Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Rô Đầu Vuông, Thu Tiền Tỉ

Nuôi Cá Rô Đầu Vuông, Thu Tiền Tỉ
Ngày đăng: 11/06/2013

Thời gian gần đây, nông dân tỉnh Hậu Giang và các tỉnh lân cận đổ xô tìm mua cá rô đầu vuông để nuôi. Giống cá này mới được phát hiện cách đây hơn một năm, có kích thước lớn gấp nhiều lần so với cá rô đồng bình thường.

Giống cá này có trọng lượng mỗi con từ 400-700 g, lớn hơn gấp 3 - 4 lần cá rô bình thường

Thời gian gần đây, nông dân tỉnh Hậu Giang và các tỉnh lân cận đổ xô tìm mua cá rô đầu vuông để nuôi. Giống cá này mới được phát hiện cách đây hơn một năm, có kích thước lớn gấp nhiều lần so với cá rô đồng bình thường.

Càng nuôi càng lớn

Năm 2008, ông Nguyễn Văn Khải (ngụ ấp 5, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) tình cờ phát hiện trong ao cá rô đồng nhà mình có khoảng 70 con cá lạ, lớn hơn cá rô bình thường, đầu lại vuông. Trọng lượng mỗi con từ 400-700 g, lớn hơn gấp 3 - 4 lần cá rô bình thường. Ông Khải tuyển những con lớn nhất trong đàn để đem nhân giống. Vụ nuôi đầu tiên, cá lớn rất nhanh, mới hơn 3 tháng đạt trọng lượng 10 con/kg. Thu hoạch hết trong ao được 11 tấn cá rô thịt, ông Khải đem bán cho thương lái với giá 30.000 đồng/kg, thu lời hơn 180 triệu đồng. Do thấy đây là loại cá lạ, lại có nhiều ưu điểm nên ông Khải tiếp tục nhân giống bán cho những người hàng xóm cùng nuôi. Từ đó, loài cá này trở nên nổi tiếng và được đặt tên là cá rô đầu vuông.

Cá rô đầu vuông có ưu điểm lớn nhanh, con đực và con cái có kích thước như nhau. Thời gian nuôi 4 tháng đầu có thể đạt trọng lượng 6 con/kg. Nếu nuôi kéo dài 7 tháng, trọng lượng cá có thể đạt từ 500-800 g/con. Hình dáng cá rô đầu vuông giống như cá rô đồng bình thường nhưng khi cá có kích thước lớn, đầu cá có hình hơi vuông, thân dài có hai chấm đen ở gần đuôi và mang cá.

Tuy kích thước và trọng lượng rất lớn nhưng chất lượng cá cũng thơm ngon như cá rô đồng bình thường. Nếu thời gian nuôi cá càng kéo dài, kích thước và trọng lượng cá càng lớn chứ không giảm cân như cá rô đồng bình thường.

Hiện tại, gia đình ông Khải đang mở rộng diện tích nuôi cá rô đầu vuông và nhân giống bán cho bà con trong vùng. Người con của ông Khải cho biết lứa cá bố mẹ đầu tiên giờ đã già và sinh sản cũng ít. Cá bố mẹ lớn nhất nặng đến 0,95 kg và đã chết. Ngoài ra, những con cá bố mẹ khác nặng từ 0,7 đến 0,8 kg/con là chuyện bình thường. Qua nhiều lứa nuôi và nhiều lần nhân giống, cá rô đầu vuông vẫn phát triển bình thường và có những ưu điểm vượt trội so với cá rô đồng.

Lợi nhuận rất cao

Hiện tại, do số lượng cá rô đầu vuông chưa nhiều nên hầu hết người dân chỉ bán cá giống. Ngoài ra, ở Trại Dịch vụ Thương mại Thủy sản Hậu Giang có số lượng cá bố mẹ trên 5.000 con, số lượng cá bột cung ứng khoảng trên 20 triệu con cho thị trường.

Sẽ xây dựng thương hiệu

Ông Nguyễn Minh Đức, quyền Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Hậu Giang, cho biết hiện ngành nông nghiệp tỉnh đang theo dõi, xác định rõ nguồn gốc, phân tích ADN để tiến tới xây dựng thương hiệu “Cá rô đầu vuông Hậu Giang”. Theo ngành nông nghiệp Hậu Giang, với những ưu điểm vượt trội về thời gian nuôi, tốc độ lớn nhanh, trọng lượng lớn sẽ là lợi thế để xây dựng thương hiệu cho giống cá này.

Vì vậy, giá cá giống cũng rất đắt đỏ. Mỗi con cá giống nặng 250 g trở lên có giá từ 40.000 đồng - 130.000 đồng. Thời điểm sốt giá nhất, một con cá rô giống nặng 450 g có giá 150.000 đồng.

