Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Chiên Lồng Trên Sông Lô

Nuôi Cá Chiên Lồng Trên Sông Lô
Ngày đăng: 02/12/2013

Cá chiên là loài cá hoang dã, sống ở các sông; cá có thịt thơm ngon và có giá trị kinh tế cao. Hiện nay, loài cá này đang bị khai thác quá mức, dẫn đến ngày càng cạn kiệt. Vì vậy, giá thành của cá chiên ngày một cao, có thời điểm dao động từ 370 – 430 nghìn đồng/kg. Xuất phát từ thực tiễn đó, một số hộ dân của xã Tân Thành, huyện Bắc Quang (nơi có dòng sông Lô chảy qua), đã mạnh dạn đầu tư các lồng bằng tre kiên cố để nuôi cá chiên trên sông.

Lồng nuôi cá chiên được người dân thiết kế với kích thước lồng từ 5 – 7 m2 và có chiều cao từ 1,7 – 2,5 m. Mỗi lồng nuôi từ 45 – 50 kg, đối với cá chiên có trọng lượng từ 0,5 – 0,7 kg/con. Khi cá lớn được tách đàn và nuôi từ 100 – 130 con/lồng. Nguồn cá giống được các hộ nuôi thu mua của các gia đình đánh bắt cá ở các sông, suối.

Anh Nguyễn Văn Hoàn, một chủ hộ đã tham gia nuôi cá chiên lồng từ 5 năm nay cho biết, thức ăn chủ yếu của cá chiên là các loài động vật như ốc bươu vàng, các loại cá nhỏ, giun quế… nhưng cũng có thể dùng bột ngô, cám gạo nấu với thức ăn động vật tạo thành một dạng thức ăn đặc sánh để cho cá ăn. Sau thời gian nuôi từ 8 – 9 tháng, cá có trọng lượng trung bình từ 2,5 – 3,0 kg/con, nếu chăm sóc tốt cá có thể đạt trọng lượng trên 4,0 kg/con.

Anh Hoàn cho biết thêm: "Nuôi cá chiên không bao giờ sợ bị ép giá, vì khi cá có đủ trọng lượng để xuất bán (bình quân cá đạt khoảng 3,0 kg/con) nếu thấy chưa được giá, người nuôi vẫn có thể nuôi cho cá tiếp tục lớn. Khi cá chiên càng lớn thì càng được giá, nếu cá chiên có trọng lượng trên 10 kg/con thì giá cá có thể cao gấp 1,5 lần so với cá có trọng lượng bình thường".

Cũng theo anh Hoàn, hiện nay đã có 12 gia đình tham gia nuôi cá chiên lồng, mỗi gia đình có từ 3 – 5 lồng, riêng gia đình anh đầu tư 5 lồng nuôi cá chiên trên sông Lô, bình quân mỗi lồng cho thu nhập từ 80 – 90 triệu đồng/năm sau khi đã trừ các khoản chi phí.

Mặc dù mô hình nuôi cá lồng trên sông Lô đã mang lại hiệu quả thiết thực và được sự đồng tình, ủng hộ của chính quyền xã Tân Thành và các cấp các ngành của tỉnh Hà Giang; nhưng vẫn còn nỗi băn khoăn của các hộ nuôi cá chiên lồng, đó là nguồn cá giống còn phải phụ thuộc vào nguồn thu gom trong tự nhiên. Vì vậy để giúp người dân có điều kiện chủ động và mở rộng qui mô nuôi cá chiên lồng, ngành nông nghiệp tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo Trung tâm Thủy sản tỉnh nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật để cho cá chiên sinh sản nhân tạo, đến nay, đã mang lại kết quả bước đầu.


Có thể bạn quan tâm

Năm Mới Bàn Chuyện Cũ “Cái Ao Lắng” Trong Nuôi Tôm Năm Mới Bàn Chuyện Cũ “Cái Ao Lắng” Trong Nuôi Tôm

Trong không khí rộn ràng đón mừng xuân mới Ất Mùi, với nhiều câu chuyện vui buồn trong sản xuất - đời sống năm qua, bà con nông dân sẽ không quên bàn luận nhiều vấn đề về nuôi trồng thủy sản và mơ ước có được những vụ tôm nuôi thành công, đạt hiệu quả kinh tế cao trong năm 2015.

13/01/2015
Phù Cát (Bình Định) Chuẩn Bị Thành Lập Thêm 4 Tổ, Đội Đoàn Kết Khai Thác Thủy Sản Phù Cát (Bình Định) Chuẩn Bị Thành Lập Thêm 4 Tổ, Đội Đoàn Kết Khai Thác Thủy Sản

Theo ông Tiến, trong năm 2014, xã đã lập được 2 tổ, đội đoàn kết KTTS trên biển với hơn 10 tàu cá tham gia. Các tổ, đội này hoạt động theo quy chế thống nhất được cấp trên ban hành. Đáng mừng là ngư dân tham gia các tổ, đội đoàn kết KTTS đã phối hợp với nhau khá hiệu quả trong khai thác và tiêu thụ sản phẩm, cũng như hỗ trợ nhau trong phòng chống thiên tai, rủi ro tai nạn trên biển.

13/01/2015
Nên Thả Giống Đúng Lịch Thời Vụ Nên Thả Giống Đúng Lịch Thời Vụ

Năm 2014, diện tích tôm nuôi đạt khoảng 267.642 ha, trong đó diện tích nuôi tôm công nghiệp đạt trên 8.200 ha, quảng canh cải tiến 61.000 ha, sản lượng tôm nuôi ước đạt trên 155.000 tấn, tăng 11,57% so với cuối năm 2013. Tuy nhiên, trong sản xuất tiềm ẩn nhiều rủi ro, thiếu bền vững. Ðể chủ động trong sản xuất, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro do thiên tai, dịch bệnh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau Châu Công Bằng cho biết, năm 2015 diện tích nuôi tôm trong tỉnh tăng trên 270.000 ha.

13/01/2015
Giá Nhiều Loại Thủy Sản Giảm Do Nguồn Cung Dồi Dào Giá Nhiều Loại Thủy Sản Giảm Do Nguồn Cung Dồi Dào

Nhìn chung, thị trường thủy sản tươi sống tại TP Cần Thơ đang rất đa dạng về chủng loại, tạo nhiều cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng. Theo dự đoán của nhiều tiểu thương, giá một số loại thủy sản có xu hướng còn giảm trong thời gian tới, nhất là các loại cá nuôi do năm nay người dân phát triển nuôi nhiều.

13/01/2015
"Lộc Biển" Về Phổ Quang

Ngư dân Nguyễn Dương, chủ tàu cá QNg – 46814 TS, cùng với bạn chài chuyển những rổ ruốc vào bờ bán cho thương lái. Anh cho biết: “Những ngày cận Tết, ngư dân đánh bắt gần bờ như tụi tui thường trúng đậm ruốc và cá cơm. Chỉ sau một đêm, mỗi tàu kiếm được hàng chục triệu đồng. Chủ tàu thu được từ 6 -10 triệu, mỗi ngư dân đi bạn được chia trên dưới 1 triệu đồng”.

13/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.