Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mở Rộng Diện Tích Ca Cao Xen Canh Vườn Cây Ăn Trái

Mở Rộng Diện Tích Ca Cao Xen Canh Vườn Cây Ăn Trái
Ngày đăng: 15/01/2015

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tiền Giang, trong khuôn khổ Dự án phát triển ca cao giai đoạn 2010 - 2014, tỉnh đã trồng thêm được 1.100 ha ca cao xen canh dưới tán vườn cây ăn trái, nâng tổng diện tích lên đến 2.400 ha; phấn đấu đến năm 2020, mở rộng diện tích ca cao lên 5.000 ha.

Ngoài trồng xen ca cao dưới tán dừa tại các huyện phía Đông như Gò Công Tây, Chợ Gạo, Tân Phú Đông, các địa phương có tiềm năng và thế mạnh về trồng cây ăn trái đặc sản: Thành phố Mỹ Tho, Châu Thành, Cai Lậy còn xen canh ca cao trong vườn nhãn, vườn cây có múi hoặc các cây trồng khác đã mang lại hiệu quả, tăng thêm thu nhập cho nông hộ. Ca cao trồng sau 18 tháng đã cho trái.
Mỗi ha vườn cây ăn trái trồng xen được khoảng 600 cây ca cao. Bình quân mỗi cây cho trên 1 kg hạt ca cao khô, mỗi ha đạt năng suất hạt khô khoảng 600 kg. Trong năm nay, giá tiêu thụ tăng khá, đầu ra thuận lợi. Với giá thu mua hiện nay dao động 6.000 - 6.300 đồng/kg/trái tươi và 68.000 - 70.000 đồng/kg hạt khô, nông dân có thu nhập tăng thêm khoảng 40 triệu đồng ngoài nguồn thu từ vườn cây ăn trái.
Để thuận lợi cho nông dân, đồng thời khuyến khích bà con mở rộng diện tích ca cao trong mô hình canh tác mới, tỉnh gắn kết doanh nghiệp, mở rộng mạng lưới thu mua, tiêu thụ sản phẩm. Toàn tỉnh hình thành được 1 hợp tác xã, hàng trăm câu lạc bộ ca cao, trên 20 điểm thu mua ca cao, do Công ty Cargill bao tiêu. Sắp tới, tỉnh có kế hoạch thành lập thêm các tổ hợp tác trồng ca cao ở Hội Xuân (Cai Lậy), Điềm Hy và Long Hưng (Châu Thành) là những địa phương đang phát triển mô hình ca cao xen canh trong vườn cây ăn trái.


Có thể bạn quan tâm

Bò Lai Ba Máu Đột Phá Mới Về Con Giống Trong Nuôi Bò Thịt Ở Hưng Yên Bò Lai Ba Máu Đột Phá Mới Về Con Giống Trong Nuôi Bò Thịt Ở Hưng Yên

Nếu như giai đoạn 2005-2010, tỉnh Hưng Yên đã rất thành công với chương trình “sind hoá” đàn bò, góp phần đưa tỉ trọng đàn bò lai sind trong toàn tỉnh đến nay đạt trên 95% tổng đàn, nâng tỉ trọng giá trị sản xuất ngành chăn nuôi lên trên 45% trong tổng cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp.

02/06/2014
Chủ Động Lấy Nước Chống Hạn Chủ Động Lấy Nước Chống Hạn

Bộ NNPTNT đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về kế hoạch xả nước hồ chứa thủy điện tại các tỉnh miền Trung phục vụ sản xuất do tình hình xâm nhập mặn cộng với hạn hán cục bộ đang khiến nhiều diện tích đất nông nghiệp đứng trước nguy cơ thiếu nước tưới trong thời gian tới.

14/05/2014
Tăng Cường Phòng Trừ Sâu Bệnh Hại Lúa Vụ Xuân Tăng Cường Phòng Trừ Sâu Bệnh Hại Lúa Vụ Xuân

Theo báo cáo của Sở NN & PTNT Hà Nội, lúa vụ xuân năm 2014 trỗ tập trung vào các ngày từ 10 - 15/5. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết âm u, thiếu ánh sáng, nên hiện nay hầu hết diện tích lúa xuân đều có biểu hiện thừa đạm.

14/05/2014
Hiệu Quả Từ Dự Án Hỗ Trợ Nuôi Dê Ở Nam Cường Hiệu Quả Từ Dự Án Hỗ Trợ Nuôi Dê Ở Nam Cường

Với mục đích khai thác tiềm năng của địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập và giúp người dân có định hướng để thoát nghèo bền vững, xã Nam Cường (Chợ Đồn - Bắc Kạn) triển khai thực hiện Dự án hỗ trợ nuôi dê. Qua gần hai năm thực hiện, Dự án đã có những kết quả khả quan.

02/06/2014
Mô Hình Trồng Cao Su Tiểu Điền Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Mô Hình Trồng Cao Su Tiểu Điền Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Trong những năm gần đây, huyện Đức Cơ (Gia Lai) đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần ổn định và nâng cao cuộc sống của người dân.

14/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.