Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Ếch, Một Lời Ba

Nuôi Ếch, Một Lời Ba
Ngày đăng: 27/12/2013

Nhờ nuôi ếch mà gia đình anh Lý Thường Tình cũng như nhiều hộ dân ở thôn Đức Long 2, xã An Nông (Triệu Sơn - Thanh Hóa) đã thoát nghèo, từng bước vươn lên khá - giàu.

Nghề mới

Anh Tình kể cho chúng tôi nghe cơ duyên đến với nghề nuôi ếch, đó là một lần anh cùng người bạn lên TP.Thanh Hóa chơi. Hỏi chuyện mới hay anh này vừa đi tập huấn một lớp kỹ thuật về chăn nuôi, trong đó có nuôi ếch, cá chuối, ba ba… Qua trò chuyện, anh Tình cảm thấy với cái nghề bán hàng rong của mình thì khó có thể làm giàu nên quyết định chuyển hướng mong thay đổi "vận mệnh". Trong ba con vật nuôi trên, thấy điều kiện gia đình phù hợp với nuôi ếch, anh về bàn bạc với vợ con cải tạo vườn ao, xây chuồng nuôi thử. Lúc đầu do chưa am hiểu kỹ thuật nên anh chỉ làm theo cảm tính, nuôi với số lượng nhỏ (1.400 con ếch bột).

"Năm 2009, ếch trong chuồng nhà tôi chết gần hết. Qua tìm hiểu mới biết, nguồn nước trong ao bị ô nhiễm do thức ăn dư thừa tồn đọng, làm cho ếch nhiễm bệnh mà chết. Từ sai lầm đó, tôi có thêm bài học, đó là phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Tôi thấy nuôi ếch hiệu quả, không tốn nhiều thời gian chăm sóc. Đặc biệt, ếch bán trên thị trường giá lúc nào cũng cao, thịt ếch được ví như thịt gà đồng, ăn rất ngon nên nhiều người tìm mua", anh Tình chia sẻ.

Bằng sự đam mê, ham học hỏi, anh tìm hiểu thêm về thị trường tiêu thụ cũng như cách thức nuôi sao cho ếch không bị bệnh, lớn nhanh. Đến nay, gia đình anh Tình nuôi khoảng 12 vạn ếch Thái Lan, 7 vạn ếch Nam Mỹ. Tới đây, anh dự định nhân rộng mô hình, không chỉ nuôi ếch mà còn nuôi cá chuối, lươn, chạch..., là những con nuôi cho thu nhập cao, không tốn nhiều công sức.

Một lời ba

Anh Tình chia sẻ kinh nghiệm: Một ngày thay nước một lần thì ếch không bị mắc bệnh và lớn nhanh. Chú ý nuôi ếch Thái Lan phải che bóng; ếch Nam Mỹ nên che nắng. Cầm ếch lên sờ vào lườn bụng thấy có các hạt li ti là ếch chuẩn bị đẻ, nên cho vào bể xi măng.

Thông thường, ếch đẻ 2-3 lần trong năm, một con đẻ 1,5 vạn trứng, nếu bán con giống thì giá 3.500 đồng/kg. Ếch Thái Lan đẻ từ 5 giờ sáng, đến 17 giờ chiều cùng ngày là nở, khoảng 1 tháng sau là lên hết chân; ếch Nam Mỹ từ lúc đẻ đến lúc nở con khoảng 25 giờ, nếu thời tiết lạnh thì kéo dài 30 giờ, hơn 3 tháng sau ếch mới lên chân. Nếu chăm sóc tốt, ếch Thái nuôi 3-5 tháng là có thể bán với giá 40.000 - 50.000 đồng/kg; ếch Nam Mỹ thì phải nuôi 4-6 tháng, giá bán 50.000 -60.000 đồng/kg.

