Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Gà Ai Cập Ở Hà Nội

Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Gà Ai Cập Ở Hà Nội
Ngày đăng: 27/10/2012

Phòng Kinh tế huyện Thanh Trì (Hà Nội) vừa triển khai thí điểm mô hình nuôi gà Ai Cập siêu trứng tại xã Tả Thanh Oai. Đây là giống gà siêu trứng có nhiều ưu điểm như dễ chăm sóc, tốn ít thức ăn, chất lượng trứng cao. Mô hình này đang mở ra triển vọng làm giàu cho người nông dân trên địa bàn.

 
Gia đình ông Nguyễn Trọng Chữ, thôn Siêu Quần, một trong những hộ đầu tiên đăng ký tham gia nuôi thí điểm gà Ai Cập với số lượng 1.000 con. Đến nay, sau hơn 3 tháng nuôi, tỷ lệ sống của đàn gà đạt 100%, trọng lượng trung bình từ 1,4 - 1,5 kg/con. Ông Chữ cho biết, trước đây gia đình đã nhiều năm nuôi gà Lương Phượng, song với quy trình thông thường, gà dễ bị bệnh nên hiệu quả chăn nuôi chưa cao. Tuy nhiên, từ khi chuyển sang nuôi gà Ai Cập theo hướng an toàn sinh học, được hỗ trợ vaccine tiêm phòng và quy trình chăm sóc khoa học nên gà phát triển tốt. 
Tương tự, anh Nguyễn Gia Việt, thôn Nhân Hòa, xã Tả Thanh Oai cũng mạnh dạn chuyển từ nuôi gà ta và gà lai sang nuôi 500 con gà đẻ Ai Cập. Theo anh Việt, gà Ai Cập dễ chăm sóc, tiêu tốn thức ăn thấp, phù hợp với chăn nuôi theo cả quy mô công nghiệp và bán công nghiệp. "Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là đàn gà Ai Cập sẽ đẻ lứa đầu tiên. Hiện, giá bán trứng gà Ai Cập khoảng 3.500 - 4.000 đồng/quả nên chúng tôi rất hy vọng vào thành công của mô hình" - anh Việt bày tỏ. 
Xã Tả Thanh Oai có tổng đàn gia cầm, thủy cầm lớn nhất huyện Thanh Trì với gần 100.000 con. Những năm vừa qua, tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm phát triển mạnh khiến cho nhiều hộ chăn nuôi lo lắng. Chính vì vậy, mô hình chăn nuôi gà Ai Cập theo hướng an toàn sinh học là hướng đi nhằm chuyển đổi phương thức chăn nuôi cho người nông dân. Mô hình này có sự tham gia của 6 hộ dân với tổng số 3.980 con gà. Tham gia mô hình, các hộ dân được UBND huyện Thanh Trì hỗ trợ 50% con giống, 50% thức ăn đến khi đạt 5 tháng tuổi, 100% thuốc thú y và tập huấn kỹ thuật chăn nuôi. 
Ông Lê Đình Quang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tả Thanh Oai cho biết, qua đánh giá ban đầu, đến nay tỷ lệ hao hụt của gà Ai Cập rất thấp, trọng lượng đạt tối thiểu 1,4 kg/con. Đặc biệt, mỗi năm gà đẻ từ 180 - 220 quả trứng, chất lượng trứng ngon, giàu dinh dưỡng nên giá bán cao. Ước tính mỗi con gà cho thu nhập 650.000 - 800.000 đồng/năm. Do đó, mô hình này đang mở ra hướng làm giàu cho nhiều hộ dân. 
Tuy nhiên, vấn đề băn khoăn của nhiều hộ dân hiện nay là đầu ra cho sản phẩm, nhất là khi mở rộng mô hình, sản lượng trứng nhiều. Đồng thời, việc quy hoạch diện tích chuồng trại từ 100 - 150m2, đảm bảo thoáng mát theo quy trình chăn nuôi an toàn sinh học cũng rất khó khăn và kinh phí lớn, từ 75 - 80 triệu đồng/trại. Do đó, các hộ dân kiến nghị, huyện, xã cần có chính sách hỗ trợ đầu tư và tạo điều kiện vay vốn cho các hộ chăn nuôi phát triển sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Thị Trấn Cam Đức (Khánh Hòa) Thiệt Hại Mì Vì Nắng Hạn Và Sùng Đất Thị Trấn Cam Đức (Khánh Hòa) Thiệt Hại Mì Vì Nắng Hạn Và Sùng Đất

Nắng nóng kéo dài cộng với sùng đất gây hại đã khiến nhiều diện tích mì ở thị trấn Cam Đức (Cam Lâm, Khánh Hòa) bị thiệt hại với tỷ lệ khoảng 40%. Sau mấy cơn mưa vừa qua, người dân muốn trồng dặm lại mì, nhưng nguồn hom giống thiếu hụt.

08/08/2014
Đẩy Mạnh Dịch Vụ Hỗ Trợ Sản Xuất Đẩy Mạnh Dịch Vụ Hỗ Trợ Sản Xuất

Hiện HTX Chí Thạnh quản lý 706ha diện tích gieo trồng. Các hoạt động dịch vụ chính của HTX gồm giao thông nội đồng, thủy lợi, bảo vệ thực vật, làm đất, thu hoạch, tín dụng nội bộ, khuyến nông. Tổng doanh thu của HTX hơn 400 triệu đồng/năm, trong đó, chi phí đã hơn 320 triệu đồng/năm.

29/07/2014
Phân Bón Trụ Vững Thị Trường Campuchia Phân Bón Trụ Vững Thị Trường Campuchia

Trong khi XK nông sản của Việt Nam sang Campuchia hiện còn rất khiêm tốn, thì XK các loại vật tư nông nghiệp như phân bón, TĂCN lại đang tăng trưởng khá mạnh.

08/08/2014
Doanh Nghiệp Kêu Hết Gạo Xuất Khẩu Doanh Nghiệp Kêu Hết Gạo Xuất Khẩu

Nhu cầu mua gạo ở một số thị trường đang tăng lên, song doanh nghiệp vẫn đang chần chừ trong ký hợp đồng xuất khẩu mới do lượng gạo dành cho xuất khẩu gần như không còn nhiều.

08/08/2014
Hiệu Quả Cao Từ Nuôi Hải Sâm Kết Hợp Tôm Sú Hiệu Quả Cao Từ Nuôi Hải Sâm Kết Hợp Tôm Sú

Ông Nguyễn Văn Mỹ ở xã Xuân Hải cho biết: “Trước đây, gia đình tôi cũng chỉ nuôi các loại tôm sú, tôm thẻ chân trắng… như bà con quanh vùng. Tuy nhiên, do môi trường nuôi ngày càng ô nhiễm nặng, tôm bị bệnh nên lỗ vốn. Đúng thời điểm đó, con tôi ở Cam Ranh (Khánh Hòa) góp ý chuyển sang nuôi hải sâm kết hợp với tôm sú.

29/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.