Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ông thần chế tạo máy của thôn Thượng Trạch

Ông thần chế tạo máy của thôn Thượng Trạch
Ngày đăng: 02/11/2015

Anh Bùi Văn Phụng (trái) đào tạo nghề đồng thời tạo việc làm cho 10 lao động địa phương.

Sinh ra trong gia đình có 5 anh chị em, tuổi thơ của anh Phụng lam lũ với ruộng đồng.

Tốt nghiệp THPT, anh Phụng đành gác lại ước mơ làm kỹ sư cơ khí, ở nhà phụ cha mẹ việc đồng áng và làm bún truyền thống.

Năm 1990, trong một lần vào thành phố Đà Nẵng với ý định tìm mua máy sản xuất bún, anh Phụng  thấy máy sản xuất bún của cửa hàng có nguyên lý hoạt động đơn giản.

“Sau khi nghiên cứu kỹ, tôi chỉ mua bộ phận cối đánh bột mang về, còn lại tự mày mò, chế tạo” – anh Phụng chia sẻ.

Đối với người chưa qua một trường lớp cơ khí, điện máy nào thì việc lắp ráp được một chiếc máy không hề đơn giản.

Một tuần, anh Phụng đã lắp ráp được hình hài của máy nhưng máy không hoạt động.

Đến khi máy hoạt động thì sợi bún làm ra không đẹp… Cứ thế, gần 1 tháng tháo ra, lắp vào, rồi cải tiến theo ý của mình, cuối cùng chiếc máy sản xuất bún bán tự động của anh Phụng mới “chạy ngon”, cho ra những sợi bún đẹp mềm mại.

Ông Nguyễn Hữu Bình - hộ sản xuất bún lớn nhất xã Triệu Sơn cho biết, xã có truyền thống làm bún hàng trăm năm nay.

Trước đây làm bún thủ công phải qua nhiều công đoạn, từ xay, vắt bột… đến khi ép ra sợi bún phải vã mồi hôi suốt 5 ngày.

Còn làm bằng máy của anh Phụng, chỉ cần 1 ngày là có thể sản xuất ra sợi bún ngon, đẹp mắt hơn.

Tiếp nối thành công, đến năm 2000, sau nhiều năm nghiên cứu, lắp ráp, anh Phụng hoàn thiện chiếc máy sản xuất bún liên hoàn có công suất 120-200kg/giờ.

Cũng năm đó, anh Phụng cho ra đời thêm máy sản xuất bánh ướt liên hoàn công suất 60-80kg/giờ.

Các loại máy xay bột búa đập công suất 400kg/giờ, máy đánh và cán bột, thùng ép bột, máy vo gạo… được anh Phụng lần lượt cho ra đời.

Năm 2005, gia đình anh Phụng làm nghề xay xát lúa.

Từ đó anh hình thành ý tưởng làm một dây chuyền xay lúa hiện đại, năng suất cao.

Nghĩ là làm, sau 5 năm vắt chất xám, đổ mồ hôi làm việc, dây chuyền xay lúa do chính tay anh Phụng nghiên cứu, lắp ráp đã đi vào hoạt động, công suất 1-2 tấn/giờ.

Với thế máy hoạt động năng suất cao mà ít tốn công sức người vận hành nên sản phẩm của anh Phụng được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đặt mua.

Bình quân, mỗi năm gia đình anh Phụng có thu nhập trên 100 triệu đồng từ xưởng sản xuất cơ khí cũng như xay xát lúa, cung cấp gạo làm bún, bánh ướt...


Có thể bạn quan tâm

Vùng Nuôi Thủy Sản Tập Trung Bắc Sông Cửu An Vùng Nuôi Thủy Sản Tập Trung Bắc Sông Cửu An

Hiện nay, người nuôi cá thuộc dự án nuôi thủy sản tập trung bắc sông Cửu An (Ninh Giang - Hải Dương) đang gặp khó khăn về giao thông, nguồn nước...

29/09/2013
Nhiều Doanh Nghiệp Mua Lúa Giống Với Giá Có Lợi Cho Nông Dân Nhiều Doanh Nghiệp Mua Lúa Giống Với Giá Có Lợi Cho Nông Dân

Ông Hồ Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết, năm 2013 thời tiết diễn biến phức tạp, nắng hạn kéo dài, nguồn nước tưới thiếu hụt nghiêm trọng tác động xấu đến Chương trình cánh đồng mẫu lớn (CĐML) năm 2013. Tuy vậy, nhờ nỗ lực của nông dân và nhiều cơ quan, đơn vị tham gia, Chương trình đã thành công ngoài mong đợi.

29/09/2013
Những Vấn Đề Thách Thức Đối Với Cây Cà Phê Hướng Hóa (Quảng Trị) Những Vấn Đề Thách Thức Đối Với Cây Cà Phê Hướng Hóa (Quảng Trị)

Cho đến nay, cà phê là một trong những cây công nghiệp chủ lực và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp ở huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị).

29/09/2013
Gừng Nhóng Giá, Hút Hàng Gừng Nhóng Giá, Hút Hàng

Hiện nay, gừng củ tại các chợ không đủ nguồn hàng để cung cấp cho thị trường. Anh Nguyễn Thanh Tuấn, nông dân xã Khánh Hòa (Châu Phú - An Giang) cho biết: Đang vào thời điểm cuối vụ thu hoạch nên nguồn cung giảm đáng kể khiến giá gừng tăng lên.

29/09/2013
Cần Sớm Có Nghị Định Để Gỡ Khó Cho Ngành Cá Tra Cần Sớm Có Nghị Định Để Gỡ Khó Cho Ngành Cá Tra

Trong 3 năm gần đây, nhiều hộ nuôi cá tra và doanh nghiệp (DN) nuôi, chế biến, xuất khẩu cá tra phá sản hoặc đứng trên bờ vực phá sản do thị trường xuất khẩu sụt giảm. Thị trường Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra phi lê cũng làm ngành cá tra điêu đứng.

01/10/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.