Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Lóc Để Xoá Nợ Cho Cá Tra

Nuôi Cá Lóc Để Xoá Nợ Cho Cá Tra
Ngày đăng: 16/12/2012

Hơn phân nửa số người nuôi cá tra ở tỉnh An Giang hiện nay đành chấp nhận treo ao, số còn lại một phần đang thoi thóp đeo bám nghiệp nuôi cá tra và có một số người đã đem con cá lóc về nuôi ngay trong ao cá tra với hy vọng làm giảm bớt khoản nợ nần từ nghề nuôi cá tra trước đó để lại.

Cá lóc cứu người nuôi cá tra

Ông Hai Khởi, Tư Khải và Năm Ngởi là mấy anh em ruột từng bị lỗ tiền tỉ vì nghiệp nuôi cá tra. Sau khi bị đứt vốn, ông Hai Khởi đành phải trở lại với ruộng đồng, riêng ông Năm Ngởi (tên thật là Nguyễn Thanh Hùng), ngụ ở ấp Khánh Lợi, xã Khánh Hoà (huyện Châu Phú – An Giang) nhờ nuôi cá tra với quy mô nhỏ, nên bị lỗ ít hơn, do đó, ông tiếp tục thử vận một lần nữa bằng nghề nuôi cá lóc.

Lúc đó, thấy người em quyết chí ăn thua, ông Hai Khởi nói: “Nuôi cá tra xuất khẩu mà còn bị lỗ, huống chi bây giờ lại nuôi cá lóc chỉ bán được trong nước thì làm sao mà có lời”. Nghe vậy, ông Năm Ngởi không dám đôi co, mà chỉ xuống nước nhỏ: “Anh cứ để em làm thử thôi mà!”, Năm Ngởi kể. Lần đầu (năm ngoái), ông Năm Ngởi tận dụng hai ao nuôi cá tra đang bỏ trống (rộng 2.500m2) để thả nuôi thử hơn 200.000 con cá lóc giống, sáu tháng sau, ông thu hoạch được 106 tấn cá thương phẩm, bán được với giá 40.000 đồng/kg, thu lời được hơn một tỉ đồng.

Sau khi thấy người em út – Năm Ngởi, lãi được cả tỉ đồng nhờ nuôi cá lóc, ông Tư Khải tỏ vẻ tiếc rẻ, nhưng ông Năm Ngởi chỉ khiêm tốn nói: “Hên thôi mà!” Tương tự như ông Năm Ngởi, ông Huỳnh Văn Lắm cùng ngụ ở ấp Khánh Lợi có một ao cá tra rộng hơn 10.000m2. Sau khi con cá tra “thoái trào”, ông Lắm đã mạnh dạn biến cái ao này trở thành nơi chuyên nuôi trứng nước để làm thức ăn cho cá lóc giống. Nhờ vậy, hiện nay ông Lắm cho biết mỗi ngày ông thu được khoảng 1,4 triệu đồng qua việc bán trên dưới 100kg trứng nước với giá bán 14.000 đồng/kg.

Ông Trần Văn Tùng, phó chủ tịch UBND xã Khánh Hoà cho biết: “Hiện nay, toàn xã hiện có khoảng 35ha đất được người dân chuyển từ ao nuôi cá tra và một phần đất nông nghiệp sang nuôi cá lóc”. Theo ông Tùng, con cá lóc đã kịp thời thế chỗ cho cá tra trong các ao đang bỏ trống. Điều khá lý thú là, con cá lóc bất ngờ trở thành đối tác xử lý nợ giúp cho người nuôi cá tra. “Nhờ chuyển từ cá tra sang nuôi cá lóc nên có 20% trong tổng số gần 60 hộ nuôi cá lóc trong xã hiện đã thoát khỏi cảnh nợ nần do nuôi cá tra trước đây, một số hộ có mức sống khá giả, thậm chí có hộ trở thành giàu có”, ông Tùng nói.

