Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Tràu Không Giàu Cũng Khá Ở Bình Định

Nuôi Cá Tràu Không Giàu Cũng Khá Ở Bình Định
Ngày đăng: 24/05/2012

Dưới cái nắng xối xả hắt vào mặt, những người kéo lưới, bốc vác, cân cá cạnh ao nuôi cá tràu của nhà anh Huỳnh Văn Lượng ở xóm 7, thôn Hòa Tân, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ (Bình Định) vẫn cười nói vui vẻ vì vụ cá này của nhà anh được mùa được giá.

Vợ anh Lượng vừa ghi số cá từng mã cân vào sổ, vừa cho biết: cá tràu nuôi khoảng 4 tháng thì cho thu hoạch. Bình quân con to nhất nặng hơn 1 kg, nhỏ nhất 0,4 kg. Lứa cá này rất đều, đẹp, cả người bán, người mua đều ưng lòng. Với giá tiêu thụ bình quân 44.000 đồng/kg, chị Lượng phấn khởi không giấu giếm, lứa này chị xuất khoảng 2 tấn, tổng thu hơn 80 triệu, trừ chi phí, gia đình chị lãi ít nhất 40 triệu đồng. Được biết, gia đình chị nuôi 6 ao lớn nhỏ, diện tích hơn 400 m2, bình quân mỗi năm xuất bán từ 3 - 4 lứa, con số lãi chắc ăn không dưới 120 triệu đồng.

Bà con ở xóm 7, thôn Hòa Tân cho biết nuôi cá tràu có nhiều cái giống như nuôi tôm. Ao đìa phải chèn bao cát xung quanh và trải bạt cứng, đào giếng 20 - 30 mét để lấy nước ngọt nuôi cá, phải tuân thủ kỹ thuật trong xử lý ao đìa, vệ sinh nguồn nước, đảm bảo thức ăn tươi sống, không để dịch bệnh xảy ra… Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, nhiều hộ chỉ cần nuôi 3 - 4 ao đìa trên tổng diện tích 300 - 400 m2 cũng thu lãi trên dưới 100 triệu đồng mỗi năm.

Trưởng thôn Hòa Tân, anh Trương Minh Bé cho biết: phong trào nuôi cá tràu ở xóm 7 bắt đầu từ năm 2008 với vài hộ nuôi. Thấy nuôi có hiệu quả, nhiều hộ bỏ cây rau màu, chặt cây tạp vườn nhà, nghiên cứu kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm, đầu tư vốn làm hồ, tổ chức nuôi với số lượng giống thả nuôi ngày càng tăng. Hiện nay toàn xóm 7 đã có gần 40 hộ nuôi, trong đó hơn 50% hộ nuôi với quy mô lớn, mỗi lần xuất bán cả tấn, thu lãi mỗi năm cả trăm triệu đồng. Không ít hộ xóm 7 đã giàu có lên nhờ cá tràu, mà “không giàu cũng khá”, Trưởng thôn Hòa Tân khẳng định.

Phong trào nuôi cá tràu ở xóm 7 hiện đã lan ra các xóm 8, xóm 9 trong thôn với hơn 50 hộ nuôi, kéo theo niềm vui thu nhập không ngừng tăng, cải thiện và nâng cao mức sống cao hơn so với đa số hộ thiếu đất, thiếu vốn... quanh năm chỉ biết hạt lúa ven đầm và con tôm, con cá dưới đầm Trà Ổ...

Tuy nhiên, ngoài thiếu đất vườn nhà, thiếu vốn, ít thông tin về kỹ thuật nuôi cá tràu để đảm bảo nhiều hộ nuôi với quy mô nuôi lớn, năng suất thu nhập cao kinh tế địa phương tăng trưởng mạnh, thì nỗi lo lắng nhất hiện nay của chính quyền xã Mỹ Đức và bà con thôn Hòa Tân, nhất là xóm 7 là vấn đề nước thải từ các ao nuôi, với khối lượng lớn, độ bốc mùi tanh hôi nồng nặc khó chịu càng gia tăng vào mùa nắng nóng. Nếu có giải pháp khoa học xử lý vệ sinh nước thải và môi trường không khí ở đây của các nhà khoa học thì phong trào nuôi cá tràu ở xóm 7, Hòa Tân sẽ trọn vẹn.

Có thể bạn quan tâm

Gỡ khó ngay cho doanh nghiệp chăn nuôi Gỡ khó ngay cho doanh nghiệp chăn nuôi

Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định: Bộ NN-PTNT sẽ làm hết sức mình để giúp DN trụ vững và phát triển được trong môi trường hội nhập.

15/05/2015
Giá điều xuất khẩu tăng Giá điều xuất khẩu tăng

Trong khi nhiều mặt hàng nông sản chủ lực bị giảm giá XK khá nhiều, thì giá nhân điều XK trong mấy tháng qua luôn giữ được mức tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

15/05/2015
Cá tra không lãi Cá tra không lãi

Nguyên nhân chủ yếu là do tình hình XK cá tra tiếp tục gặp nhiều khó khăn, tác động tiêu cực đến giá mua cá tra nguyên liệu.

15/05/2015
1 kg ổi không mua nổi ly trà đá 1 kg ổi không mua nổi ly trà đá

Hơn tuần nay giá ổi ở ĐBSCL rớt thê thảm, từ 2.000-2.500đ/kg giảm xuống còn 500 - 600đ/kg.

15/05/2015
Làm ăn lớn từ vốn vay biến thách thức thành cơ hội Làm ăn lớn từ vốn vay biến thách thức thành cơ hội

Không chỉ sử dụng hiệu quả vốn vay của Ngân hàng NN-PTNT (Agribank), nhiều nông dân ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã chủ động tiếp cận thị trường, chính sách Nhà nước để phát triển chăn nuôi, cải thiện chất lượng cuộc sống...

15/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.