Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ốc Bươu Vàng Hoành Hành Trên Diện Rộng

Ốc Bươu Vàng Hoành Hành Trên Diện Rộng
Ngày đăng: 15/08/2011

Khoảng gần một tháng qua, hàng trăm hộ dân ở 2 huyện Quảng Xương, Hậu Lộc (Thanh Hóa) ăn không ngon do ốc bươu vàng hoành hành, phá nát hàng trăm hecta lúa mới cấy, nguy cơ mất mùa rất lớn.

Tìm về xã Hải Lộc (Hậu Lộc) sau đợt mưa lũ kéo dài, làm ngập úng hàng trăm hecta lúa mới cấy, chúng tôi vô cùng sửng sốt khi tận mắt nhìn thấy hàng nghìn con ốc bươu vàng đang bò lổm ngổm trên ruộng lúa với mật độ dày đặc. Theo thống kê, xã Hải Lộc có 25ha lúa vụ mùa thì cả 25ha đều xuất hiện ốc bươu vàng với mật độ dày. Chỉ sau một đêm là chúng có thể cắn nát 2 - 3 sào lúa.

"Vụ này gia đình tôi cấy 3 sào, nhưng cấy đến lần thứ ba rồi mà vẫn có nguy cơ mất ăn vì ốc bươu vàng cắn phá ngày đêm. Chỉ cần một giờ đồng hồ, tôi có thể bắt được bao tải đầy ốc. Gia đình huy động người bắt hàng ngày, nhưng cứ sáng mai ngủ dậy là ốc lại xuất hiện dày đặc trên ruộng lúa. Tính sơ sơ tiền chi phí cho vụ lúa này cũng mất gần 2 triệu đồng rồi", chị Trịnh Thị Huệ ở thôn Đa Phạm thở dài.

Ông Đồng Công Binh, Chủ nhiệm Hợp tác xã Hải Lộc ngao ngán: "Chúng tôi đã khuyến cáo người dân dùng mọi biện pháp để tiêu diệt "giặc ốc" mà vẫn không ăn thua. Lượng ốc bươu vàng sinh sôi ngày một nhiều, cứ đà này thì bà con Hải Lộc đói ăn mất thôi".

Vừa nhanh tay bắt ốc, chị Huyên ở xã Liên Lộc (Hậu Lộc) lo lắng nói: "Cả tuần qua, gia đình tôi bắt được hơn nửa tạ ốc nhưng ruộng lúa vẫn đặc ốc bươu vàng. Chúng bò đến đâu là thân cây lúa bị cắn gãy đôi đến đó, xót lắm".

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Liên, Phó trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hậu Lộc cho biết: "Ốc bươu vàng hại lúa hiện đang là vấn nạn khiến các ngành chức năng vô cùng lo lắng, bởi trên thị trường vẫn chưa có loại thuốc nào tiêu diệt được chúng. Vì vậy, chúng tôi chỉ hướng dẫn bà con diệt ốc bằng phương pháp bắt thủ công, thu gom và tiêu hủy hàng ngày, song song với đó là phải gieo cấy lại những diện tích lúa bị ốc bươu vàng phá hoại".

Theo báo cáo mới nhất của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hậu Lộc, ốc bươu vàng đang phát triển rất mạnh ở các chân ruộng vùng sâu, vùng trũng hay các mương nước với mật độ từ 80-100 con/m2, có nơi lên tới 150 con/m2. Tại Hậu Lộc, ước tính có khoảng 2.900/5.925ha lúa vừa bị ngập úng, vừa bị ốc bươu vàng phá hoại, gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Ngoài ra, tại một số xã trên địa bàn huyện Quảng Xương như Quảng Đức, Quảng Yên, Quảng Thịnh…, ốc bươu vàng cũng xuất hiện với số lượng lớn. Ốc "hoành hành", tàn phá từng thửa ruộng của người dân. Loài ốc này có đặc tính là thường đi ăn vào ban đêm với tốc độ nhanh, chúng cắn ngang thân cây lúa, lá lúa, khiến cây lúa không còn khả năng phát triển và khô héo, chết dần.

Đặc biệt, Quảng Đức là một trong những xã chiêm trũng của huyện Quảng Xương, nạn ốc bươu vàng xuất hiện và tàn phá vùng đất này đã nhiều năm qua, người dân cũng có kinh nghiệm trong việc chống chọi với "giặc" ốc bươu vàng, nhưng lần này cũng đành "bó tay" với dịch ốc. Hiện, chính quyền xã Quảng Đức đã có một số biện pháp hay trong việc chống lại nạn ốc như trích ngân sách xã để thu mua ốc của bà con, phát động các em học sinh tham gia diệt ốc...

Tuy nhiên, một thực tế đang đặt ra là hàng trăm hecta lúa vụ mùa của bà con nông dân Hậu Lộc, Quảng Xương sẽ có nguy cơ mất trắng nếu tình trạng ốc bươu vàng không sớm được loại trừ. Vì thế, rất mong các ban ngành chức năng cùng vào cuộc, hỗ trợ người dân nơi đây phương pháp diệt ốc hiệu quả, nhanh chóng.


Có thể bạn quan tâm

Tăng Cường Xử Lý Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Trên Cát Trái Phép Tăng Cường Xử Lý Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Trên Cát Trái Phép

Tại Quảng Nam, những giải pháp mạnh tay đã được đưa ra nhằm ngăn chặn việc phá rừng phòng hộ ven biển để nuôi tôm.

17/12/2013
Đất Sản Xuất Nông Nghiệp Trên Địa Bàn Tỉnh Phù Hợp 19 Loại Cây Trồng Đất Sản Xuất Nông Nghiệp Trên Địa Bàn Tỉnh Phù Hợp 19 Loại Cây Trồng

Đó là kết quả nghiên cứu “Nghiên cứu đánh giá số lượng, chất lượng đất sản xuất nông nghiệp phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng chính có hiệu quả tại tỉnh Phú Yên” được đưa ra Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở ngày 31/12.

07/01/2014
Gỡ Khó Cho Nghề Nuôi Tôm Ở Cà Mau Gỡ Khó Cho Nghề Nuôi Tôm Ở Cà Mau

Năm 2013, tỉnh Cà Mau đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản hơn một tỷ USD. Ðể đạt được kết quả này, Cà Mau đã triển khai các giải pháp, cách làm thiết thực, hiệu quả như liên kết với doanh nghiệp, người sản xuất từ khâu cung cấp con giống, hỗ trợ vốn, kỹ thuật đến bảo quản, trực tiếp thu mua sản phẩm..., từ đó góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả sản xuất.

18/12/2013
Giàu Nhờ Trồng Điều Giàu Nhờ Trồng Điều

Đến ấp Phú Hòa (xã An Phú, Tịnh Biên, An Giang) hỏi nhà ông Huỳnh Linh Hải thì hầu như ai cũng đều biết. Bởi, ông là “Nông dân giỏi” làm kinh tế vườn đồi, nuôi con ăn học thành đạt và được người dân xứ núi tôn vinh “vua trồng điều vùng Bảy Núi”.

07/01/2014
Vì Sao Người Dân Chặt Bỏ Cây Ca Cao? Vì Sao Người Dân Chặt Bỏ Cây Ca Cao?

Một cuộc khảo sát của tổ chức phi chính phủ ACDI/VOCA tại các hộ dân trồng ca cao ở hai tỉnh Đăk Lăk và Bến Tre cho thấy, trong thời gian qua chỉ những hộ dân canh tác diện tích nhỏ, ít hơn 500 cây, mới chặt bỏ cây ca cao.

07/01/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.