Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Kèo Đang Lên Ngôi

Nuôi Cá Kèo Đang Lên Ngôi
Ngày đăng: 15/05/2012

Không những mang lại hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích cho thu nhập cao cải thiện đời sống của người dân miệt biển, mà còn khai thác tối đa tiềm năng đất đai trong mùa mưa, cải tạo độ phì nhiêu của đất cho vụ nuôi tôm sú, môi trường ổn định và phát triển bền vững của mô hình. Do đặc điểm cá kèo sống thích hợp với mọi nguồn nước có độ mặn từ 0-30%o, dễ nuôi, ít bệnh, thức ăn có sẵn, nguồn giống có tại địa phương…

Mô hình nuôi luân canh cá kèo-muối từ vài ha ban đầu ở Bạc Liêu, nay phát triển lên gần 5.000 ha có đều khắp các tỉnh ven biển ĐBSCL và hiện nay nuôi cá kèo thật sự lên ngôi từ nuôi quảng canh với năng suất từ 500-700 kg cho thu nhập từ 20-25 triệu đồng/ha, còn nuôi công nghiệp với năng suất đạt từ 4-5 tấn/ha cho thu nhập từ 80-100 triệu đồng/ha.

Tiếp xúc với chúng tôi, anh Hồ Minh Chiến-Chủ nhiệm HTX Hải Đông, xã Long Điền Đông-Đông Hải-Bạc Liêu, người đầu tiên khởi xướng nuôi cá kèo trên ruộng muối cho biết thêm: “Lúc đó (năm 2000) sau khi thu hoạch muối chờ hoài mà chẳng thấy thương lái đến mua, vả lại giá muối rớt thê thảm nhiều năm liền, nên đời sống bà con xã viên gặp rất nhiều khó khăn. Khi đề xuất nuôi cá kèo nhiều xã viên bật cười. Không nản chí, nhà sẵn có sân muối, tôi mạnh dạn đi tìm nguồn giống, chủ yếu là gặp các anh chị cào tép, cá ở ven rừng ngập mặn đặt hàng (trước đây phần này thường bỏ đi, vì cá kèo giống nằm lẫn lộn chung với đất) có bao nhiêu về thả xuống ao nuôi…”.

Vụ đầu tiên, anh Chiến thả được 5 kg cá giống, sau 5 tháng nuôi chăm sóc bảo quản và cho ăn với cám gạo trộn với thức ăn chế của cá tra, anh thu hoạch được 600 kg, bán được gần 14 triệu đồng, lãi trên 10 triệu đồng.

Còn ở xã Thạnh Thới Thuận (Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) có hộ anh Nguyễn Văn Sơn (Năm Sơn) lại khá thành công mô hình nuôi cá kèo công nghiệp lấp vụ trong ao tôm sú. Sau vụ nuôi tôm sú 2003 không mấy thành công anh Năm Sơn đi xuống Bạc Liêu tham quan học hỏi kinh nghiệm từ mô hình nuôi cá kèo trên ruộng muối, anh mạnh dạn đầu tư trên diện tích 2 ha, sau 5 tháng nuôi (có sử dụng thức ăn công nghiệp của tôm sú) thu hoạch được 5 tấn/ha, bán tại ruộng 38.000 đồng/kg, lãi ròng gần 100 triệu đồng/ha.Từ đó đến nay anh tăng dần diện tích luân canh tôm sú-nuôi cá kèo lên 10 ha/năm. 

Điều tâm đắc của anh Sơn: “ Nuôi cá kèo trong ao nuôi tôm sú là chúng ăn toàn bộ thức ăn thừa và phân tôm. Đặc biệt hơn cá kèo cải tạo đất trong ao tôm rất tốt, giữ môi trường đất luôn ổn định và cá kèo thương phẩm luôn bán được giá cao, có thị trường tiêu thụ ổn định”.  

Hiện nay, cá kèo thương phẩm bán tại ruộng với giá khá cao từ 45-50 ngàn đồng/kg, có bao nhiêu thương lái mua hết.Vào những ngày này có dịp đến các tỉnh ven biển ĐBSCL thực sự mới thấy nuôi cá kèo đang lên ngôi.      

Có thể bạn quan tâm

Ba Chẽ (Quảng Ninh) Bảo Tồn, Phát Triển Cây Trà Hoa Vàng Ba Chẽ (Quảng Ninh) Bảo Tồn, Phát Triển Cây Trà Hoa Vàng

Từ nhiều năm nay, người cao tuổi ở các xã trong huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) đều đã biết về cây chè hoa vàng dùng để nấu nước uống giống như cây chè xanh bình thường. Đây là loài cây mọc tự nhiên trong rừng.

19/05/2014
Nuôi Cá Bông Lau Trong Ao Nuôi Cá Bông Lau Trong Ao

Anh Nguyễn Tâm Đăng ở xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) là người đầu tiên thành công nuôi dưỡng cá bông lau từ nguồn giống tự nhiên với quy mô lớn nhất ĐBSCL. Đây là loài cá có giá trị cao gấp 4 - 5 lần cá tra.

06/05/2014
Bố Trạch Triển Khai Thu Hoạch Lúa Đông - Xuân Bố Trạch Triển Khai Thu Hoạch Lúa Đông - Xuân

Cùng với cây lúa được đánh giá là vụ mùa bội thu, hiện bà con nông dân huyện Bố Trạch cũng đang tiến hành thu hoạch cây ớt, là loại cây mang lại lợi ích kinh tế cao trong những năm gần đây.

19/05/2014
Cao Su Lộc Ninh Bón Phân Cá Thay Phân Vô Cơ Cao Su Lộc Ninh Bón Phân Cá Thay Phân Vô Cơ

Hiện Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh (Cao su Lộc Ninh) được Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam chọn là đơn vị điểm cải tiến kỹ thuật nông nghiệp. Công ty đã ứng dụng hiệu quả để các đơn vị trong, ngoài tập đoàn học tập. điển hình như trồng bầu 4-5 tầng lá để rút ngắn thời gian kiến thiết cơ bản 6 tháng đến 1 năm.

19/05/2014
Kiểm Soát Môi Trường Nuôi Thủy Sản Mùa Nắng Nóng Kiểm Soát Môi Trường Nuôi Thủy Sản Mùa Nắng Nóng

Kết quả cho thấy, hầu hết chất lượng nước tại các vùng nuôi không tốt. Nhiều chỉ số đánh giá về ô nhiễm dinh dưỡng và ô nhiễm vi sinh vượt ngưỡng cho phép. Ô nhiễm vi sinh tại các vùng nuôi ở đầm Ô Loan, hạ lưu sông Bàn Thạch cũng có nguy cơ bùng phát vào mùa nắng nóng.

06/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.