Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Nai Dễ Làm, Lãi Lớn

Nuôi Nai Dễ Làm, Lãi Lớn
Ngày đăng: 21/10/2013

Hơn 10 năm nay, nhiều hộ nông dân tại xã Đức Minh, huyện Đăk Mil, tỉnh Đắk Nông đã thành công trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, điển hình như hộ gia đình ông Nguyễn Minh Hoàng (thôn Vinh Đức) với mô hình nuôi nai đạt hiệu quả cao.

Ông Hoàng cho biết: Lúc đầu gia đình ông chỉ làm cà phê, đến năm 2003 giá cà phê xuống thấp, thu không đủ chi. Thấy làm rẫy không mang lại hiệu quả, ông rất lo lắng và suy nghĩ tìm hướng làm ăn mới. Qua tìm hiểu sách báo và anh em bạn bè, ông thấy nuôi nai vừa dễ làm lại cho thu nhập cao, ông liền về bàn bạc với vợ và quyết định chuyển sang chăn nuôi nai.

Năm 2006, gia đình ông bắt tay vào nuôi nai, với số vốn chưa đến 20 triệu đồng, ông đầu tư làm chuồng trại và mua 1 con nai đực của một hộ trong xã, sau 5 tháng nai đã cho cắt nhung, bán được 32,4 triệu đồng. Thấy nuôi nai có hiệu quả, từ đó ông vừa nuôi vừa tìm tòi học hỏi kinh nghiệm và duy trì nghề nuôi nai.

Theo ông Hoàng, nuôi nai không khó, thức ăn cho nai rất đa dạng, ngoài các loại cỏ, lá cây còn có thể tận dụng các phế phụ phẩm trong gia đình; hơn nữa, nai là loài vật ít bị bệnh nên tỷ lệ sống cao. Hàng ngày ông thường cắt cỏ, lá cây, thu lượm bơ rụng và nhiều phụ phẩm khác trong gia đình để cho nai ăn. Nhưng đến giai đoạn sắp lấy nhung thì phải bổ sung thêm 1 lượng thức ăn giàu dinh dưỡng như bột ngô, bột đậu tương và các loại vitamin hỗn hợp.

Để có thêm thu nhập và nhân rộng đàn, ông đã mua thêm 1 con nai mẹ, sau 9 tháng nai mẹ đã đẻ được 1 nai con. Theo tính toán của ông thì mỗi năm một con nai đực có thể cho 7,2kg nhung, bán được 64,8 triệu đồng. Nai cái đẻ con, nai con 5 tháng tuổi có thể bán. Như vậy, sau 1 năm nuôi không những ông đã thu hồi được số vốn ban đầu mà còn lãi hàng chục triệu đồng.

Ông Hoàng cho biết, chi phí cho 1 con nai từ khi mới đẻ đến khi cắt nhung chỉ mất 1,2 triệu/con/đợt lấy nhung. Nai nuôi 2 năm tuổi thì có thể lấy nhung nếu chăm sóc tốt thì 1 năm cắt nhung 2 lần. Nai cái mỗi năm đẻ 1 lứa, sau 6 năm nuôi, đến nay gia đình ông có 1 con nai đực giống và 5 con nai mẹ.

Tính bình quân mỗi năm gia đình ông đã cắt nhung 2 lần, mỗi lần cắt 1 cặp được 3,6kg. Tổng 2 lần cắt là 7,2kg, với giá bán 9 triệu đồng/kg ông đã thu được 64,8 triệu đồng. Nai cái mỗi năm đẻ 1 lứa, sau 5 tháng nuôi gia đình bán được 52.000.000 đồng/con. Trừ chi phí 21,8 triệu đồng, mỗi năm gia đình anh Hoàng đã thu được từ 90 - 95 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, ông còn tận dụng phân nai, sau khi ủ hoai mục dùng để bón cho 3 ha cà phê, nhờ đó mà đã giảm đáng kể lượng phân hóa học, chi phí đầu tư đã giảm khoảng 10 triệu đồng. Cà phê được bón nhiều phân hữu cơ nên năng suất cao mà lại ít sâu bệnh hại. Với giá bán tại thời điểm hiện nay là 40.000 đồng/kg cà phê, từ 3 ha cà phê mỗi năm ông đã có thu 120 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi 75 triệu đồng/năm.

Mô hình nuôi nai của gia đình ông Nguyễn Minh Hoàng thực sự đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây thực sự là mô hình điểm để cho mọi người có thể tham quan và học hỏi kinh nghiệm.

Được biết dự kiến sắp tới ông Hoàng sẽ mở rộng thêm diện tích chuồng trại và nuôi thêm nai sinh sản để nhân rộng đàn nai, từ đó có thể cung cấp nguồn giống đảm bảo và chất lượng cho bà con trong vùng.

Bà con có nhu cầu tham quan học tập kinh nghiệm hoặc mua giống nai, xin liên hệ ông Nguyễn Minh Hoàng, thôn Vinh Đức, xã Đức Minh, số điện thoại: 01679401814


Có thể bạn quan tâm

Thanh long ruột đỏ rớt giá Thanh long ruột đỏ rớt giá

Theo nhiều nông dân trồng thanh long tại huyện Trảng Bom (Đồng Nai), hiện thanh long ruột đỏ loại ngon bán tại vườn đã rớt giá mạnh, chỉ khoảng 4 ngàn đồng/kg; thanh long dạt nông dân phải cắt bỏ vì thương lái không mua. Nguyên nhân khiến thanh long rớt giá mạnh do rộ mùa, nguồn cung dồi dào trong khi thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc lại bất ổn.

20/08/2015
Tỉ phú chuối Laba trên đất Đơn Dương (Lâm Đồng) Tỉ phú chuối Laba trên đất Đơn Dương (Lâm Đồng)

Với 1ha chuối Laba đang cho thu hoạch, có giá bán ổn định 7.000 đồng/kg, cộng với tiền bán cây giống, mỗi năm trừ mọi chi phí, gia đình anh Trần Nam Phi, thôn Suối Thông B2, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng thu về không dưới 550 triệu đồng.

20/08/2015
Mô hình trồng mãng cầu hiệu quả kinh tế tại Cần Giờ (TP.HCM) Mô hình trồng mãng cầu hiệu quả kinh tế tại Cần Giờ (TP.HCM)

Với những đặc điểm vượt trội của cây mãng cầu và đời sống người dân ngày càng được phát triển. Bên cạnh đó, tiềm năng du lịch tại Cần Giờ (TP.HCM) sẽ và đang trên đà phát triển mạnh. Long Hòa là trung tâm khu du lịch sinh thái được nhiều du khách đến tham quan.

20/08/2015
Chất lượng cây nhãn, na vùng cải tạo được đánh giá cao Chất lượng cây nhãn, na vùng cải tạo được đánh giá cao

Sáng ngày 18/8, UBND huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Dự án “Cải tạo và phát triển vùng sản xuất hàng hóa các cây nhãn, na trên địa bàn huyện giai đoạn 2013 – 2015”.

20/08/2015
Ngư dân Phan Thiết trúng đậm cá cơm Ngư dân Phan Thiết trúng đậm cá cơm

Hiện nay, vụ cá nam 2015 đang bước vào cao điểm mùa khai thác. Những ngày qua, nhiều tàu thuyền của ngư dân Phan Thiết cập cảng với khoang thuyền đầy ắp cá cơm. Được mùa cộng với giá bán ổn định giúp cho bà con ngư dân hết sức phấn khởi.

20/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.