Theo anh Tình, cứ nuôi 1.000 con ếch thì trong vòng 1 tháng xuất bán được 3 triệu đồng, thị trường luôn rộng mở, nhiều khi không có ếch để bán. Gia đình anh Tình đang là điểm cung cấp con giống tin cậy, đồng thời cũng là điểm phục vụ thịt ếch thương phẩm cho các nhà hàng, đám cưới trong và ngoài tỉnh. Trừ chi phí, gia đình anh thu về gần 100 triệu đồng/năm, từ đó có điều kiện xây dựng nhà cửa kiên cố, mua sắm tiện nghi sinh hoạt.

"Từ khi bắt đầu nuôi ếch, tôi không phải vào Nam hay ra Bắc làm ăn nữa, cuộc sống khấm khá hơn nhiều. Từ mô hình nuôi ếch của nhà tôi mà bà con hàng xóm đến học hỏi và nuôi thành công, có nhà thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Có thể nói, nghề này nuôi một lời ba, không lo bị thua lỗ", anh Tình nói.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Sản Xuất Lúa Trên Ruộng Nhiễm Phèn, Mặn Cho Kết Quả Tốt Mô Hình Sản Xuất Lúa Trên Ruộng Nhiễm Phèn, Mặn Cho Kết Quả Tốt

Trạm Khuyến nông huyện Phù Cát (Bình Định) vừa tổng kết mô hình sản xuất thử nghiệm giống lúa ĐV108 trên ruộng nhiễm phèn, mặn vụ Hè Thu ở xã Cát Minh.

19/07/2014
Giống OM 5451 Khan Hàng Giống OM 5451 Khan Hàng

Do nông dân ồ ạt lựa chọn giống OM 5451 để gieo sạ trong vụ Đông xuân 2014 - 2015, nên nhiều HTX và đại lý cung cấp lúa giống trên địa bàn huyện Long Mỹ đang trong tình trạng khan hiếm nguồn cung đối với loại giống này. Trước thực trạng này, ngành chức năng sẽ liên kết với các công ty doanh nghiệp để cung ứng nguồn giống chất lượng đáp ứng nhu cầu của bà con.

05/12/2014
Huyện Cao Phong (Hòa Bình) Trồng Mới 100 Ha Cam, Quýt Huyện Cao Phong (Hòa Bình) Trồng Mới 100 Ha Cam, Quýt

Diện tích đã trồng thêm tập trung ở các xã Yên Thượng, Tây Phong, Nam Phong, Thu Phong và Tân Phong. Toàn huyện hiện có 1.120 ha, trong đó gần 548 ha cam, quýt đang trong thời kỳ kinh doanh, sản lượng cả vụ đạt trên 16.000 tấn, giá trị bình quân đạt từ 600 - 750 triệu đồng/ha.

19/07/2014
Duyên Hải (Trà Vinh) Trồng Cây Hành Tím Vụ Nghịch Lợi Nhuận Hơn 70 Triệu Đồng/ha Duyên Hải (Trà Vinh) Trồng Cây Hành Tím Vụ Nghịch Lợi Nhuận Hơn 70 Triệu Đồng/ha

Vào trung tuần tháng 11/2014, anh Lê Văn Điền, ấp Cồn Trứng, xã Trường Long Hòa (Trà Vinh) thu hoạch 3 công cây hành tím, năng suất chưa đầy 1 tấn/công (một công là 1.000 m2), với giá bán 11.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí anh Điền thu về lợi nhuận hơn 16 triệu đồng.

05/12/2014
Giá Dừa Giảm Nhẹ Giá Dừa Giảm Nhẹ

Theo đó, hiện thương lái mua tại vườn, dừa xiêm 30.000 đ/chục, dừa ta (khô) 70.000 đ/chục. Trong khi đó, nếu nông dân tự hái đem đến vựa hoặc bỏ mối cho quán nước giải khát thì giá cao hơn: dừa xiêm 50.000 đ/chục, dừa khô 100.000 đ/chục. Theo cô Nga, với 150 gốc dừa xiêm và dừa ta hiện cho thu nhập bình quân khoảng 3 triệu đồng/tháng.

19/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.