Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Lươn Lót Bạt

Nuôi Lươn Lót Bạt
Ngày đăng: 19/07/2013

Các xã An Long, Phú Thành A (Tam Nông, Đồng Tháp) có hàng chục hộ nuôi lươn trong hồ lót bạt nilon và hồ xi măng. Mỗi đợt nuôi từ 8 - 12 tháng, xuất bán hàng chục tấn lươn thương phẩm, thu nhập từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Xô ở ấp Long Thành, xã Phú Thành A cho biết: “Con lươn rất dễ nuôi, ít bị bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp. Người nuôi chỉ cần cho lươn ăn đầy đủ, chăm sóc, phòng ngừa bệnh đúng quy trình hướng dẫn… lươn phát triển nhanh và đồng đều”.

Hồ nuôi lươn được thiết kế rất đơn giản bằng cách lót bạt nilon hoặc xây tường xi măng lên cao 9 tấc trên một khoản sân trống thành hình chữ nhật, có thể thay nước dễ dàng. Cuối tháng 11/2012, anh Xô 4 trải bạt nilon trên diện tích 70 m2. Phía đáy phủ một lớp bùn cao khoảng 1 tấc, rồi bơm nước vào và thả 3.000 con lươn giống. 4 góc dưới đáy anh trang bị các bó cây để thức ăn cho lươn.

Trên mặt nước được phủ bởi một mảng lục bình, rau muống và các loại cây bắp, mía sau thu hoạch… tạo bóng mát cho lươn có nơi bám vào nghỉ ngơi, trú ẩn và chừa một khoảng trống nhỏ để bỏ thức ăn. Nguồn thức ăn cho lươn chủ yếu được anh Xô sử dụng là thức ăn viên công nghiệp có nhiều đạm và cá tạp nấu chín trộn với bộn gòn…

Lúc đầu anh thả lươn giống vào 1 bồn ương nuôi. 1 tháng sau, anh tuyển chọn những con lươn khỏe mạnh thả đều khắp vào 4 hồ để nuôi đại trà và tăng lượng thức ăn lên theo quá trình tăng trưởng của lươn.

Theo anh Xô thì cứ đầu tư khoảng 3,5 kg thức ăn sẽ cho ra 1 kg lươn thương phẩm. Việc phòng ngừa dịch bệnh theo đúng quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn của cán bộ thủy sản. Định kỳ 1 tuần 1 lần thay nước và trộn bổ sung vitamin vào thức ăn nhằm tăng sức đề kháng cho lươn.

Sau 8 tháng nuôi, anh Xô cho tát hồ và thu hoạch được hơn 600 kg lươn thương phẩm, bán giá 107.000 đồng/kg, thu nhập hơn 63 triệu đồng. Trừ tất cả chi phí đầu tư và công chăm sóc, còn lãi hơn 20 triệu.

Bên cạnh đó, các hộ nuôi lươn trong hồ xi măng ở xã An Long năm nay cũng rất phấn khởi, bởi đàn lươn phát triển tốt. Một hộ dân ở xã An Long nuôi 24.000 con lươn giống trong hồ xi măng 90 m2 vui vẻ bộc bạch: “Đàn lươn của tôi nuôi đến nay được 6 tháng, mỗi con đạt từ 150 - 200 gram. Với giá bán như hiện nay dao động trên dưới 110.000 đ/kg sẽ có thu nhập hàng trăm triệu đồng”.

Nuôi lươn trong hồ lót bạt nilon và hồ xi măng trên cạn ở huyện Tam Nông vừa có nguồn thu nhập cao, lại giải quyết việc làm cho một bộ phận lao động nhàn rỗi ở địa phương. Đây là mô hình độc đáo đang được các ngành chức năng nghiên cứu phát huy và nhân rộng để giúp người dân nhanh chóng thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển…


Có thể bạn quan tâm

Bến Tre Nhân Rộng Mô Hình Chăn Nuôi An Toàn Bến Tre Nhân Rộng Mô Hình Chăn Nuôi An Toàn

Xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre) và Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) đã xây dựng 2 tổ hợp tác chăn nuôi gia cầm theo hướng an toàn sinh học. Tuy nhiên, hộ chăn nuôi trong tổ chỉ được hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc vật nuôi, chưa giải quyết được đầu ra, phải tự tìm thương lái để tiêu thụ sản phẩm.

02/12/2014
Tìm Lối Ra Cho Cá Ngừ Đại Dương Tìm Lối Ra Cho Cá Ngừ Đại Dương

Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và chính quyền 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đã cùng ngồi lại với nhau tìm cách giúp ngư dân vươn khơi đánh bắt

05/07/2014
Hiệu Quả Từ Nuôi Bò Lai Không Chăn Thả Hiệu Quả Từ Nuôi Bò Lai Không Chăn Thả

Thấy việc chăn nuôi bò lai đầu ra ổn định, mức độ rủi ro thấp, lại dễ nuôi, dịch bệnh ít xảy ra, vốn ban đầu có thể chấp nhận được, đầu năm 2014, ông Đức chọn nuôi bò cái lai sinh sản để phát triển kinh tế gia đình. Với số vốn ban đầu 39 triệu đồng, ông Đức mua 1 con cái chửa, 1 con cái lai có con kèm theo.

02/12/2014
Cá Tầm Trung Quốc Bị Cấm Nhập Khẩu Vào Nga Cá Tầm Trung Quốc Bị Cấm Nhập Khẩu Vào Nga

Công ty của Trung Quốc có tên Công ty TNHH Tong Wei (Chengdu) Aquatic Produc bị coi là đơn vị đã xuất khẩu loại sản phẩm cá tầm đông lạnh nhưng có các chất độc hại và chất bị cấm trong sản phẩm.

05/07/2014
Kỹ Sư Nguyễn Quốc Kiệt Lai Tạo Thành Công Giống Gà Ta Gò Công Kỹ Sư Nguyễn Quốc Kiệt Lai Tạo Thành Công Giống Gà Ta Gò Công

Gần đây, nhắc đến những nông sản nổi tiếng của vùng đất Tiền Giang, người tiêu dùng thường tấm tắc khen giống gà ta Gò Công – đặc sản của miền quê biển thị xã Gò Công. Đây là giống gà lai có nhiều ưu điểm vượt trội so với các giống gà khác đặc biệt là thịt thơm ngon, được thị trường phía Nam hết sức ưa chuộng.

02/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.