Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi gia cầm hết ô nhiễm

Nuôi gia cầm hết ô nhiễm
Ngày đăng: 03/10/2015

LTS: Nhằm nhân rộng mô hình quản lý chất thải chăn nuôi, tận dụng phế phụ phẩm SX khí sinh học, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển chăn nuôi nông hộ và trang trại, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính…;

Năm 2015 Báo NNVN tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp (Bộ NN-PTNT) mở Chuyên mục “Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp”.

Trước đây, người dân thôn Tân Mỹ, xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước, Bình Định) phải chung sống với môi trường ô nhiễm do chất thải chăn nuôi.

Nhưng từ khi tỉnh triển khai dự án "Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp", các hộ đã biết sử dụng chế phẩm sinh học xử lý chất thải chăn nuôi, giải quyết được vấn đề môi trường.

Nhớ lại những ngày còn phải chung sống với mùi hôi bốc ra từ phân gà, phân vịt do các hộ chăn nuôi thải ra môi trường, ông Phạm Văn Tư (68 tuổi) ở thôn Tân Mỹ lắc đầu ngao ngán:

“Một số hộ nuôi gà vịt ở đây làm trại ven bờ đê, thải thức ăn thừa, phân gia cầm thẳng xuống sông khiến những hộ không chăn nuôi như gia đình tui cũng bị ô nhiễm lây, mùi hôi tanh lan tỏa khắp nơi...”.

Thế nhưng, đó chuyện ngày trước, bởi hơn 1 năm nay, qua các phương tiện truyền thông và các mô hình khuyến nông, người chăn nuôi ở thôn Tân Mỹ đã biết sử dụng các chế phẩm sinh học xử lý chất thải nên vấn đề ô nhiễm đã được giải quyết triệt để.

Anh Lương Nghĩa Nhật Trình, chủ hộ chăn nuôi gia cầm cho biết, chuồng nuôi gà vịt hôi tanh rất khó chịu. Trước đây, anh dọn dẹp hàng ngày nhưng vẫn không xử lý hết mùi hôi.

Gần đây, các hộ chăn nuôi trong thôn truyền tai nhau sử dụng một số loại chế phẩm sinh học làm khô phân, khử mùi hôi nền chuồng rất hiệu quả, anh nghe ngóng và cũng mua về dùng thử.

Theo anh Trình, từ giai đoạn úm gà con đến khi gà trưởng thành đều có thể sử dụng các chế phẩm sinh học. Nền chuồng được rải đều một lớp trấu trộn với các chế phẩm để lên men khử mùi và làm khô phân gà.

Một tháng dọn phân một lần, cứ 3 ngày lại đảo mặt trấu để men hoạt động tối đa. Sau khi sử dụng các chế phẩm sinh học vào chăn nuôi, chuồng gà luôn khô ráo, mùi hôi giảm bớt, ít tốn công dọn dẹp.

“Một lứa gà 70 ngày xuất chuồng, sử dụng các chế phẩm sinh học vào chăn nuôi gà sinh trưởng, phát triển bình thường. Các chế phẩm sinh học được sử dụng trong suốt thời gian nuôi, trước khi xuất chuồng chúng tôi ngưng sử dụng thuốc 10 ngày.

Chuồng gà nhà ông Nguyễn Văn Bảy có 4.000 con. Nhờ dùng men khử mùi nên không gây ô nhiễm môi trường

Gia đình tôi hiện tại sử dụng 3 chế phẩm gồm Balasa trộn vào trấu, Licomix trộn vào thức ăn và men phun khử mùi”, anh Trình cho biết thêm.

Sau khi dùng chế phẩm sinh học giải quyết chất thải trong chăn nuôi, những hộ nuôi gà vịt không còn làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Ngoài ra, nhiều hộ còn tận dụng được phân gia cầm bón cây rất tốt.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Trưởng thôn Tân Mỹ cho hay, toàn thôn có 40/175 hộ chăn nuôi tập trung dọc bờ sông. Hầu hết, các hộ chăn nuôi trong thôn đều sử dụng các chế phẩm sinh học.

