Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Dê, Cừu Thành Triệu Phú

Nuôi Dê, Cừu Thành Triệu Phú
Ngày đăng: 26/07/2011

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, trại chăn nuôi dê, cừu của ông Hoàng Đại Nghĩa dưới chân khu núi 1, thôn Quán Thẻ 3, xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận hiện có hơn 1.100 con dê, cừu (trong đó có 1 trại dê 700 con và 1 trại cừu 400 con), thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Vốn là sĩ quan hóa học xuất ngũ năm 1989, ông Hoàng Đại Nghĩa cùng vợ xin về làm công nhân tại Nông trường bông Quán Thẻ. Bên cạnh làm công nhân cho nông trường, ông còn thuê thêm chục ha đất để trồng bông, đậu, bắp, thuốc lá, lại còn tự khai hoang thêm 1,2 ha đất để trồng lúa. Trong tay không có vốn nên ông hợp đồng với nông trường để được hỗ trợ, giúp đỡ về công máy làm đất, đến cuối vụ thu hoạch thanh toán lại. Sự cần cù, chịu khó của vợ chồng ông đã được đền đáp khi không có năm nào bị mất mùa.

Bắt đầu có chút vốn tích lũy, ông Nghĩa đầu tư vào chăn nuôi bò. Từ hai con bò năm 1991, đến năm 1996 đàn bò lên đến 67 con. Sau đó, thấy nuôi dê, cừu có lợi hơn, ông đã bán hết đàn bò, chuyển sang nuôi dê, cừu. Năm 2002, ông quyết định lên núi mua 1,8 ha đất để mở rộng chuồng trại phát triển chăn nuôi. Năm 2007, giá dê, cừu xuống thấp, những người chăn nuôi ở Ninh Thuận có xu hướng bán hết dê, cừu vì thấy không có lãi. Với suy nghĩ làm ăn phải có lúc lên lúc xuống, ông Nghĩa vẫn cố gắng giữ đàn dê, cừu hơn 300 con, đưa lên núi chăn thả.

Với lợi thế nguồn thức ăn tự nhiên, lại có suối nước từ trên núi chảy xuống nên ông không phải tốn nhiều tiền đầu tư cho thức ăn và thuê nhân công như chăn nuôi ở đồng bằng. Có kinh nghiệm và kỹ thuật chăn nuôi nên đàn dê, cừu của ông Nghĩa ít bị bệnh, phát triển nhanh chóng. Hiện tại, ông có một trại cừu ở khu vực Dốc Hầm (Cà Ná) và một trại dê ở khu núi 1 (thôn Quán Thẻ 3) với hơn 1.100 con, trong đó 400 con dê nái và 200 con cừu nái, mỗi năm sinh sản hàng trăm dê cừu con, tiêu thụ dê, cừu thịt thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Là Chủ tịch Hội nông dân xã Phước Minh, ông Nghĩa luôn giúp đỡ cho các cựu chiến binh cũng như nông dân về giống, hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, đồng thời hỗ trợ cho bà con vay vốn không lãi để phát triển ngành nghề


Có thể bạn quan tâm

Nhiều bất cập trong phương thức quản lý xuất khẩu cá tra Nhiều bất cập trong phương thức quản lý xuất khẩu cá tra

Bên cạnh những mặt tích cực mà Nghị định số 36/2014/NĐ- CP của Chính phủ về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra đem lại, nhiều doanh nghiệp (DN) cho rằng vẫn còn một số bất cập liên quan đến phương thức quản lý và giá thành xuất khẩu.

26/06/2015
Giá ớt lên đến 45.000 đồng/kg Giá ớt lên đến 45.000 đồng/kg

Ngày 22-6, bà Nguyễn Thị Hòa, ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết gia đình đang thu hoạch ớt với giá 45.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao so với nhiều năm qua, đã mang lại mức thu nhập khá cho người trồng ớt.

26/06/2015
Chuyện thời cây quế lên ngôi tiền tỷ phơi giữa trời Chuyện thời cây quế lên ngôi tiền tỷ phơi giữa trời

Tiếng thơm về quế Nậm Đét (Bắc Hà - Lào Cai) cùng câu chuyện “di thực” giống quế về trồng ở vùng đất này đã đi qua hơn 40 mùa quế dóc vỏ. Không riêng ở Nậm Đét, những đồi quế, nương quế trở thành nguồn thu nhập lớn cho nhiều gia đình trong tỉnh, làm “thay da, đổi thịt” biết bao miền quê. Đi đến đâu cũng nghe người dân bàn về việc trồng quế, nói chuyện về thu mua quế. Đó là câu chuyện của thời kỳ cây quế “lên ngôi”...

26/06/2015
Nông dân trồng sen mong có thị trường ổn định Nông dân trồng sen mong có thị trường ổn định

Thời gian qua, nông dân trên địa bàn TP Cần Thơ đã cải thiện thu nhập nhờ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng sen lấy gương. Tuy nhiên, việc tiêu thụ gương sen tại thành phố phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái. Để nghề trồng sen phát triển bền vững, nông dân rất cần có doanh nghiệp đứng ra bao tiêu sản phẩm nhằm giúp giá cả đầu ra sản phẩm ổn định…

26/06/2015
Dùng ong ký sinh trừ dịch hại ngoại lai Dùng ong ký sinh trừ dịch hại ngoại lai

Hiện rệp sáp bột hồng phát sinh lây lan nhanh gây hại sắn trên diện rộng, đây là loại sâu hại nguy hiểm, rất khó phòng trừ và là đối tượng dịch hại mới ở Việt Nam. Tiến sĩ Ignazio Graziosi, chuyên gia của Trung tâm Nông nghiệp nhiệt đới quốc tế khu vực châu Á (CIAT-Asia), đã đến Phú Yên để nghiên cứu mức độ gây hại và cách phòng trừ rệp sáp bột hồng. Báo Phú Yên phỏng vấn tiến sĩ Ignazio Graziosi xung quanh vấn đề này.

26/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.