Nơi nuôi cá rô đầu vuông nhiều nhất là xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy. Ông Huỳnh Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết mấy năm trước diện tích nuôi cá rô đồng trên địa bàn xã chỉ có vài chục hecta; hiện nay đã tăng lên đến 225 ha, chủ yếu là nuôi cá rô đầu vuông. Nhiều hộ nông dân làm giàu nhờ bán được cá giống với giá cao.

Ông Nguyễn Hùng Anh (ngụ ấp 5, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy) vừa thu hoạch ao cá rô giống khoảng 11.000 con, lời hơn 1 tỉ đồng. Ông là một trong những người đầu tiên mua lại cá giống cá rô đầu vuông của ông Khải về vỗ béo, nhân giống để bán. Cả cuộc đời làm nông nghiệp của ông thì đây là lần đầu tiên ông thu hoạch với lợi nhuận lớn như vậy.

Theo tính toán, nuôi cá rô đầu vuông thương phẩm sẽ mang lại lợi nhuận rất cao do đặc điểm cá rất mau lớn. Trung bình nuôi 1 kg cá rô đầu vuông sẽ tốn khoảng 1,4 kg thức ăn, trong khi đó nuôi cá rô đồng bình thường tốn đến 2 kg thức ăn. Ông Nguyễn Văn Luôl, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Vị Thủy, cho biết: “Từ 3 hộ nuôi đầu tiên, hiện nay mô hình nuôi cá rô đầu vuông đã nhân rộng ra với diện tích rất lớn không chỉ ở huyện Vị Thủy mà cả tỉnh Hậu Giang và các tỉnh lân cận. Ngành nông nghiệp huyện cũng chưa thể thống kê được số lượng vì diện tích nuôi tăng quá đột biến”.


Có thể bạn quan tâm

Cây Nho Ninh Thuận, Vì Sao Lận Đận? Cây Nho Ninh Thuận, Vì Sao Lận Đận?

Gần như là nơi duy nhất ở Việt Nam hội tụ những yếu tố để phát triển cây nho, nhưng thương hiệu nho Ninh Thuận lại chưa có một vị thế xứng tầm.

19/05/2012
Mô Hình Không Dùng Hóa Chất Xử Lý Hạt Giống Mô Hình Không Dùng Hóa Chất Xử Lý Hạt Giống

Ngoài các biện pháp kỹ thuật đang được phổ biến như "một phải năm giảm" (phải dùng giống lúa xác nhận, giảm giống, giảm phân đạm, giảm thuốc BVTV, giảm nước tưới và giảm thất thoát sau thu hoạch), mô hình còn áp dụng tuyệt đối không dùng bất cứ hóa chất nào để xử lý hạt giống trước lúc gieo sạ.

16/07/2012
Đưa Giống Thanh Long Ruột Đỏ Về Vùng Đất Núi Đưa Giống Thanh Long Ruột Đỏ Về Vùng Đất Núi

Là người tiên phong đưa giống cây thanh long ruột đỏ về vùng đất miền núi Tràng Xá, anh Chu Văn Hợp, xóm Khuôn Ruộng, xã Tràng Xá (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), hiện là chủ nhân của 300 gốc cây thanh long ruột đỏ đang đơm hoa kết trái, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đây là mô hình sản xuất mới, phù hợp với vùng đất miền núi khô cằn, đang được nhiều hộ dân học tập theo.

01/10/2012
Người Hrê Đưa Khoa Học Kỹ Thuật Vào Ruộng Mía Người Hrê Đưa Khoa Học Kỹ Thuật Vào Ruộng Mía

Nhờ ứng dụng cơ giới vào khâu làm đất và biết sử dụng phân bón hợp lý, hàng trăm hộ dân người Hrê trồng mía ở huyện miền núi Ba Tơ đã nâng năng suất cây mía lên gấp 2 lần, hạn chế được tình trạng đất bị xói lở, bạc màu.

14/06/2012
Giàu Lên Từ Rắn Hổ Giàu Lên Từ Rắn Hổ

Gắn chóa đèn pin lên trán, một tay cầm cây móc, một tay thò vào hộc lôi con rắn hổ to đùng còn đang phùng mang phù phù ra, anh La Minh Vũ cười xòa: “Con này cho thu nhập khoảng 7 triệu đồng đấy”. Thấy tôi tròn xoe mắt kinh ngạc, anh chiết tính: con này cỡ hai ký rưỡi, mỗi ký giá một triệu đồng; mỗi năm nó đẻ hai lứa, mỗi lứa trung bình 15 trứng, giá mỗi trứng 300.000 đồng.

02/10/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.