Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi heo trên đệm lót sinh học

Nuôi heo trên đệm lót sinh học
Ngày đăng: 20/10/2015

Chăn nuôi heo theo kiểu truyền thống ngày càng bộc lộ nhiều nguy cơ và rủi ro, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, chất thải không xử lý đúng cách gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng.

Thời gian qua, xã Tân Tuyến, huyện Tri Tôn (An Giang)  đã triển khai nhiều mô hình hay có hiệu quả, nổi bật là mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh học.

Đây là hướng phát triển mới cho ngành chăn nuôi, khắc phục ô nhiễm môi trường, hướng tới chăn nuôi sạch và an toàn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Mô hình nằm trong chương trình “Giảm nhẹ rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng gắn với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL” do Hội Chữ thập đỏ Úc tài trợ. 

Kinh phí thực hiện gần 300 triệu đồng, với mục tiêu nhằm cải thiện sinh kế cho hộ nghèo, hộ khó khăn vùng nông thôn dễ bị tổn thương trước những hiểm họa tự nhiên gây ra.

Theo khảo sát, toàn xã Tân Tuyến có khoảng 1.000 con heo, trong đó có 90 con được nuôi theo mô hình đệm lót sinh học. 

Ông Nguyễn Văn Mol, chủ hộ chăn nuôi ở ấp Tân Lập cho biết, trong đợt nuôi heo thí điểm theo mô hình, gia đình được dự án hỗ trợ 8  triệu đồng để mua con giống chăn nuôi và xây dựng chuồng trại.

Làm đệm lót sinh học rất đơn giản, chỉ rải dưới nền đất một lớp trấu dày khoảng 3 cm, rồi tới lớp men vi sinh Balasa N01 và trên cùng là lớp mùn cưa.

Chiều dày của đệm lót khoảng 6 cm.

Tất cả chi phí làm chỉ 300.000 đồng nhưng có thể sử dụng được nhiều đợt nuôi heo trên diện tích khoảng 15 m2.

Mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh học của ông Mol cũng như 47 hộ chăn nuôi khác ở xã Tân Tuyến đều cho thấy, heo nuôi khỏe mạnh và tăng trưởng nhanh.

Người nuôi ít tốn công dọn dẹp vệ sinh và chi phí phòng trừ bệnh cho heo.

Heo không bị thối bàn chân hoặc què chân, lông da bóng mượt và sạch, thịt săn chắc, bán được giá cao hơn heo nuôi trong chuồng xi măng. 

Sau đợt nuôi, trừ chi phí, bà con lợi nhuận từ 2 - 3 triệu đồng và đặc biệt là lời thêm chuồng nuôi (trị giá khoảng 5 triệu đồng) để nuôi các đợt sau. Đồng thời, phần trên của đệm lót là nguồn phân bón cây trồng.

Ông Lê Văn Dưỡng, Chủ tịch UBND xã Tân Tuyến cho biết, nuôi lợn trên đệm lót sinh học đem lại hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường, chi phí đầu tư chăn nuôi thấp, tạo sinh kế cho người lao động nông thôn.

Sắp tới địa phương tiếp tục nhân rộng và áp dụng cho các đối tượng vật nuôi khác, hướng tới phát triển chăn nuôi bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Xử Lý Mãng Cầu Ra Hoa Trái Vụ Xử Lý Mãng Cầu Ra Hoa Trái Vụ

Hiện nay, mãng cầu đang chuẩn bị ra hoa và nông dân sẽ thu hoạch trái vào tháng 6, 7. Tuy nhiên, vào thời điểm này cũng là mùa của nhiều loại trái cây khác nên giá mãng cầu thường rẻ (khoảng 3.000 đồng/kg), nên thu nhập của nông dân không cao.

13/07/2012
Nuôi Cá Chim Vây Vàng Nuôi Cá Chim Vây Vàng

Cá chim vây vàng là đối tượng nuôi mới, đang được phát triển ở các tỉnh Nam Trung bộ, cho hiệu quả kinh tế cao. Tại Khánh Hòa, bà con nuôi thử cả trong ao đất lẫn lồng bè.

24/09/2012
Khảo Nghiệm Một Số Chế Phẩm Kích Thích Sinh Trưởng Trên Cây Rau Cải Khảo Nghiệm Một Số Chế Phẩm Kích Thích Sinh Trưởng Trên Cây Rau Cải

Cùng lúc thực hiện kiểm nghiệm tại Quảng Ngãi, Cục Bảo vệ Thực vật còn thử nghiệm tại Hà Nội và TP HCM. Tại Quảng Ngãi, diện tích được thử nghiệm trên 1.000 mét vuông, được thực hiện trên 3 loại thuốc kích thích, trong đó có một loại thuốc có trong danh mục được phép sử dụng của Bộ NN-PTNT, 2 loại thuốc ngoài danh mục có xuất xứ từ Trung Quốc là GA3 và 920; thuốc có trong danh mục sử dụng là thuốc An Khang do Cty TNHH Trường Thịnh, tỉnh Lạng Sơn sản xuất.

13/07/2012
Tôm Chân Trắng Ấn Độ Thâm Nhập Vào Nhật Bản Và Thay Thế Tôm Sú Tôm Chân Trắng Ấn Độ Thâm Nhập Vào Nhật Bản Và Thay Thế Tôm Sú

Cho đến gần đây, tôm chân trắng phục vụ cho các nhà hàng sushi băng chuyền bình dân và trong các món ăn Trung Quốc chủ yếu được NK từ Thái Lan. Tuy nhiên, mùa thu năm nay, một số chuỗi siêu thị Nhật Bản đã bắt đầu kinh doanh các sản phẩm của Ấn Độ do lợi thế về kích cỡ và giá

01/01/2012
Để Cây Cam Sành Phát Triển Một Cách Bền Vững Để Cây Cam Sành Phát Triển Một Cách Bền Vững

Cam sành là một trong những cây ăn trái chủ lực, thế mạnh của huyện Cầu Kè (Trà Vinh). Do lợi nhuận khá cao từ cây cam sành, các hộ nông dân đã ồ ạt trồng cây cam sành. Việc phát triển cây cam sành một cách tự phát, sử dụng những giống cây trôi nổi, không theo quy hoạch đã làm cho dịch bệnh tràn lan, có nguy cơ sẽ xóa sổ cây cam sành trong vài năm tới. Do đó các ngành nông nghiệp tỉnh cùng các nhà khoa học và nông dân đang tìm giải pháp để khôi phục và phát triển cây cam sành.

24/09/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.