Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Sấu Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Nuôi Cá Sấu Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Ngày đăng: 11/04/2014

Vài năm trở lại đây, mô hình nuôi động vật hoang dã trên địa bàn Tây Ninh phát triển khá mạnh, trong đó cá sấu đang được nhiều bà con chọn nuôi vì đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Không chỉ nuôi cá sấu, nhiều nông dân còn chế tạo các sản phẩm thời trang từ da cá sấu để tăng thu nhập, điển hình như gia đình anh Bùi Văn Chánh ở ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành.

5 năm trước, sau khi lập gia đình, anh Bùi Văn Chánh chọn mảnh đất Tây Ninh làm nơi lập nghiệp. Sau đó gia đình anh đến ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền mua 1 mảnh đất nhỏ rồi đầu tư xây chuồng trại để nuôi cá sấu.

Anh Chánh cho biết, năm đầu tiên phát triển nghề nuôi cá sấu tại Tây Ninh, gia đình anh chỉ nuôi hơn 70 con cá sấu. Nhờ có kinh nghiệm lâu năm trong nuôi cá sấu cộng thêm việc áp dụng quy trình nuôi rất khoa học nên đàn cá sấu phát triển rất tốt.

Sau 2 năm, gia đình anh đã thu hoạch và lãi lên đến gần 100 triệu đồng. Từ thành công ban đầu, anh Chánh quyết định đầu tư mở rộng chuồng trại. Hiện nay, cơ sở nuôi cá sấu của gia đình anh Chánh có trên dưới 500 con cá sấu nuôi lấy da và bán thương phẩm.

Theo anh Chánh, so với việc nuôi các con vật truyền thống lâu nay, thì cá sấu có nhiều ưu thế hơn, bởi cá sấu ít bệnh, ăn các loại thức ăn tạp, có giá thành rẻ, như cá mè, cá rô phi, cá trôi, lòng lợn, lòng bò, gà công nghiệp quá hạn sử dụng...

Không những dễ nuôi, anh Chánh còn không tốn nhiều nhân lực vì một công nhân có thể quản lý trại cá sấu từ 100 đến 500 con. Trung bình mỗi ngày người nuôi chỉ cần bỏ ra 1-2 tiếng đồng hồ để chăm sóc cho cá sấu.

Đặc biệt, với nhu cầu thị trường hiện nay, người nuôi không phải lo lắng về khâu tiêu thụ. Mỗi con cá sấu giống hiện có giá bán khoảng 1 triệu đồng, mất hai năm từ khi bắt đầu nuôi là có thể xuất chuồng.

Trung bình một con cá sấu có trọng lượng 10kg, tiền da bán được 1,8 triệu đồng. Nhưng với con 20kg, tiền da lên tới 3-4 triệu đồng. Với giá bán cá sấu ở mức 180.000 đồng/1 kg, người nuôi lời khoảng 1 triệu đồng/1 con cá sấu.

Anh Chánh còn nghĩ cách làm các sản phẩm từ da cá sấu để tăng thêm thu nhập và ổn định đầu ra cho sản phẩm của mình.

Hiện tại, anh Chánh đã có một xưởng nhỏ làm đủ các mặt hàng giày da, túi xách, ví, dây lưng, móc khóa… bằng da cá sấu. Các mặt hàng này được các cửa hàng thời trang tại TP.HCM đặt hàng và bao tiêu đầu ra.


Có thể bạn quan tâm

Sản Lượng Ngành Chăn Nuôi Tiếp Tục Tăng Trưởng Sản Lượng Ngành Chăn Nuôi Tiếp Tục Tăng Trưởng

Tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt khá và tăng so với cùng kỳ năm trước, cụ thể trong 3 quý đầu năm: Sản lượng thịt trâu hơi xuất chuồng ước đạt 2,6 ngàn tấn, tăng 4%; sản lượng thịt bò hơi xuất chuồng ước đạt 4,6 ngàn tấn, tương đương cùng kỳ; sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng ước đạt 67,6 ngàn tấn, tăng 4,3%; sản lượng gia cầm hơi xuất chuồng ước đạt 15,9 ngàn tấn, tăng 7,7%...

28/10/2014
Triển Vọng Trồng Măng Tây Xanh Triển Vọng Trồng Măng Tây Xanh

Sau khi mô hình trồng măng tây xanh ở xã Điện Hòa bước đầu thành công, tháng 8.2014, Trạm Khuyến nông – khuyến lâm huyện Điện Bàn tiếp tục triển khai mô hình trồng loại cây này tại thôn Hà My Trung (xã Điện Dương) nhằm nâng cao giá trị thu nhập cho nông dân.

28/10/2014
Khai Thác Yến Giữa Lưng Chừng Núi Khai Thác Yến Giữa Lưng Chừng Núi

Mỗi năm hai đợt, vào tháng 4 và tháng 8 âm lịch, đội quân “đặc biệt” ấy lại tiếp cận các hang đá ở những đảo hoang giữa trùng khơi để bắt đầu công việc treo người trên những vách đá cheo leo để khai thác tổ yến. Ông Võ Văn Cam, trưởng Ban kỹ thuật thuộc Công ty Yến sào Khánh Hòa, người đã gắn với nghề này ngót 30 năm qua gọi đó là “cái nghiệp”.

28/10/2014
Nghiên Cứu Sửa Tiêu Chí Nông Thôn Mới Nghiên Cứu Sửa Tiêu Chí Nông Thôn Mới

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao các Bộ, ngành chủ động nghiên cứu, rà soát khẩn trương có văn bản hướng dẫn, đề xuất điều chỉnh một số chỉ tiêu, tiêu chí cho phù hợp điều kiện thực tế tại các vùng, địa phương và các đề xuất kiến nghị thực hiện các tiêu chí nông thôn mới trong thời gian tới.

28/10/2014
Mùa Mùa "Săn" Cá Đồng

Mùa mưa đến, nước tràn đồng, đây chính là lúc cá đồng từ các sông, suối thượng nguồn tràn về, sinh sôi nảy nở và cũng là lúc những người hành nghề "săn" cá đồng vào mùa. Cá về, không chỉ có những người chuyên sống bằng nghề bắt cá đồng phấn khởi, mà cả những người dân sống gần ao, hồ... cũng tranh thủ đánh bắt để phục vụ cho bữa ăn gia đình.

28/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.