Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cua Đinh Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Nuôi Cua Đinh Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Ngày đăng: 24/09/2014

Gắn bó với mô hình nuôi ba ba Nam bộ (cua đinh) trên 10 năm, ông Phan Văn Bá ở ấp Long Hòa, xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự đã phát triển mô hình như một trang trại thu nhỏ với 20 bồn và 2 hầm nuôi diện tích 1.400m2, với số lượng gần 200 con giống.

Rút kinh nghiệm sau những đợt đầu chọn con giống không hiệu quả, những năm gần đây, ông Bá chú trọng chọn con giống có chất lượng, do vậy số lượng cua đinh trong các bồn, hầm nuôi tăng vọt. Với gần 200 con giống bố mẹ sinh sản, mỗi năm ông nhân thêm 500 - 600 con cua đinh con.

Thu nhập từ việc bán cua đinh giống và cua đinh thương phẩm mỗi năm trên 600 triệu đồng, trừ chi phí ông đạt lợi nhuận 300 triệu đồng/năm.

Theo ông Bá, cua đinh là loài động vật hoang dã thích nghi tốt với môi trường, ăn những loại thức ăn tạp như: cua, ốc, ếch nhái, cá... So với các mô hình nuôi khác, nuôi cua đinh ít tốn công chăm sóc, tỷ lệ hao hụt và mức độ bệnh hạn chế, đặc biệt là đầu ra con giống và thương phẩm luôn ổn định.

Khi áp dụng mô hình, người nuôi có thể tận dụng diện tích vườn tạp để xây chuồng hoặc đào hầm nuôi cua đinh, chỉ cần khoảng 3m2 thì có thể nuôi 1 con đực và 3 con cái sinh sản hoặc 200 con cua đinh con.

Cua đinh thường sinh sản vào thời điểm tháng chạp đến tháng 5 hàng năm, mỗi con cái sinh sản từ 7 – 15 trứng. Sau 9 tháng ươm, các trứng được chọn lựa có tỷ lệ nở đạt trên 85%. Ông Phan Văn Bá cho biết:“Con giống gốc đồng bằng sông Cửu Long nên khả năng kháng bệnh khá cao, ít hao hụt.

Tôi thấy nuôi cua đinh khá hấp dẫn nên tiếp tục phát triển mô hình này. Bình quân mỗi năm xuất bán cua đinh thương phẩm và con giống khoảng 600 - 700 triệu đồng, lợi nhuận khoảng 50%. Hiện nay đầu ra cua đinh rất ổn định, cung không đủ cầu. Thị trường bán là Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang và cả khu vực miền Bắc như Hà nội cũng đặt hàng”.

Khó khăn hiện nay là chi phí con giống khá cao, khoảng 300 ngàn đồng/con giống 20 ngày tuổi. Hiện tại trên địa bàn huyện Hồng Ngự có gần chục hộ nuôi cua đinh.

Đây là mô hình mới của huyện, bước đầu mang lại hiêu quả kinh tế, góp phần đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, cải thiện thu nhập cho người nông dân. Để mô hình phát triển có hiệu quả, ngành chức năng huyện Hồng Ngự cần có sự quan tâm hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cũng như có chính sách hỗ trợ vay vốn cho hộ nuôi sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Giá Mủ Cao Su Giảm 4.500 Đồng/kg So Vụ Trước Giá Mủ Cao Su Giảm 4.500 Đồng/kg So Vụ Trước

Hiện giá mủ cao su được các thương lái thu mua tại huyện Sông Hinh (Phú Yên) ở mức 15.500 đồng/kg mủ đông, giảm 4.500 đồng/kg so với vụ 2012 và chỉ bằng 1/2 giá của năm 2010.

31/10/2013
Trồng Dưa Lưới “Một Vốn, Ba Lời” Trồng Dưa Lưới “Một Vốn, Ba Lời”

Giữa cái nắng gay gắt, bước vào vườn dưa lưới trồng phủ bạt với dàn cây xanh mướt mắt, trái lủng lẳng sắp đến ngày thu hoạch ai cũng trầm trồ, thích thú…

01/11/2013
Đời Theo Những Cánh Ong Đời Theo Những Cánh Ong

Lên Tây Nguyên cắm chốt trong rừng cà phê, về đồng bằng đón hoa keo lá tràm, quanh năm sống tạm bợ trong lều tạm. Đấy là cuộc sống của những người nuôi ong lấy mật.

01/11/2013
Nông Nghiệp Kết Hợp Khai Thác Du Lịch Sinh Thái Cộng Đồng Tại Các Tỉnh Miền Đông Nam Bộ Nông Nghiệp Kết Hợp Khai Thác Du Lịch Sinh Thái Cộng Đồng Tại Các Tỉnh Miền Đông Nam Bộ

Từ ngày 18/10 đến 20/10/2013, Trung tâm Khuyến nông TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Làm vườn và Trang trại TP. tổ chức cho nông dân sản xuất giỏi, Hội viên Hội Làm vườn và khuyến nông viên các quận huyện tham quan mô hình, học tập kinh nghiệm sản xuất trong phát triển rau VietGAP và an toàn thực phẩm, hoa kiểng kết hợp khai thác du lịch sinh thái cộng đồng ở các tỉnh miền Đông Nam bộ qua đó giúp cho nông dân TP.HCM có dịp trao đổi, học tập những mô hình hiệu quả kinh tế cao của các tỉnh về phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương. Trong 03 ngày đoàn được tham quan các mô hình như vườn hoa địa lan Anh Quỳnh với diện tích khoảng 6000m2, 20.000 chậu, 12 giống địa lan các loại được nhập từ các nước như Úc, Nhật…

01/11/2013
Nâng Cao Năng Suất, Giá Trị Thuỷ Sản Nâng Cao Năng Suất, Giá Trị Thuỷ Sản

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, tiềm năng nuôi trồng thuỷ sản của Bắc Giang rất lớn. Nếu khai thác diện tích mặt nước hợp lý kết hợp đưa giống mới, đầu tư thâm canh, gối vụ thì năng suất, giá trị thuỷ sản sẽ cao hơn rất nhiều.

01/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.