Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Gà Thả Vườn Theo Nhóm Hộ

Nuôi Gà Thả Vườn Theo Nhóm Hộ
Ngày đăng: 08/11/2013

Nuôi gà thả vườn là mô hình nuôi gà chung theo hình thức cộng đồng làng vừa được tổ chức phi chính phủ Malteser International (Đức) triển khai thí điểm tại một số xã của huyện Tây Giang (Quảng Nam), giúp người dân thay đổi tư duy canh tác và tiếp cận mô hình mới, đem lại hiệu quả thiết thực.

Theo chân các cán bộ của Trạm Khuyến nông - khuyến lâm huyện Tây Giang, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi gà thả vườn của các hộ dân Cơ Tu ở thôn Tà Vàng (xã A Tiêng). Hơn 600 con gà kiến được phân chia thả nuôi tập trung theo 3 tổ các nhóm hộ, trung bình mỗi tổ có từ 5 - 10 hộ dân tham gia. Chị Bling Thị Akeo – Chủ nhiệm Câu lạc bộ trồng trọt thôn Tà Vàng cho biết, mô hình nuôi gà thả vườn được triển khai theo các nhóm sở thích của từng hộ dân hợp lại. Tại thôn Tà Vàng có 2 nhóm sở thích được hình thành, thực hiện mô hình nuôi gà thả vườn, dưới sự quản lý chung của câu lạc bộ.

Chuồng trại của “nhóm sở thích 1” gồm 5 hộ dân, do chị Akeo làm nhóm trưởng. Hơn 200 con gà kiến được thả nuôi theo kiểu khoanh vùng, thả rông có chuồng trại đang phát triển tốt. Bình quân mỗi con gà cân nặng từ 1 - 1,5kg chỉ trong 6 tháng nuôi. Đây là số gà được tổ chức Malteser International đầu tư theo dự án “Khuyến khích bảo tồn và sử dụng rừng bền vững” tại địa phương. Ngoài việc hỗ trợ gà giống và thức ăn cho gà, tổ chức Malteser International còn phối hợp với cán bộ trường Đại học Nông lâm Huế và Trạm Khuyến nông - khuyến lâm Tây Giang tổ chức các đợt hướng dẫn các hộ dân về cách làm chuồng trại, cách cho gà ăn, chăm sóc và phòng bệnh cho gà... “Trước đây, đồng bào mình nuôi gà theo kiểu nhỏ lẻ, chủ yếu là thả rông, không chuồng trại, ít chăm sóc. Do vậy, đàn gà thường phát triển kém và dễ dịch bệnh. Nhưng bây giờ nhờ có cán bộ huyện xuống hướng dẫn về cách nuôi, cách làm chuồng trại và tiêm phòng dịch nên đàn gà phát triển tốt, ít xảy ra dịch bệnh” - chị Akeo nói.

Để đánh giá tính hiệu quả triển khai mô hình, cuối tháng 10 vừa qua, tại gươl thôn Tà Vàng đã diễn ra hội thảo “Đánh giá kết quả mô hình chăn nuôi gà thả vườn” trên địa bàn xã A Tiêng. Đại diện chính quyền các xã vùng dự án, cán bộ các phòng ban liên quan của huyện và đông đảo các hộ dân tham gia thực hiện mô hình có nhiều ý kiến chia sẻ, hướng dẫn lại cho bà con trong thôn về cách làm chuồng, cách lắp đặt các thiết bị nuôi, cách làm hàng rào khoanh vùng nuôi, cách cho gà ăn... Ông Trần Công Ta, Trưởng trạm Khuyến nông - khuyến lâm huyện Tây Giang cho rằng, mô hình nuôi gà thả vườn bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế cho các hộ dân tham gia, tạo được sự đồng thuận trong việc chăn nuôi chung theo cộng đồng làng Cơ Tu. “Qua hạch toán kinh tế ban đầu, trong vòng 6 tháng nuôi, mỗi hộ tham gia mô hình ước tính thu lãi khoảng từ 1,4 - 3 triệu đồng. Mô hình nuôi gà thả vườn dễ làm, ít tốn công lao động; vốn đầu tư lại ít, có thể tận dụng những thức ăn sẵn có trong gia đình như khoai, bắp, sắn… nên hạn chế được thức ăn.


Có thể bạn quan tâm

Tôm Chết Hàng Loạt Vì Ngộ Độc Sứa Và Thuốc Sát Trùng Tôm Chết Hàng Loạt Vì Ngộ Độc Sứa Và Thuốc Sát Trùng

Những ngày gần đây, nhiều hộ dân nuôi tôm sú ở xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) thất thu hàng chục đến hàng trăm triệu đồng do có hàng vạn con tôm giống và tôm sắp đến kỳ thu hoạch chết hàng loạt.

27/06/2012
Các Vựa Cam Kết Mua Dừa Của Nông Dân Bến Tre Các Vựa Cam Kết Mua Dừa Của Nông Dân Bến Tre

Trước tình hình giá dừa ở các tỉnh ĐBSCL sụt giảm và không bán được, nhiều cơ sở thu mua dừa ở “vương quốc” dừa Bến Tre cho biết sẵn sàng đặt tiền cọc và tiếp tục thu mua dừa cho nông dân.

27/06/2012
Thoát Nghèo Nhờ Trồng Hoa Màu Thoát Nghèo Nhờ Trồng Hoa Màu

“Gia cảnh anh Huỳnh Văn Luân trước đây rất khó khăn. Nhà thì đông người nhưng chỉ trông chờ vào mấy công đất ruộng. Ruộng lúa thì có năm trúng năm thất nên cuộc sống gia đình lẩn quẩn trong cái nghèo.

12/01/2012
Được Mùa Ớt Được Mùa Ớt

Từ đầu năm 2012, xã Nga Yên (Nga Sơn - Thanh Hóa) đã chỉ đạo, vận động bà con nông dân chuyển đổi 5 ha trồng lúa năng suất thấp sang trồng ớt chỉ thiên.

29/06/2012
Toàn Tỉnh Có Hơn 170 Ha Tôm Nuôi Bị Chết Toàn Tỉnh Có Hơn 170 Ha Tôm Nuôi Bị Chết

Đến ngày 25/6, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có hơn 170 ha tôm nuôi do bệnh đốm trắng, môi trường, đầu vàng... làm chết khoảng 25 triệu con tôm thả nuôi từ 30 - 90 ngày tuổi. Tôm nuôi bị chết chủ yếu tập trung ở huyện Phú Vang gần 70 ha và Phú Lộc 100 ha.

30/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.