Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Tôm Thẻ Trong Ruộng Lúa - Hiệu Quả Bất Ngờ

Nuôi Tôm Thẻ Trong Ruộng Lúa - Hiệu Quả Bất Ngờ
Ngày đăng: 10/04/2012

Ông Mai Văn Chánh (ảnh), Chủ nhiệm HTX lúa tôm Hòa Lời, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng vui vẻ chia sẻ về kết quả bước đầu của việc nuôi tôm thẻ chân trắng trong ruộng lúa: Tôi vô cùng bất ngờ khi thấy tôm chân trắng có thể sống trong ruộng lúa nước ngọt hoàn toàn.
Hiện trong ấp Hòa Lời, chỉ có hai hộ nuôi thử nghiệm TTCT trong ruộng lúa, và vụ lúa năm 2011 đều cho kết quả khả quan, năng suất tôm đạt 0,35 và 1,67 tấn/ha/vụ. Lợi nhuận khoảng 25-80 triệu đồng/ha/vụ. Dù lợi nhuận chưa thật sự lớn nhưng đối với người nông dân Mỹ Xuyên thì khoản thu bổ sung này rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh thời tiết diễn biến phức tạp, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Hệ thống nuôi TTCT trong ruộng lúa của ông Chánh có diện tích 6.000m2, chia làm hai ao. Ban đầu TTCT được ươm trong ao nhỏ có diện tích 2.000m2 với độ mặn 20/00, sau đó tôm được chuyển sang ruộng lúa nước ngọt hoàn toàn. Sau 2,5 tháng nuôi, cho thu hoạch 1.000 kg tôm, bán được 110 triệu đồng, lợi nhuận đạt 50 triệu đồng.
Theo ông Chánh, vụ lúa năm 2012 sẽ tiếp tục thả nuôi TTCT trong vụ lúa nhưng với mật độ thấp hơn 4-5 con/m2. Kinh nghiệm rút ra từ năm 2011, tỷ lệ sống TTCT đạt gần 100% nên trong một số thời điểm tôm quá dày ông phải san từ ao này sang ao khác. “Nuôi tôm theo phương thức này sẽ không ảnh hưởng đến việc lan truyền mầm bệnh từ TTCT sang tôm sú ở vụ nuôi tiếp theo, vì sau khi thu TTCT 1,5 tháng mới thu hoạch lúa và sau 3-3,5 tháng mới thả tôm sú vụ sau” - Ông Chánh khẳng định.

Hợp tác xã lúa - tôm Hòa Lời, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng trong nhiều năm liền là điểm sáng về mô hình lúa - tôm ở ĐBSCL. Năm 2009, lúa của HTX đã được cấp chứng nhận GlobalGAP.

Có thể bạn quan tâm

Tiềm Năng Xuất Khẩu Cá Tra Cao, Nhưng Người Nuôi Vẫn Tiếp Tục Thua Lỗ Tiềm Năng Xuất Khẩu Cá Tra Cao, Nhưng Người Nuôi Vẫn Tiếp Tục Thua Lỗ

Báo cáo từ các Sở NN-PTNT thuộc đồng bằng sông Cửu Long cho thấy, sản lượng cá tra của hầu hết các tỉnh đều giảm so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do giá cá tra nguyên liệu giảm thấp nên người nuôi cho ăn cầm chừng, kéo dài thời gian, cá không đạt kích cỡ thu 8 hoạch.

29/08/2014
Nuôi Ong Mật Ở Các Xã Nghèo Bình Liêu (Quảng Ninh) Nuôi Ong Mật Ở Các Xã Nghèo Bình Liêu (Quảng Ninh)

Trong những năm gần đây, huyện chú trọng phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung. Hiện huyện có 156ha dong riềng, 3.500ha hồi, 100ha sở, đang có hướng mở rộng diện tích trồng sở lên 1.700ha, cùng hàng trăm ha trồng lúa, ngô, cây ăn quả như nhãn, ổi, vải, thanh long v.v..

29/08/2014
Vụ Lúa Bất An Vụ Lúa Bất An

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau, 36.000 ha lúa hè thu trên địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông, ngậm sữa nhưng gần 9.000 ha bị bệnh đốm vằn, cháy bìa lá, rầy nâu, đạo ôn cổ bông tập trung nhiều ở huyện Trần Văn Thời, Thới Bình và U Minh.

29/08/2014
Nhiều Nỗ Lực Khắc Phục Tình Trạng Cao Su Rớt Giá Nhiều Nỗ Lực Khắc Phục Tình Trạng Cao Su Rớt Giá

Vào thời điểm này, giá cao su xuất khẩu vẫn giảm mạnh, khiến nhiều người trồng cao su phải bán lỗ hoặc muốn bán cũng không tìm được thị trường, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh cũng như đảm bảo chế độ, quyền lợi cho người lao động.

29/08/2014
Khi Những Ruộng Lúa Bị… Khai Tử Khi Những Ruộng Lúa Bị… Khai Tử

Những năm gần đây, diện tích thanh long ở Bình Thuận liên tục phát triển. Mới qua mấy tháng đầu năm 2014 đã có nhiều diện tích đất lúa 2 - 3 vụ ở các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình… bị nông dân tự “quy hoạch” để trồng thanh long.

29/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.