Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Tôm Công Nghiệp Tự Phát Ở Cà Mau Những Thách Thức Mới

Nuôi Tôm Công Nghiệp Tự Phát Ở Cà Mau Những Thách Thức Mới
Ngày đăng: 14/07/2014

Tỉnh Cà Mau có diện tích nuôi thủy sản lớn nhất cả nước với 265.000ha, trong số này nuôi tôm quảng canh truyền thống, quảng canh cải tiến và tôm lúa chiếm trên 95%. Nhưng từ năm 2013, một số vùng nông thôn của Cà Mau xuất hiện mô hình nuôi tôm công nghiệp và phát triển rất nóng nên gây ra nhiều hệ lụy: thiếu kinh rạch dẫn và thoát nước, gây ô nhiễm môi trường, thiếu điện, thiếu cơ sở ương giống, thiếu cán bộ kỹ thuật, thiếu vốn…

Theo anh Nguyễn Văn Trạng, Chi cục phó Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau, việc nuôi tôm công nghiệp là tự phát của một số gia đình có khả năng đầu tư. Gần đây, nuôi tôm theo dạng công nghiệp phát triển rất nóng. Từ đầu năm 2013 tới trung tuần tháng 6-2014 đã có 7.600ha; chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2014 tăng gần 2.000ha.

Cũng khá nhiều gia đình lần đầu tiên nuôi tôm công nghiệp trúng mùa, trúng giá. Anh Đặng Hòa Hiệp, 42 tuổi, ở ấp Ông Khâm, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước cho biết, cuối năm 2012, gia đình nuôi 1,4ha tôm sú (chia làm 3 ao). Cuối vụ, anh thu được 1,2 tỷ đồng, lời 600 triệu đồng.

Lời thấy ham nên vụ 2014 anh mở thêm 6 ao với diện tích 2ha. Tôm cũng đang phát triển tốt. Anh bảo: Những năm trước nuôi tôm quảng canh truyền thống, quảng canh cải tiến chỉ lời 20 - 30 triệu đồng/ha/năm. Nay ở ấp Ông Khâm có tới 72 hộ nuôi tôm công nghiệp với diện tích gần 50ha.

Anh Nguyễn Thanh Giảng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Cái Nước, nhận định: Đồng ý nuôi tôm công nghiệp một hai vụ đầu rất trúng, nhưng bài học nuôi tôm công nghiệp ở Sóc Trăng, Bạc Liêu, Trà Vinh… cho thấy mấy vụ đầu nuôi rất trúng, nhưng sau đó liên tiếp thất bại. Cái khó là người nuôi tôm công nghiệp không theo quy hoạch của tỉnh, huyện.

Nhà nào có khả năng đầu tư thì làm, do đó một số vùng nuôi tôm trở thành những cánh đồng da beo, thiếu trầm trọng những kênh mương cống dẫn và thoát nước nên đã có 120ha nuôi tôm công nghiệp bị thiệt hại. Mặt khác, nuôi tôm công nghiệp rất cần điện nhưng lại đang thiếu điện trầm trọng, thiếu cán bộ kỹ thuật, thiếu cơ sở ương tôm giống, thiếu hệ thống thủy lợi như cống, kênh dẫn, thoát nước… Những nguy cơ trên đang treo lơ lửng trước mặt các hộ nuôi tôm công nghiệp ở Cà Mau.

Anh Nguyễn Thanh Giảng cho biết: “Mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến trong 10 năm trở lại đây đã được người dân đồng thuận nhất. Còn việc nuôi tôm công nghiệp đối với Cà Mau rất mới, một bước đi không dễ; bởi nó phải quy tụ nhiều yếu tố liên quan, trong đó việc đầu tư cơ sở hạ tầng (đặc biệt là điện, mạng lưới kênh dẫn và thoát nước), vốn, con giống, thức ăn, rất quan trọng”. Cà Mau tuy đã có quy hoạch nhưng chưa đồng bộ với các điều kiện phục vụ nuôi tôm công nghiệp.

Vì thế, Cà Mau cần phải có bước đi cụ thể, đầu tư quy hoạch từng vùng, tránh dàn trải; khuyến cáo người nuôi tôm không nên “xé rào”, nóng vội, làm ảnh hưởng đến các vùng nuôi tôm truyền thống khác. Có như vậy, các mô hình nuôi tôm mới cùng nhau phát triển bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Nhập khẩu trở lại nho, cam, quýt Úc từ ngày 1/8 Nhập khẩu trở lại nho, cam, quýt Úc từ ngày 1/8

Theo ông Hoàng Trung, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), dự kiến từ ngày 1/8 tới, Việt Nam chính thức mở cửa nhập khẩu trở lại 3 loại quả cam, quýt và nho từ Úc sau hơn nửa năm tạm dừng.

23/07/2015
Cầm tay chỉ việc cho nông dân Cầm tay chỉ việc cho nông dân

Lâu nay, cụm từ “trông chờ, ỷ lại” thường được gán cho nông dân một cách áp đặt khi nói về nguyên nhân của tư duy sản xuất lạc hậu, trì trệ, kém phát triển; trong khi điều mà họ cần là một định hướng phát triển sản xuất bền vững, hiệu quả để làm “điểm tựa” chứ không hoàn toàn là sự hỗ trợ mang tính “mùa vụ”. Khắc phục điểm yếu này, Hội Nông dân tỉnh đang triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ hội viên bằng phương pháp “Cầm tay chỉ việc”.

23/07/2015
Hoàng Su Phì từng bước cơ giới hóa trong nông nghiệp Hoàng Su Phì từng bước cơ giới hóa trong nông nghiệp

Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp (NN) của huyện Hoàng Su Phì đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cùng với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất NN theo hướng hàng hóa; huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực đưa máy móc vào sản xuất, chế biến nhằm giải phóng sức lao động và nâng cao thu nhập cho người dân.

23/07/2015
Đồng Nai phát hiện 4 trại heo sử dụng chất tạo nạc Đồng Nai phát hiện 4 trại heo sử dụng chất tạo nạc

Ăn phải thịt heo có tồn dư chất tạo nạc sẽ bị ngộ độc, lâu dài có thể gây biến chứng ung thư.

23/07/2015
Hiệu quả mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng Hiệu quả mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Những năm qua, huyện Phụng Hiệp tập trung thực hiện chuyển dịch sản xuất theo hướng đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, vật nuôi và cùng với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã đưa sản xuất nông nghiệp ở địa phương có bước phát triển mới.

23/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.