Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Vịt Xiêm Trái Vụ

Nuôi Vịt Xiêm Trái Vụ
Ngày đăng: 03/01/2014

Trong những năm qua, nghề nuôi vịt đã được nhiều hộ nông dân trên địa bàn TX Quảng Yên (Quảng Ninh) triển khai và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên giống vịt của các hộ trên địa bàn chủ yếu là vịt cỏ, bầu cánh trắng, vịt kakicampel nên chậm lớn, thời gian nuôi kéo dài, chi phí đầu tư cao.

Bên cạnh đó, phần lớn các hộ nuôi đều chủ yếu phát triển đàn vịt theo hình thức chăn thả tự do ngoài ao đồng vào mùa gặt, hoặc thời điểm thời tiết ấm áp. Do các thời điểm này lượng thức ăn lớn, mặt khác vịt là loại chịu lạnh kém, nhiệt độ trung bình từ 10-15oC, vịt rất dễ mắc bệnh sưng đầu và chết.

Để nâng cao hơn hiệu quả kinh tế từ nghề nuôi vịt của bà con nông dân trên địa bàn, chị Nguyễn Thị Chung, cán bộ Trạm Khuyến nông TX Quảng Yên đã nghiên cứu, áp dụng thành công kỹ thuật nuôi vịt siêu thịt supeM3 trái vụ an toàn sinh thái. Theo kỹ thuật nuôi này, người chăn nuôi được khuyến khích chọn con giống vịt xiêm supeM3. Đây là giống vịt có khả năng thích nghi cao, phát triển tốt. Sau khi chọn con giống, người nuôi phải chú ý các vấn đề về chuồng nuôi. Vì nuôi trái vụ nên việc đảm bảo giữ ấm cho đàn vịt phải được đảm bảo, chuồng trại và dụng cụ nuôi phải được phun thuốc sát trùng, có mái che, điện thắp sáng…

Quy trình nuôi quan trọng nhất vào thời điểm vịt giống khoảng 1 tuần tuổi. Người nuôi, sau khi nhận vịt và thả vào quây bằng cót. Cho vịt uống nước sau đó mới cho ăn, nước đun sôi để nguội pha vào 1 lít nước 1 gam thuốc úm và 1 gam Bocmlec tuân thủ cho uống nước sau 2 tiếng mới cho ăn. Mật độ nuôi 30 con/m2, từ 2-4 tuần tuổi nuôi 10-20 con/m2.

Đảm bảo điện thắp sáng cả ngày đêm trong 1 tuần đầu, nhiệt độ 10oC thắp 2 bóng điện 100W, nhiệt độ 15oC thắp 2 bóng 75W để sưởi ấm cho vịt. Vịt phát triển đến giai đoạn nào thì đảm bảo tuân thủ quy trình tiêm vắc xin cho vịt đúng theo giai đoạn đó như: Vịt 15 ngày tiêm vaxcin dịch tả vịt, phòng bệnh dịch tả; vịt đạt 20-25 ngày tiêm vacxin cúm gia cầm chuyên dùng cho vịt phòng bệnh cúm gia cầm.

Khi vịt được 1 tháng tuổi những ngày trời ấm từ 15oC trở lên có thể chăn thả vịt ngoài ao đầm, những ngày trời lạnh hơn nuôi thả từ 3-4 tiếng/ ngày, cho vịt ăn bằng máng đề. Bên cạnh đó, người nuôi cũng cần thay chất độn chuồng thường xuyên 2 tuần/lần, chất thải phải ủ bằng vôi bột để diệt mầm bệnh.

Với kỹ thuật nuôi và con giống như vậy, thời gian nuôi từ khi là con giống đến vịt thương phẩm chỉ từ 56-60 ngày, cân nặng trung bình 3kg/con, tỷ lệ sống đến 95%, so với vịt nuôi thông thường là 90, nặng 2kg, tỷ lệ sống gần 90%. Kỹ thuật nuôi vịt siêu thịt supeM3 trái vụ an toàn sinh thái thực hiện đang được nhiều hộ nông dân trên địa bàn TX Quảng Yên áp dụng.


Có thể bạn quan tâm

Gây Nuôi Động Vật Hoang Dã Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Gây Nuôi Động Vật Hoang Dã Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh Đồng Tháp hiện có 503 cơ sở và hộ gia đình gây nuôi động vật hoang dã (ĐVHD) đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký với hơn 340.000 cá thể, bao gồm các loài như: cá sấu, trăn, rắn, kỳ đà, rùa, nhím, nai, heo rừng, cầy hương, ba ba, tắc kè, chim trĩ...

04/07/2013
Xây Dựng Vùng Trồng Na Tập Trung Ở Chí Linh (Hải Dương) Xây Dựng Vùng Trồng Na Tập Trung Ở Chí Linh (Hải Dương)

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai mô hình nâng cao hiệu quả kinh tế vùng sản xuất na tập trung tại xã Hoàng Tiến (Chí Linh - Hải Dương).

02/04/2013
Trồng Sen Thương Phẩm Đem Lại Thu Nhập Cao Trồng Sen Thương Phẩm Đem Lại Thu Nhập Cao

Hè về, sen thương phẩm từ các ao, bàu ở xã Sùng Nhơn (Bình Thuận) lên bờ tỏa đi khắp mọi hướng trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ. Có thể nói rằng, những năm gần đây sen thương phẩm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân nơi đây.

05/07/2013
Xây Dựng Mô Hình HTX Trong Lĩnh Vực Khai Thác, Nuôi Trồng Thủy Hải Sản Xây Dựng Mô Hình HTX Trong Lĩnh Vực Khai Thác, Nuôi Trồng Thủy Hải Sản

Để bảo đảm hiệu quả sản xuất, nhiều địa phương ven biển của tỉnh Nam Định đã phát triển mô hình tổ hợp tác trong lĩnh vực khai thác, nuôi trồng thủy hải sản. Đến nay, toàn tỉnh có trên 5.000 tổ hợp tác; trong đó, có 58 tổ hợp tác có đăng ký sản xuất kinh doanh.

05/07/2013
Cơ Hội Mới Cho Vịt Bầu Lục Yên (Yên Bái) Cơ Hội Mới Cho Vịt Bầu Lục Yên (Yên Bái)

Ở Lục Yên (Yên Bái) có giống vịt bầu - giống vịt cho thịt thơm, ngon được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, giống vịt này đang mai một.

03/04/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.