Trước mắt, những chế phẩm này đem lại rất nhiều lợi ích cho người chăn nuôi như không tốn công dọn dẹp, phân được làm khô đem bán lên Tây Nguyên bón cà phê, mùi hôi giảm đi trong thấy mà dịch bệnh ít xảy ra trên đàn gia cầm.

"Quan trọng nhất là môi trường trong thôn đảm bảo hơn, không còn tình trạng thả phân gà, vịt xuống sông như trước. Nhiều gia đình mở rộng chăn nuôi mà không ảnh hưởng đến môi trường chung quanh”, ông Bảy nói.


Có thể bạn quan tâm

Dừng Đầu Tư Cơ Sở Chế Biến Cá Tra Phile Tại Đồng Bằng Sông Cửu Long Dừng Đầu Tư Cơ Sở Chế Biến Cá Tra Phile Tại Đồng Bằng Sông Cửu Long

Không đầu tư thêm nhà máy chế biến cá tra phi lê ở ĐBSCL - Đó là ý kiến của ông Nguyễn Thanh Tùng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quy hoạch thủy sản (Bộ Nông nghiệp và PTNT) tại buổi lấy ý kiến dự thảo “Quy hoạch phát triển sản xuất và tiêu thụ cá tra vùng ĐBSCL đến năm 2020” tổ chức tại Cần Thơ vào ngày 10/7.

11/07/2014
Đưa Giá Trị Cà Phê Việt Ra Thế Giới Đưa Giá Trị Cà Phê Việt Ra Thế Giới

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk có 5 loại hình cà phê bền vững gồm: 4C, UTZ Certified, RFA và Fairtrade. Tuy nhiên với cà phê canh tác theo tiêu chuẩn 4C (canh tác dựa trên những tiêu chuẩn về kinh tế, môi trường, xã hội) được xem là loại hình phổ biến nhất do yêu cầu kỹ thuật ở mức cơ bản dễ tiếp cận đối với người dân.

19/06/2014
Hành Tím Tồn Kho 30.000 Tấn Hành Tím Tồn Kho 30.000 Tấn

Năm 2014, Vĩnh Châu có 6.205 ha trồng hành tím, sản lượng đạt 110.126 tấn. Mặc dù cán bộ nông nghiệp địa phương hướng dẫn nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác và chất lượng sản phẩm hành tím, nhất là bón phân cân đối, khuyến cáo sử dụng phân hữu cơ để nâng cao chất lượng và thời gian bảo quản, nhưng vẫn còn một số nông dân canh tác theo tập quán cũ muốn tăng trọng lượng, bón thừa phân urê.

11/07/2014
Triển Vọng Nghềnuôi Cá Bống Tượng Ở Phước Long Triển Vọng Nghềnuôi Cá Bống Tượng Ở Phước Long

Ông Trần Thanh Phương, ở ấp Tường Thắng B, xã Vĩnh Thanh là một trong số những người đầu tiên nuôi cá bống tượng ở huyện Phước Long. Với diện tích 1,1 ha đất nông nghiệp, trước đây chỉ độc canh cây lúa, ông nhận thấy nếu chỉ độc canh cây lúa thì kinh tế gia đình khó được cải thiện.

20/06/2014
Nỗ Lực Ứng Phó Với Hội Chứng Chết Sớm (EMS) Nỗ Lực Ứng Phó Với Hội Chứng Chết Sớm (EMS)

Theo ông George Chamberlain, Chủ tịch Liên minh Nuôi trồng thủy sản Toàn cầu (GAA), các trại nuôi tôm ở châu Á mặc dù đã được trang bị kỹ thuật và nhận được các tư vấn về kiểm soát Hội chứng chết sớm (EMS) song vẫn còn rất nhiều việc cần phải thực hiện.

12/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.