Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Tai Tượng, Lãi 500 Triệu/năm

Nuôi Cá Tai Tượng, Lãi 500 Triệu/năm
Ngày đăng: 01/01/2012

Đó là mô hình của ông Đỗ Hiếu Liêm, 67 tuổi, ở xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

Tổng diện tích đất vườn của ông là 17.000m2, trong đó diện tích mặt nước là 1.500m2. Với diện tích mặt nước này ông nuôi cá tai tượng hằng năm thu lãi trên 500 triệu đồng. Một số kinh nghiệm nuôi cá tai tượng của ông:

Khi thu hoạch cá xong ao phải được cải tạo thật kỹ bằng cách: tháo cạn nước ao, vét lớp bùn đáy, diệt cá tạp, bón vôi, phơi đáy ao lâu hơn so nuôi các loài cá khác (phải trên 10 ngày), lấy nước vào ao, dùng hóa chất xử lý nước để ổn định môi trường nước. Khi nước có màu xanh lá chuối non thì tiến hành thả cá giống. Mua giống chọn nơi có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, chọn con cá khỏe, không bị sây sát, tương đối đều cỡ và có giấy kiểm dịch của cơ quan chức năng.

Trên diện tích 1.500m2, ông có nhiều ao.

Nuôi theo hai giai đoạn: Ao nhỏ ông thả cá giống ương nuôi khoảng 8-10 tháng để cá đạt trọng lượng khoảng 0,3 – 0,5 kg/con rồi tiếp tục san qua ao lớn nuôi đến đạt kích cỡ thương phẩm.

Mật độ 7-10 con/m2 (ghép thêm cá sặc rằn để giúp ổn định môi trường nước).

Nếu tính thời gian từ cá giống đến xuất bán khoảng 18 tháng cá đạt được trên 700g/con.

Đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nuôi cá tai tượng, ông cho biết: ngoài việc thiết kế ao theo kiểu trên còn một vấn đề tương đối quan trọng nữa đó là phải biết tập tính ăn của cá. Khi nuôi cá ở ao nhỏ (giai đoạn cá còn nhỏ), cho cá ăn chủ yếu là thức ăn viên kết hợp với một ít rau bèo cắt vừa miệng cá. Vì cá tai tượng giai đoạn còn nhỏ ăn thức ăn có nguồn gốc động vật là chính. Khi cá lớn chuyển sang ăn các loại rau bèo thực vật là chính. Vì đặc điểm này khi chuyển cá qua ao lớn phải có đủ nguồn rau xanh cung cấp cho cá ăn, kết hợp cho ăn thức ăn viên. Đặc biệt khi gần xuất bán tăng cường thức ăn viên để vỗ béo cá.

Trong suốt quá trình nuôi nên giữ cho nước ao có màu xanh lá chuối non hoặc xanh vỏ đậu vì khi nước đục kết hợp với giai đoạn chuyển mùa (nắng – mưa) cá rất dễ bị bệnh. Định kỳ 10 – 15 ngày/lần phòng bệnh cho cá bằng cách: dùng các loại cây thuốc nam, dùng vitamin C, chế phẩm sinh học, vào mùa mưa nên đào rãnh xung quanh bờ ao và rải vôi vào rãnh với lượng 10 kg/100m2, đồng thời hòa vôi vào nước lấy nước trong tạt xuống ao lượng 1-2kg/100m3 nước để phòng bệnh cho cá.

Trung bình mỗi năm với diện tích trên ông thu được hơn 20.000kg cá thịt, trọng lượng trên 700g/con.

Tổng chi: 500.000.000đ

Tổng thu: 50.000đ/kg x 20.000kg = 1.000.000.000đ

Lãi: 500.000.000đ.

Lưu ý: 2Lúa có vài lưu ý với bà con để trác

- Trước khi nuôi, bà con cần tìm hiểu kỹ thuật nuôi, chăm sóc

- Nguồn cung cấp cá giống

- Tìm đầu ra sau khi nuôi để tránh thiệt hại


Có thể bạn quan tâm

Lượng Tôm Giống Cung Không Đủ Cầu Ở Đồng Tháp Lượng Tôm Giống Cung Không Đủ Cầu Ở Đồng Tháp

Theo thống kê, diện tích nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa của huyện Tam Nông (Đồng Tháp) tăng theo từng năm. Năm vừa qua, toàn huyện thả nuôi 808 ha tôm càng xanh, tăng 107ha, với tổng sản lượng thu hoạch là 1.318 tấn. Do áp dụng tốt kỹ thuật nuôi nên bình quân mỗi hecta người dân thu hoạch được 1,63 tấn, với giá dao động từ 230.000 - 260.000 đồng/kg (tôm loại 1, 2), góp phần mang lại lợi nhuận bình quân khoảng 60 triệu đồng/ha (cao hơn năm 2010 là 19,8 triệu đồng/ha).

18/07/2012
Vinh Danh Ông Bảy Vinh Thành Công Với Nghề Ương Nuôi Nghêu Giống Vinh Danh Ông Bảy Vinh Thành Công Với Nghề Ương Nuôi Nghêu Giống

Ông Trần Văn Vinh (thường gọi là Bảy Vinh) đến với nghề ương nuôi nghêu giống bắt nguồn từ sự đam mê và nhu cầu thực tế. Sinh ra và lớn lên ở vùng biển Gò Công (Tiền Giang), từng công tác ở ngành Thủy sản, cả cuộc đời gần như gắn bó với nghề. Sau khi nghỉ hưu, ông đã bắt tay vào việc nghiên cứu đặc điểm sinh sản tự nhiên của nghêu, đồng thời thử nghiệm quy trình sinh sản nghêu nhân tạo.

20/07/2012
Cà Mau sản xuất thành công tôm giống hạn chế nhiễm bệnh MBV Cà Mau sản xuất thành công tôm giống hạn chế nhiễm bệnh MBV

Nếu như trước đây, tỷ lệ nhiễm bệnh MBV (hay còn gọi là bệnh còi) trên tôm sú giống khá phổ biến, chiếm từ 60 đến 65%, thì đến thời điểm này đã giảm xuống dưới mức 30%. Đây là kết quả có được sau khi Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp một số đơn vị sản xuất giống thủy sản thực hiện quy trình sản xuất giống hạn chế nhiễm bệnh MBV.

08/04/2015
Tiếp Sức Người Trồng Gừng Tiếp Sức Người Trồng Gừng

Với 300 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) của T.Ư Hội NDVN, Hội ND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cho 23 hộ ND ở phường Thủy Biều, thành phố Huế vay để thực hiện dự án trồng gừng trong bao.

26/06/2012
Thị Trường Tôm Thẻ Chân Trắng Rớt Giá Thị Trường Tôm Thẻ Chân Trắng Rớt Giá

Trái với mọi năm, sau đợt dịch bệnh, tôm thẻ chân trắng thường hút hàng với giá khá cao vì nguồn nguyên liệu khan hiếm trong thời gian dài. Tuy nhiên, năm nay tôm thẻ chân trắng đang rớt giá thê thảm dù các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đều than thiếu nguyên liệu và hầu hết tôm thẻ chân trắng ở miền Trung lẫn miền Tây vẫn đang nằm trong giai đoạn dịch bệnh hoành hành.

23/07/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.