Lo sợ vì

Trước mặt ông Năm Ngởi là một ao cá lóc đã tới kỳ cho thu hoạch (trọng lượng khoảng 700g/con) với sản lượng ước khoảng 60 tấn và giá cá lóc loại 1 cũng đang ở mức 40.000 đồng/kg. Ông Năm Ngởi so sánh: “Con cá tra khi vượt cỡ lại bị đánh rớt giá, còn con cá lóc có kích cỡ càng lớn, thì giá trị càng tăng”. Dù vậy, ông Năm Ngởi cho biết ông vẫn bị thót tim khi cách nay vài tháng, giá cá lóc loại 1 chỉ còn dưới 30.000 đồng/kg. Theo kinh nghiệm của người nuôi cá lóc, thông thường phải đến tháng 4 – 5 âm lịch, cá lóc thịt mới có giá cao, song thực tế, giá cá lóc lại tăng khá cao lúc này, nên nhiều người nuôi cá lóc phấn khởi. Ngoài ra, hiện nay, ngay cả giá cá lóc giống cũng đang là nguồn thu đáng kể cho người sản xuất giống do mức giá cá lóc giống hiện khoảng 400.000 đồng/kg (loại khoảng 4.000 con/kg), trong khi so với năm ngoái, giá cá lóc giống chỉ khoảng 70.000 đồng/kg.

“Nuôi cá lóc ở địa phương có nhiều thuận lợi để phát triển như: chủ động sản xuất nguồn giống tại chỗ, có kinh nghiệm, không phải đầu tư ao nuôi nhờ chuyển tiếp từ ao cá tra”, ông Tùng nhận định. Tuy nhiên, theo ông Năm Ngởi, ông vẫn chưa tin ở khái niệm bền vững của con cá lóc tại vùng đất phù sa ven sông Hậu này, bởi lẽ, trong khi con cá tra đi khắp năm châu bốn biển, thì con cá lóc chỉ lẩn quẩn ở thị trường trong nước và các chợ ở Campuchia. Trong khi đó, do thấy lợi trước mắt, hiện nay, không chỉ riêng ở An Giang, mà cả vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhiều hộ nông dân từ chỗ nuôi cá tra đã và đang chuyển sang nuôi cá lóc. Do đó, nhiều người lo ngại sản lượng cá lóc sẽ ngày một tăng, tất yếu sẽ làm thay đổi mức cung – cầu, dễ dẫn đến tình trạng cá lóc bị rớt giá và người nuôi lại bị thua thiệt.


Có thể bạn quan tâm

64 Tỉ Đồng Phát Triển Bền Vững Cá Tra 64 Tỉ Đồng Phát Triển Bền Vững Cá Tra

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết sẽ phối hợp cùng các tổ chức trong và ngoài nước khởi động dự án "Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững tại Việt Nam".

02/08/2013
Kết Quả Dự Án Phát Triển Chăn Nuôi Lợn Rừng Thái Lan Lai Kết Quả Dự Án Phát Triển Chăn Nuôi Lợn Rừng Thái Lan Lai

Trạm Khuyến nông huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Dự án Khoa học công nghệ cấp tỉnh “Phát triển mô hình chăn nuôi lợn rừng Thái Lan lai quy mô nông hộ” tại huyện Phổ Yên.

02/08/2013
Mô Hình Nuôi Gà Ta Thả Vườn Không Bị Dịch Bệnh Mô Hình Nuôi Gà Ta Thả Vườn Không Bị Dịch Bệnh

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch cúm H5N1, một số hộ chăn nuôi gà phải lâm vào cảnh trắng tay. Thế nhưng, tại ấp Tân Hữu thuộc xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc có mô hình nuôi gà ta theo phương pháp mới của anh Nguyễn Văn Thành vẫn không bị dịch bệnh. Hàng năm, gia đình anh thu nhập trên trăm triệu đồng từ việc bán trứng, bán gà giống và gà thịt.

02/08/2013
Nuôi Tôm Đất - Lãi Không Nhiều Nhưng Ít Rủi Ro Nuôi Tôm Đất - Lãi Không Nhiều Nhưng Ít Rủi Ro

Ông Phạm Văn Tánh, ấp Thanh Nhung I (Phước Trung, Gò Công Đông, Tiền Giang) vừa thu hoạch ao nuôi tôm đất 3.000m2 đầu tiên với lợi nhuận hơn 15 triệu đồng. Do không có nhiều kinh nghiệm nuôi đối với loại tôm này nên hiệu quả mang lại chưa cao, nhưng bước đầu có thể thấy đây là giải pháp thay thế an toàn đối với các ao nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng thâm canh, bán thâm canh bị dịch bệnh.

03/08/2013
Long An Quy Hoạch Vùng Nguyên Liệu Mía Long An Quy Hoạch Vùng Nguyên Liệu Mía

UBND tỉnh Long An vừa phê duyệt Quy hoạch vùng nguyên liệu mía của tỉnh giai đoạn 2011-2020. Mục tiêu đến năm 2020, diện tích mía vùng quy hoạch là 11.000 ha, sản lượng 900.000 tấn mía, chiếm trên 90% sản lượng mía toàn tỉnh.

03/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.