Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ông chủ đầm tôm nhiều sáng kiến

Ông chủ đầm tôm nhiều sáng kiến
Ngày đăng: 12/06/2015

Hiện nay, ông Liêm đã đầu tư khu nuôi tôm công nghiệp với diện tích 7ha và được thiết kế một cách khoa học từ hệ thống bể cấp nước, ao nuôi, khu xử lý môi trường… theo hình thức khép kín. Mỗi ao nuôi đều được đánh số và được thiết kế có những bệ trụ bê tông, hệ thống máy cho tôm ăn tự động và láng đáy bê tông… Đặc biệt, các ao nuôi đều được che bởi hệ thống mái che chắc chắn, không những đảm bảo an toàn cho tôm nuôi trong mùa mưa bão mà còn tránh được côn trùng hay các loại động vật khác xâm hại, hạn chế dịch bệnh và giúp cho nhiệt độ đêm - ngày trong ao ít bị chênh lệch, ảnh hưởng đến tôm nuôi.

Ông Liêm cho biết: Mô hình nuôi tôm khép kín mặc dù mức đầu tư cao từ 600 - 700 triệu đồng/ao nuôi có diện tích 2.000m2, song hình thức nuôi này sẽ hạn chế được rủi ro đối với người nuôi tôm. Với mô hình này, thời gian cho mỗi vụ nuôi sẽ giảm đáng kể, vụ đông chỉ từ 90 - 100 ngày, vụ hè chỉ từ 70 - 80 ngày.

Với mô hình này, mỗi năm người nuôi tôm có thể nuôi được 3 vụ và năng suất tôm nuôi cũng cao hơn. Với mỗi ha nuôi tôm công nghiệp khép kín, năng suất bình quân sẽ đạt trên 10 tấn khi nuôi chính vụ, còn nuôi trái vụ (vụ thu - đông) sẽ đạt từ 6 - 7 tấn. Cái lợi khi nuôi tôm trái vụ là mặc dù sản lượng không lớn nhưng vào thời điểm đó tôm được giá trên dưới 250.000 đồng/kg. Một năm, người nuôi tôm từ 2 - 3 vụ theo hình thức nuôi khép kín sẽ cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Vụ nuôi này, ông Liêm đã thả giống toàn bộ 7ha tôm theo hình thức gối vụ. Tôm thả gần đây nhất cũng đã được gần 30 ngày tuổi. Qua kiểm tra tôm đang sinh trưởng, phát triển rất nhanh. Được biết, hiện nay ông Liêm là một trong 2 hộ nuôi tôm tại Móng Cái đã được cấp giấy chứng nhận nuôi tôm đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP.

Do đó, toàn bộ quy trình nuôi tôm tại gia đình ông đều đảm bảo các chỉ tiêu, tiêu chí theo quy định về an toàn. Có được kết quả này, bên cạnh việc đầu tư lớn cho các quy trình, kỹ thuật nuôi phải kể đến những sáng tạo từ kinh nghiệm của cá nhân ông đã đúc rút được. Đó là việc ông Liêm đã thiết kế, thử nghiệm hệ thống xử lý môi trường nước, vệ sinh tầng đáy ao nuôi tôm mà ông gọi vui là “xây nhà vệ sinh cho tôm”.

Hiện nay, tất cả các ao nuôi đều được thiết kế hệ thống xử lý môi trường này. Phân tôm trong các ao nuôi được thu gom tự động bằng một hệ thống đường ống về một ao xử lý nước và được lọc, xử lý triệt để bằng công nghệ vi sinh. Tính ưu việt của hệ thống này là phân tôm được xử lý triệt để trước khi thải ra môi trường và nguồn nước tại các ao luôn đảm bảo sự ổn định…

Không chỉ mạnh dạn, sáng tạo trong đầu tư sản xuất kinh doanh mà với vai trò là Chủ tịch Hội Nghề cá thành phố Móng Cái, ông Liêm còn là người tạo thêm động lực để các hội viên Hội Nghề cá Móng Cái mạnh dạn đầu tư sản xuất kinh doanh; là cầu nối giữa các hộ nuôi trồng thuỷ sản tại địa phương với cơ quan nhà nước, thúc đẩy lĩnh vực thuỷ sản tại Móng Cái phát triển mạnh mẽ.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Tôm Càng Xanh Mùa Lũ Trên Đất Ruộng Trũng Cho Thu Nhập Cao Nuôi Tôm Càng Xanh Mùa Lũ Trên Đất Ruộng Trũng Cho Thu Nhập Cao

Những năm qua, hưởng ứng chương trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hiệu quả, bền vững, nhiều bà con huyện Tam Nông (Đồng Tháp) đã thực hiện thành công và cải thiện nguồn thu nhập cho gia đình - điển hình như hộ gia đình ông Lê Phước Thiện (sinh năm 1968) ngụ ấp 1, xã An Hòa, huyện Tam Nông.

24/02/2014
Tuy An (Phú Yên) Kiên Quyết Tháo Dỡ Hồ Nuôi Tôm Trên Đất Rừng Phòng Hộ, Đất Rừng Sản Xuất Tuy An (Phú Yên) Kiên Quyết Tháo Dỡ Hồ Nuôi Tôm Trên Đất Rừng Phòng Hộ, Đất Rừng Sản Xuất

Sáng 22/3, UBND huyện Tuy An (Phú Yên) đã tổ chức buổi họp triển khai biện pháp giải quyết các trường hợp xây dựng hồ nuôi tôm tại khu vực bãi biển thôn Giai Sơn, xã An Mỹ (Tuy An), gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý đất đai và gây dư luận không tốt trong nhân dân trong suốt thời gian qua.

24/03/2014
Ninh Thuận Thả 625.000 Tôm Giống Về Biển Ninh Thuận Thả 625.000 Tôm Giống Về Biển

Hướng đến kỷ niệm ngày Truyền thống ngành Thuỷ sản (1-4), sáng ngày 21-3, tại Cảng cá Ninh Chử (xã Tri Hải, huyện Ninh Hải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận tổ chức thả 625.000 tôm giống xuống biển, nhằm góp phần tái tạo nguồn lợi thuỷ sản.

24/03/2014
Miền Trung Cấp Tập Chống Dịch Cúm Gia Cầm Miền Trung Cấp Tập Chống Dịch Cúm Gia Cầm

Các tỉnh thành miền Trung đang cấp tập bổ sung vaccine tiêm phòng cúm gia cầm (A/H5N1) cho ngành thú y tiêm phòng cho gia cầm để hạn chế dịch lây lan. Trong khi đó, dù vừa được tiêm phòng nhưng gia cầm vẫn chết khiến ngành thú y lo lắng, còn người dân thì đứng ngồi không yên.

24/02/2014
Năm Nay Sẽ Nhập Khẩu Hơn 150.000 Trâu Bò Úc Năm Nay Sẽ Nhập Khẩu Hơn 150.000 Trâu Bò Úc

Có khả năng trong năm nay Việt Nam nhập khẩu hơn 150.000 con gia súc sống (trâu, bò - pv) từ Úc, trở thành thị trường tiêu thụ mặt hàng này lớn thứ hai của Úc sau Israel, theo thông tin của Thương vụ Việt Nam tại Úc được đăng trên trang thị trường nước ngoài ttnn.com.vn hôm 19-3.

24/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.