rộng thêm diện tích ao nuôi thì còn khó vì gia đình thiếu lao động.


Có thể bạn quan tâm

Hướng Tới Phát Triển Bền Vững Nghề Nuôi Cá Bống Bớp Ở Nghĩa Hưng (Nam Định) Hướng Tới Phát Triển Bền Vững Nghề Nuôi Cá Bống Bớp Ở Nghĩa Hưng (Nam Định)

Cá bống bớp là loài cá nước lợ, thuộc họ cá bống đen, thân hình trụ tròn, mắt nhỏ, mõm tầy, có nguồn dinh dưỡng cao, giá trị xuất khẩu lớn. Cá bống bớp đã được nhiều địa phương tổ chức nuôi song đến nay chỉ có vùng nuôi mặn lợ của huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) là nuôi được cá bống bớp với quy mô lớn. Nghề nuôi cá bống bớp ở Nghĩa Hưng khởi phát từ xóm Chùa, xã Nghĩa Thắng khoảng trước năm 1990. Mặc dù điều kiện tưới tiêu nước ở đây chưa được quy hoạch nhưng năng suất nuôi cá bống bớp đã đạt 4 - 6 tấn/ha…

07/03/2013
Nông Dân Quen Dần Với Xu Hướng Chuyển Đổi Giống Lúa Mới Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Nông Dân Quen Dần Với Xu Hướng Chuyển Đổi Giống Lúa Mới Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Trong nhiều năm qua, năng suất, sản lượng lúa ở vùng ĐBSCL không ngừng tăng lên nhờ sự liên kết 4 nhà trong sản xuất lúa. Bà con nông dân ngày càng thích nghi và biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc sản xuất, nhân giống lúa tạo ra năng suất, sản lượng vụ sau cao hơn vụ trước. Năm 2012, sản lượng lúa toàn vùng ĐBSCL ước đạt 24,6 triệu tấn, tăng 1,1 triệu tấn so năm 2011, đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới với sản lượng hơn 7,2 triệu tấn, đạt trị giá hơn 3,2 tỉ USD. Lúa đông xuân 2012 - 2013 đang vào vụ thu hoạch được đánh giá là vụ lúa trúng mùa, năng suất bình quân ban đầu trên 7 tấn/ha. Đạt được kết quả đó là do nông dân thường xuyên quan tâm sử dụng giống lúa mới, giống lúa chất lượng cao.

07/03/2013
Nuôi Heo Không Tắm - Hướng Chăn Nuôi Mới Nuôi Heo Không Tắm - Hướng Chăn Nuôi Mới

Đây là mô hình nuôi heo áp dụng công nghệ lên men từ quần thể các vi sinh vật sống để xử lý chất thải của vật nuôi, làm cho môi trường thông thoáng, giúp đàn heo ăn nhiều, lớn nhanh. “Nuôi heo không tắm” - cách gọi nôm na này đang lan truyền nhanh trong người dân Hậu Giang. Đây là mô hình nuôi thí điểm đầu tiên, với những phát hiện khá thú vị khi tận dụng các nguồn phụ phẩm ở ĐBSCL, hứa hẹn mở ra hướng chăn nuôi hiệu quả ở ĐBSCL

09/03/2013
Giải Pháp Thoát Nghèo Hiệu Quả Giải Pháp Thoát Nghèo Hiệu Quả

Bên cạnh hỗ trợ vốn vay cho những hộ nghèo, hộ có nhu cầu làm ăn phát triển kinh tế gia đình, thời gian qua, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp xác định đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương đóng vai trò quan trọng, góp phần giúp người dân có đời sống tốt hơn.

11/03/2013
Càng Chậm Ứng Dụng Cây Trồng Biến Đổi Gen, Nông Dân Càng Thiệt Càng Chậm Ứng Dụng Cây Trồng Biến Đổi Gen, Nông Dân Càng Thiệt

Đây là nhận định được đưa ra tại Hội nghị công bố về Triển vọng toàn cầu của cây trồng biến đổi gen (BĐG) năm 2012 vừa được tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội.

12/03/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.