Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi lươn không bùn một hướng làm ăn mới ở Quảng Yên Quảng Ninh

Nuôi lươn không bùn một hướng làm ăn mới ở Quảng Yên Quảng Ninh
Ngày đăng: 22/09/2015

Gia đình anh Vũ Văn Tùng (xóm 7, xã Liên Hoà, TX Quảng Yên) là người đầu tiên áp dụng mô hình nuôi lươn trong bể xi măng không bùn.

Để thực hiện mô hình này, anh Tùng đã vào tận Thanh Hoá mua giống, học kỹ thuật nuôi. Bước đầu nuôi thử nghiệm chỉ có một bể xi măng diện tích khoảng 7m2, thả 18kg lươn giống, mỗi kg khoảng 20 con.

Hiện số lươn của anh nuôi đang phát triển tốt, sau gần 3 tháng trọng lượng đạt từ 10 - 15 con/kg, khoảng hơn tháng nữa anh sẽ xuất bán.

Anh Vũ Văn Tùng đang kiểm tra lươn nuôi trong bể xi măng của gia đình.

Anh Tùng cho biết, tính từ lúc mua lươn giống đến nay đã được gần 2 tháng rưỡi, lươn giống khoảng từ 80 con/1kg; sau 2 tháng rưỡi đã được khoảng 40 con/1kg. Theo anh Tùng, việc nuôi lươn trong bể xi măng có hiệu quả kinh tế khá mà chi phí lại thấp. Vì thế, sắp tới gia đình sẽ mở rộng quy mô nuôi…

Cũng như vậy, anh Đào Văn Xốp, một hộ gia đình nuôi lươn khác cũng ở xã Liên Hoà, cho biết:

“- Công đoạn nuôi lươn ban đầu là nắm được độ PH của nguồn nước, vệ sinh chuồng trại thường xuyên, một ngày trung bình cho lươn ăn xong là phải vệ sinh các thức ăn thừa, chất thải của lươn ra ngoài. Nước đầu vào bao giờ cũng phải tuyệt đối bảo đảm. Tới đây một số ô chuồng bỏ không, tôi cũng tiếp tục nuôi lươn…”.

Hiện nay, ở Liên Hoà, có 4 hộ nuôi lươn trong bể xi măng không có bùn đất đều trong giai đoạn thử nghiệm với diện tích không lớn, mỗi hộ chỉ một vài bể.

Và tới thời điểm này, lươn nuôi ở các gia đình đều phát triển tốt. Mô hình này đã góp phần làm đa dạng hoá các loại vật nuôi trên địa bàn, làm thay đổi cách nghĩ, cách làm truyền thống của người dân địa phương.

Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch Hội Nông dân xã Liên Hoà, cho biết: “-Trước mắt mô hình này đang ở giai đoạn thử nghiệm.

Nếu thành công, đạt hiệu quả cao thì chúng tôi sẽ vận động các hộ dân tham gia mô hình nuôi lươn sạch đảm bảo vệ sinh môi trường. Tôi cũng đề nghị các ngành chức năng tạo điều kiện về con giống, vốn vay, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi lươn cho bà con…”


Có thể bạn quan tâm

100 tỷ đồng và lúa VietGAP Tân Long 100 tỷ đồng và lúa VietGAP Tân Long

Cánh đồng mẫu lớn (CĐML) ở xã Tân Long (Mang Thít - Vĩnh Long) đang chứng minh hiệu quả khi năng suất lúa và diện tích không ngừng tăng. Qua hơn 4 năm triển khai, mô hình đã đóng góp lợi nhuận cho nông dân tham gia trên 100 tỷ đồng.

29/10/2015
Nông dân Lạng Sơn ứng dụng khoa học vào phát triển cây ăn quả Nông dân Lạng Sơn ứng dụng khoa học vào phát triển cây ăn quả

Nhiều hộ nông dân ở thôn Cây Hồng, Gia Cát (Cao Lộc) trồng và chăm sóc cây mận lai ghép với cây táo đem lại hiệu quả kinh tế cao.

29/10/2015
Tập trung khôi phục vườn, thương hiệu cam sành Tập trung khôi phục vườn, thương hiệu cam sành

Xác định cam sành là một trong những cây trồng thế mạnh, Tam Bình (Vĩnh Long) đang hỗ trợ giống sạch bệnh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nhằm tiến tới khôi phục lại diện tích trồng.

29/10/2015
Hiệu quả vườn chuyên canh ở xã Long Khánh Hiệu quả vườn chuyên canh ở xã Long Khánh

Thực hiện chủ trương cải tạo vườn tạp, chuyển đất trồng lúa sang trồng cây có múi giá trị kinh tế cao như: Sầu riêng hạt lép giống Ri 6, Monthong, bưởi da xanh...Đến thời điểm này, xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã trồng được 1.323 ha vườn cây ăn trái

29/10/2015
Nâng cao chất lượng trái xoài xuất khẩu sang Nhật Nâng cao chất lượng trái xoài xuất khẩu sang Nhật

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, cùng các sở, ngành liên quan và Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) vừa có buổi làm việc với UBND huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) về dự án xây dựng cánh đồng lớn sản xuất và xuất khẩu xoài sang thị trường Nhật Bản.

29/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.