Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Gà Ji DABACO

Nuôi Gà Ji DABACO
Ngày đăng: 24/11/2013

Thôn Tân Kỳ, xã Đồng Tâm, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang vốn là nông trường cam Bố Hạ ngày trước. Do giống cam Bố Hạ bị thoái hoá và do đổi mới cơ chế, nông trường giải thể, đất đai giao cho công nhân quản lý, đất trồng cam ngày trước nay được trồng vải thiều. Nếu chỉ dựa vào nguồn thu từ vải thiều thì kinh tế các hộ hạn chế, những năm gần đây nhiều gia đình đã nuôi gà màu chăn thả dưới tán cây vải cho thu nhập khá, đời sống được nâng cao.

Anh Nguyễn Văn Trường vốn là thế hệ con em của cán bộ nông trường Bố Hạ ngày trước, là người đã và đang tích cực nuôi gà màu chăn thả dưới tán cây vải. Cuối năm 2009, anh nuôi thử nghiệm lứa đầu giống gà màu Ji DABACO của xí nghiệp gà giống công nghiệp Lạc Vệ thuộc công ty CP DABACO Việt Nam.

Với 1.000 con gà giống anh Trường nuôi trên diện tích 2.500m2 vườn vải theo quy trình hướng dẫn của xí nghiệp gà giống công nghiệp Lạc Vệ. Tháng đầu nuôi trong nhà úm, do gà đã được xí nghiệp tiêm vacxin Marek nên gia đình chỉ còn phải dùng vacxin Lasota lúc 5 ngày tuổi, Gumboro lúc 7 và 14 ngày tuổi, H5N1 lúc 20 ngày tuổi, đến 35 ngày tuổi gà được tiêm vacxin Niucátxơn hệ 1, sau đó được thả nuôi dưới tán cây vải. Tháng đầu anh cho gà ăn thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh, đến tháng thứ 2 anh dùng ngô trộn với thức ăn đậm đặc. Gà nuôi được 100 ngày thì xuất bán. Anh Trường hạch toán: Tiền giống 6,5 triệu, tiền thuốc thú y 5 triệu, tiền thức ăn 45 triệu, chi khác (điện, trấu... 1 triệu), tổng chi là 57,5 triệu. Tiền bán gà được 78 triệu đồng, tiền lãi bao gồm cả công của gia đình là 20,5 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Trường nhận xét: Giống gà Ji DABACO dễ nuôi, tỷ lệ sống cao, tăng trọng nhanh, màu lông khi xuất bán hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Trong khi giá gà công nghiệp trắng bán được 22.000 - 25.000đ/kg thì gà Ji DABACO bán được 45.000đ/kg. Ý định thời gian tới anh Trường sẽ dùng 2 ha vườn vải của gia đình chia làm 3 lô, mỗi lô 7.000m2 để mở rộng quy mô chăn nuôi gà Ji DABACO nhằm nâng cao thu nhập.


Có thể bạn quan tâm

Xây Dựng Thương Hiệu Xây Dựng Thương Hiệu "Nấm Lạng Giang"

Hiện, huyện Lạng Giang đã thành lập Hội Sản xuất và tiêu thụ nấm với gần 300 hội viên tham gia, mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng nghìn tấn nấm thương phẩm, gồm các loại chủ yếu là nấm sò, nấm mộc nhĩ, nấm mỡ... đem lại doanh thu vài trăm triệu đồng cho mỗi hộ sản xuất.

15/12/2014
Sản Lượng Tôm Nuôi Tăng Mạnh Sản Lượng Tôm Nuôi Tăng Mạnh

Sản lượng tôm nuôi của tỉnh tăng mạnh là do năm nay tình hình thời tiết tương đối ổn định, dịch bệnh được kiểm soát, giá thương phẩm cả tôm sú và tôm thẻ chân trắng luôn ở mức cao nên người dân mạnh dạn đầu tư thả nuôi.

15/12/2014
Su Su Tam Đảo Ổn Định Đầu Ra Su Su Tam Đảo Ổn Định Đầu Ra

Từ đây, su su được chuyển bằng ô tô đông lạnh lên Lào Cai, xuất qua Trung Quốc. Một ngày, gia đình ông Bảo xuất từ 5 – 6 tấn su su rau qua bên kia cửa khẩu. Tại thị trường trong nước, mỗi ngày, ông Bảo chuyển từ 1,5 – 2 tấn su su cho các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng.

15/12/2014
Nông Dân Lo Nạn Phân Bón Giả Tràn Lan Nông Dân Lo Nạn Phân Bón Giả Tràn Lan

Ngày 10/12 vừa qua, tại hội thảo “Tăng năng suất sản xuất nông nghiệp: Sử dụng phân bón và hóa chất”, do Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT và UBND TP Cần Thơ phối hợp tổ chức, đa số nông dân kiến nghị các cơ quan chức năng quản lý tăng cường các biện pháp kiểm tra nạn mua bán phân bón giả, kém chất lượng tràn lan. Trong khi chi phí phân bón chiếm 30-50% giá thành nông phẩm nông dân làm ra.

15/12/2014
Xuất Khẩu Điều 2015 Sẽ Vượt Mốc 2 Tỷ USD Xuất Khẩu Điều 2015 Sẽ Vượt Mốc 2 Tỷ USD

So với cùng kỳ năm ngoái, XK nhân điều trong 11 tháng qua đã tăng 18,2% về lượng và 22,6% về giá trị. Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của nhân điều Việt Nam. Trong 11 tháng đầu năm nay, Mỹ chiếm 32,79% giá trị điều XK của Việt Nam, tiếp đó là Trung Quốc 15,02%, Hà Lan 11,17%...

15/12/2014